Triển lãm 'Mùa mới': Mang làng quê, hoa sen vào Hà Nội
Triển lãm 'Mùa mới' - sự kiện hội họa đáng chú ý trong mùa đông năm nay, đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), với gần 50 tác phẩm sơn dầu của cặp đôi họa sĩ-vợ chồng Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm.

Triển lãm “Mùa mới” mang làng quê, hoa sen vào Hà Nội.
Ngay từ những giờ đầu, không gian triển lãm đã thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật đến thưởng lãm, tạo nên một buổi sáng hội họa đầy xúc cảm.

Vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm khai mạc Triển lãm "Mùa mới".

Khách tham quan triển lãm.

Vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm cùng bạn bè, người thân trong ngày khai mạc Triển lãm "Mùa mới".
Không gian nghệ thuật của những đối thoại mềm mại
Buổi khai mạc mang đến cho người xem một “mùa gặt” cảm xúc, nơi cái đẹp của hoài niệm và chất thơ mộng mơ cùng hiện diện.
Ở triển lãm lần này, họa sĩ Phùng Mỵ Trâm dẫn dắt người xem bước vào thế giới cổ tích riêng của bà. Những bông hoa khổng lồ, những chú chim tròn trịa níu trên cành, những đứa trẻ và người phụ nữ hiện lên mơ màng, bảng lảng sương khói - tất cả tạo nên một giọng điệu hội họa dịu dàng và đầy nữ tính.
Màu sắc và bố cục của bà gợi cảm giác tĩnh tại, như thể mỗi bức tranh đều ẩn chứa một câu chuyện nhẹ nhàng chưa kể hết.

Tranh của họa sĩ Phùng Mỵ Trâm.
Trái lại, Võ Tá Hùng mang tới một miền ký ức Việt Nam đậm chất thôn quê. Các bức sơn dầu của ông tái hiện hình ảnh cánh đồng, bờ tre, dòng nước… bằng gam màu trầm ấm và nét vẽ sâu lắng. Mỗi tác phẩm như một lát cắt thân thuộc của tuổi thơ, khiến người xem thấy mình đang bước chậm lại trong nhịp sống hối hả của Hà Nội.

Tranh của họa sĩ Võ Tá Hùng.
Dù khác biệt trong phong cách, tranh của hai họa sĩ khi đặt cạnh nhau lại hòa quyện một cách tự nhiên. Sự đối lập mơ-thực, hoài niệm-lãng mạn trở thành một cuộc đối thoại mềm mại, tạo nên sức hút đặc biệt cho “Mùa mới”.
“Mùa mới” là triển lãm chung thứ 3 của hai họa sĩ sau hơn 3 thập kỷ - dấu mốc đáng chú ý trong chặng đường sáng tạo của họ.
Có mặt tại buổi khai mạc, Nghệ sĩ Nhân dân Như Quỳnh bày tỏ sự say mê trước tranh: những bức sơn dầu về làng quê, hoa sen khiến nhiều người rung động, nhớ về ký ức tuổi thơ và yêu thêm vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam.
Nghệ sĩ Nhân dân Như Quỳnh.
Chuyên gia hội họa, họa sĩ Lê Huy Văn, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp (người thường xuyên theo dõi các triển lãm đương đại), đánh giá cao sự kết hợp của hai vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm trong lần triển lãm này.
Họa sĩ Lê Huy Văn.
Bức tranh “Cầu Thê Húc” - nơi màu đỏ thức dậy giữa mặt nước yên bình
Trong số các tác phẩm trưng bày,bức tranh "Cầu Thê Húc" của họa sĩ Võ Tá Hùng được xem là một trong những tác phẩm nổi bật nhất về mặt kỹ thuật lẫn cảm xúc. Với gam màu đỏ đặc trưng của cây cầu biểu tượng Hà Nội, họa sĩ đã xử lý màu sắc theo phong cách sơn dầu truyền thống nhưng giàu độ chuyển và có chiều sâu. Từ sắc đỏ tươi tới đỏ thẫm, từng lớp màu được pha loãng, miết nhẹ rồi đắp dày ở những điểm nhấn, tạo nên hiệu ứng thị giác vừa lung linh vừa cổ kính.

Bức tranh "Cầu Thê Húc" của họa sĩ Võ Tá Hùng.
Bố cục của bức tranh cho thấy sự chắt lọc và tinh tế:Cầu Thê Húc nằm vắt qua mặt Hồ Gươm tĩnh lặng, ánh sáng được xử lý theo hướng phản chiếu, làm nổi bật mảng đỏ trên nền nước xanh ngọc. Nhiều người xem đánh giá cao cách họa sĩ khéo léo giữ được “tinh thần Hà Nội” - không ồn ào, không phô diễn, mà nhẹ nhàng và đầy tự tôn.
Những ký họa gây quỹ: Nghệ thuật cất lời sẻ chia
Bên cạnh các tác phẩm trưng bày, họa sĩ Phùng Mỵ Trâm giới thiệu một số bức ký họa, được bà quyết định bán để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt vừa qua. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được gửi đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, như một cách bà lan tỏa tinh thần tương thân tương ái thông qua nghệ thuật.

Những bức ký họa của họa sĩ Phùng Mỵ Trâm bán gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt.
Những bức ký họa chủ yếu phác họa đời sống thường nhật mang đường nét mộc mạc, giàu cảm xúc. Nhiều khán giả chia sẻ rằng họ tìm thấy trong đó sự ấm áp và nhân văn, càng khiến hoạt động gây quỹ của họa sĩ thêm ý nghĩa.
Dấu mốc mới sau hơn ba thập kỷ sáng tác
Gần 50 tác phẩm sơn dầu lần này được lựa chọn kỹ lưỡng, đại diện cho những tìm tòi, đổi mới và thăng hoa trong sáng tác của cả hai nghệ sĩ.
Theo chia sẻ của họa sĩ Phùng Mỵ Trâm, “Mùa mới” không chỉ là tên gọi của triển lãm, mà còn là tâm thế. Đó là sự tươi mới trong cảm xúc, trong cách nhìn lại cuộc sống và trong khát vọng tạo ra điều đẹp đẽ để sẻ chia với công chúng.
Triển lãm không đơn thuần là phô diễn kỹ thuật, mà như một cuộc đối thoại - giữa quá khứ và hiện tại, giữa mơ mộng và hiện thực, giữa cái riêng và cái chung.

Họa sĩ Võ Tá Hùng cùng khách tham quan.
Đối với họa sĩ Võ Tá Hùng, tranh là nỗi nhớ quê, là lối trở về của hồn Việt, là lời nhắc nhẹ nhàng về tuổi thơ và những giá trị giản dị mà sâu sắc.
Và khi đặt hai phong cách ấy bên nhau, “Mùa mới” trở thành lời khẳng định: nghệ thuật không chỉ là cái nhìn, mà còn là cảm xúc - nơi tác giả và người xem cùng dệt nên câu chuyện riêng, bằng màu sắc, bằng ký ức, bằng hy vọng.
Triển lãm kéo dài từ ngày 27/11 đến 1/12. Với những ai đang tìm kiếm một khoảng lặng giữa Hà Nội cuối năm, đây là cơ hội hiếm hoi để thả trôi tâm hồn vào miền cổ tích của Phùng Mỵ Trâm và những ký ức làng quê của Võ Tá Hùng.
Giữa nhịp sống bận rộn, “Mùa mới” mang đến cảm giác bình yên, như một lời mời nhẹ nhàng để mỗi người tự tìm thấy mùa mới của riêng mình.












![[INFOGRAPHIC] Bình Liêu mùa lau trắng](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_11_28_180_53880416/da435eb6c0ff29a170ee.jpg)
