Triển lãm 'Khắc nhập khắc nhập': Dấu ấn ra mắt của nghệ sĩ trẻ Andrew-N

Từ ngày 7 đến 22/11 tại không gian Nương Náu Art-Hub (13B Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), nghệ sĩ trẻ Andrew-N (Nguyễn Phạm Hoàng) ra mắt triển lãm cá nhân đầu tay mang tên 'Khắc nhập khắc nhập'. Sự kiện trưng bày 20 tác phẩm hội họa và sắp đặt theo phong cách trừu tượng biểu hiện và trừu tượng trữ tình, do giám tuyển Phương Anh thực hiện.

Hành trình từ luật đến nghệ thuật

Sinh năm 2001 tại Hải Phòng, Andrew-N vốn được biết đến trong lĩnh vực pháp lý hơn là nghệ thuật. Anh tốt nghiệp cử nhân Trường Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện là học viên khóa đào tạo luật sư của Học viện Tư pháp, đồng thời theo học chương trình cao học tại Đại học Luật – ĐHQGHN. Song song với đó, anh đang làm trợ lý luật sư tại Công ty Luật TNHH PTN (PTN Legal).

Tác phẩm Mùa Xuân 01, chất liệu Acrylic trên giấy dó, thể loại trừu tượng biểu hiện.

Tác phẩm Mùa Xuân 01, chất liệu Acrylic trên giấy dó, thể loại trừu tượng biểu hiện.

Dù theo đuổi con đường luật học, Andrew-N lại nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật từ nhỏ. Ba năm gần đây, anh chính thức bước vào thực hành mỹ thuật chuyên nghiệp. Bên cạnh hội họa, anh còn là một vũ công múa đương đại – yếu tố góp phần hình thành ngôn ngữ chuyển động mạnh mẽ và cảm xúc trong các tác phẩm của mình.

“Khắc nhập khắc nhập”: Không gian – cơ thể – cảm xúc hòa làm một

Theo nhận định của giám tuyển Phương Anh, “Khắc nhập khắc nhập” không chỉ là tên gọi mà còn là tinh thần xuyên suốt dự án. Đó là “một điều gì đó diễn ra ngay trong khoảnh khắc, không qua trung gian, không cần chuẩn bị – như một dòng năng lượng trực tiếp chạm đến cảm xúc”.

Không gian triển lãm được biến thành một “tác phẩm immersive”, nơi cả căn phòng trở thành tấm toan khổng lồ. Người xem không chỉ đứng trước một bức tranh, mà bước vào, nương theo và tồn tại cùng nó.

Tác phẩm Mùa xuân 02, chất liệu Acrylic trên giấy, thể loại trừu tượng biểu hiện.

Tác phẩm Mùa xuân 02, chất liệu Acrylic trên giấy, thể loại trừu tượng biểu hiện.

Andrew-N bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật từ dessin, với niềm tin rằng đường nét là nền tảng của mọi sáng tạo. Anh chịu ảnh hưởng từ tư duy học thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Đăng, từ đó hình thành kỷ luật trong cấu trúc và giải phẫu hình thể.

Nhưng khi tiếp xúc với các dòng chảy nghệ thuật mới – đặc biệt trong môi trường giàu trao đổi tại The Muse Artspace – anh nhận ra hội họa không dừng lại ở sự chính xác của hình, mà mở ra ở sự giải phóng cảm xúc.

Từ năm 2023, quá trình nghiên cứu và thực hành liên tục đưa anh đến với ngôn ngữ biểu hiện và trừu tượng. Ảnh hưởng từ các nghệ sĩ trong nước và quốc tế giúp anh khám phá một “từ vựng” thị giác mới – nơi nét, màu và không gian vận động như sự chuyển mình của nội tâm.

Nghi lễ của sự tái sinh sáng tạo

Trong triển lãm này, Andrew-N thực hiện quá trình “tự phân rã để tái cấu trúc”. Anh phá bỏ giới hạn của bức tranh truyền thống bằng cách vẽ lên toàn bộ không gian – như thể căn phòng là một cơ thể sống. Lớp sơn, vệt than, hay những vết xé không còn là kỹ thuật đơn thuần, mà là dấu vết của nhịp thở, của khoảnh khắc sáng tạo tức thì.

Bộ ba tác phẩm Núi, chất liệu Acrylic trên giấy dó, thể loại trừu tượng biểu hiện.

Bộ ba tác phẩm Núi, chất liệu Acrylic trên giấy dó, thể loại trừu tượng biểu hiện.

Người xem vì vậy không đứng ngoài quan sát, mà bị cuốn vào dòng chuyển động của hình và cảm xúc. Họ bước vào trạng thái “nhập” – nơi ranh giới giữa hội họa và con người trở nên mờ nhòa.

Giám tuyển Phương Anh nhận định: “Khắc nhập khắc nhập không chỉ là trình hiện của một tác phẩm, mà là một hành động – một nghi lễ hội họa. Với Andrew-N, vẽ không còn là tái hiện, mà là một quá trình tự nhận thức, nơi mỗi khoảnh khắc sáng tạo đều là một lần tái sinh.”

Một số hình ảnh không gian triển lãm:

Thuận Nguyễn

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/trien-lam-khac-nhap-khac-nhap-dau-an-ra-mat-cua-nghe-si-tre-andrew-n-28297.html