Triển khai công tác nghiên cứu và kêu gọi đầu tư Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An
Theo Đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP sẽ có 2 tuyến tàu điện ngầm metro (MRT), 11 tuyến đường sắt đô thị nhẹ (LRT) và 3 tuyến LRT du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị kết hợp thúc đẩy phát triển du lịch của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì cuộc họp xem xét đề xuất đầu tư vào Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An.
Hiện thực hóa quy hoạch này, TP Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai công tác nghiên cứu và xúc tiến kêu họi đầu tư nhiều dự án MRT và LRT, trong đó, có Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến gần 15.000 tỷ đồng. TP cũng đồng thời thành lập tổ công tác chuyên trách nghiên cứu đầu tư Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An, giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị hữu quan triển khai công tác nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án này.
Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (PIIP) Lê Thanh Hưng cho biết, trong tháng 8-2025, PIIP đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu nghiên cứu lần 1 các dự án LRT trên địa bàn TP, trong đó, có Dự án LRT Đà Nẵng - Quảng Nam. Ban cũng chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để thống nhất các phương án kết nối, phạm vi và các yêu cầu kỹ thuật cơ bản của dự án; thực hiện thủ tục cần thiết để điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch có liên quan phù hợp với hướng tuyến nghiên cứu (nếu có); nghiên cứu đề xuất các giải pháp huy động vốn, mô hình đầu tư phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển của TP.

Phối cảnh Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An.
Từ khi triển khai công tác nghiên cứu và xúc tiến kêu gọi đầu tư, Dự án LRT Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào dự án này. Mới đây nhất, vào ngày 10-9 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Trường Hải (Thaco) về đề xuất của các doanh nghiệp này đầu tư vào Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An. Tại cuộc họp này, ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tập đoàn này đã nghiên cứu 2 phương án tuyến LRT Đà Nẵng - Hội An để có cơ sở cho việc lựa chọn phương án tuyến khả thi. Các phương án đều được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP gắn với mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD). Trong đó, yếu tố công nghệ và kỹ thuật để thực hiện dự án đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành vào năm 2030. Sau giai đoạn này, phương án nghiên cứu cũng chỉ ra việc kéo dài tuyến LRT này tới Tam Kỳ và Chu Lai. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An theo đúng quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9-2025.
Về quy trình lập hồ sơ dự án sẽ được triển khai theo 3 bước gồm: báo cáo đầu kỳ, báo cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ. Trong từng giai đoạn, UBND TP Đà Nẵng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư thống nhất nội dung nhằm bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong triển khai. "Để dự án đạt mục tiêu, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng cũng như khả năng bố trí nguồn vốn từ ngân sách. Đây được xác định là dự án trọng điểm của TP, với kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đô thị và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng", ông Lê Quỳnh Mai chia sẻ thêm, đồng thời cho biết, tham gia đầu tư cùng với Tập đoàn Đèo Cả còn có nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như: KITA Group, FUTA Group (Việt Nam), China Design Group, CRRC Chongqing (Trung Quốc), nhất là sự cam kết tài trợ vốn đầu tư đến từ các ngân hàng VPBank, TPBank.
Đại diện Tập đoàn Thaco cho biết: tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" tổ chức ở Hà Nội vào dịp lễ 2-9, Tập đoàn Thaco đã giới thiệu loạt sản phẩm công nghiệp – công nghệ mới, từ mô hình toa tàu đô thị, robot tự hành, cẩu cảng biển… đến linh kiện, phụ tùng ô-tô xuất khẩu. Đặc biệt, lần đầu tiên, Tập đoàn Thaco giới thiệu sản phẩm toa tàu đô thị được chế tạo tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (TP Đà Nẵng) với kích thước 10m x 2,95m x 3,9m (dài x rộng x cao), công suất chuyên chở tối đa là 150 hành khách. Khung thân vỏ toa tàu chế tạo từ thép cường độ cao và hợp kim nhôm, gia công trên dây chuyền hiện đại, đồng bộ với quy trình sản xuất khép kín từ gia công chế tạo, hàn đến xử lý bề mặt và sơn hoàn thiện, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế EN 12663-1, EN 14067-1 và EN 14067-4 về độ bền, an toàn và thẩm mỹ. Mô hình toa tàu đô thị này rất phù hợp với các dự án đầu tư MRT, LRT mà TP Đà Nẵng đang nghiên cứu và xúc tiến kêu gọi đầu tư.
Sau khi nghe các ý kiến tham gia của đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị hữu quan tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc cũng như mong muốn đầu tư vào Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An của Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Thaco. Đồng thời cho biết TP sẽ tiến hành nghiên cứu hồ sơ đề xuất đầu tư dự án của 2 doanh nghiệp này nói riêng, các doanh nghiệp khác nói chung để xem xét, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam nhấn mạnh, toàn bộ quá trình đấu thầu triển khai dự án sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.