Triển lãm ô tô hàng đầu thế giới vắng bóng 'ông lớn'

Triển lãm Geneva Motor Show 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/2 đến 3/3 tại Thụy Sĩ với sự tham gia của vỏn vẹn 29 thương hiệu, trong đó chỉ có 8 nhà sản xuất ô tô.

Geneva Motor Show trở lại sau 4 năm bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19, với những khác biệt lớn. Khác biệt lớn nhất đến từ sự vắng bóng của hàng loạt "ông lớn" trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Quy mô và số lượng đơn vị tham gia sự kiện lần này cũng ít hơn gần 6 lần so với kỳ tổ chức gần nhất vào năm 2019.

Nếu như tại sự kiện diễn ra năm 2019, có tới 180 đơn vị tham gia thì năm nay chỉ còn 33 đơn vị, nhưng chỉ 6 trong số đó là những hãng xe có thể nhiều người biết tới, phần còn lại gần như xa lạ.

Triển lãm diễn năm 2019 chứng kiến số lượng 180 đơn vị tham gia.

Triển lãm diễn năm 2019 chứng kiến số lượng 180 đơn vị tham gia.

Những thương hiệu quen thuộc tham dự năm nay gồm: BYD, Dacia, Isuzu, Lucid, MG, Renault.

Những đơn vị còn lại có thể kể đến hãng thiết kế lừng danh Pininfarina, Lazareth - hãng xe Pháp chuyên sản xuất theo đơn đặt hàng và Microlino - công ty Thụy Sĩ hiện chỉ có một sản phẩm duy nhất là chiếc xe điện siêu nhỏ Microlino giá 14.800 USD.

Những mẫu xe mới đã được khẳng định sẽ ra mắt tại triển lãm năm nay có Renault 5, MG3, và một mẫu mới của Microlino. Giải thưởng Xe của năm tại châu Âu 2024 cũng sẽ được công bố.

Thay đổi thứ hai được ban tổ chức thông báo là sự kiện sẽ chủ yếu hướng tới những "trải nghiệm nhập vai" thay vì trưng bày tĩnh theo phong cách triển lãm ô tô truyền thống.

Theo đó, sẽ có 4 khu vực gồm Adrenaline Zone (những sáng tạo hiệu suất cao), Design District (những thiết kế ô tô bậc thầy), Mobility Lab (những đột phá mới nhất) và Next World (thiên về xe đua).

Số lượng các đơn vị tham gia sụt giảm mạnh cũng phản ánh xu hướng mở rộng nơi các hãng lớn chọn những cách thức mới thay thế cho triển lãm truyền thống, với việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, hoặc những sự kiện theo khu vực để giới thiệu trực tiếp với khách hàng.

Việc từ chối tham gia các triển lãm chuyên ngành còn do chi phí tham dự lớn, trong khi tác dụng có thể chỉ tương đương hoặc hơn không đáng kể so với những ảnh hưởng từ các kênh truyền thông kỹ thuật số có chi phí rất thấp.

Bối cảnh dự kiến kém sôi động ở Geneva Motor Show năm nay cũng làm dấy lên những lo ngại về tương lai của những sự kiện tương tự, hoặc ít nhất là ở châu Âu, nơi ngành công nghiệp ô tô đang bước vào sự dịch chuyển sâu sắc theo hướng xe điện và xe tự lái.

Hữu Huy

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/trien-lam-o-to-hang-dau-the-gioi-vang-bong-ong-lon-192240207151040854.htm