Triệt để chấm dứt xe tự chế
Trước tình trạng xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh hoạt động phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, để chấm dứt triệt để cần có những biện pháp nghiêm khắc.
Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn
Xe ba, bốn bánh tự chế là phương tiện không bảo đảm cấu hình, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và bị cấm lưu thông. Tuy nhiên, do được “độ" lại khá nhỏ gọn nên không ít người vẫn sử dụng loại xe này để đi lại và vận chuyển hàng hóa.
Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, hiện nay, trên toàn quốc có hơn 68.000 xe ba bánh và gần 17.000 xe bốn bánh tự chế đang hoạt động. Ngoài ra, cũng có 134 bãi tập kết, trông giữ xe tự chế; 1.054 xưởng cơ khí, cơ sở sản xuất xe tự chế.
"Phần lớn số người điều khiển các loại xe 3, 4 bánh tự chế không thuộc đối tượng thương, bệnh binh và người khuyết tật. Cụ thể, có 2.816 thương binh, 1.311 bệnh binh, 7.181 người khuyết tật và 151.370 người đang điều khiển các loại xe này", đại diện Cục Cảnh sát giao thông thông tin.
Thành phố Hà Nội hiện có số lượng xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, xe công nông... nhiều nhất cả nước với 13.349 phương tiện, 11.825 người điều khiển. Từ ngày 1.3 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã xử lý 172 trường hợp xe ba bánh tự chế, xe mô tô, xe gắn máy chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo vật khác. Phạt tiền 49,2 triệu đồng. Trong đó, tịch thu 89 xe ba bánh tự chế, tạm giữ 11 phương tiện liên quan.

Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp xe mô tô độ chế thành xe ba bánh chở hàng gây mất an toàn giao thông
Đáng nói, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân nhằm dẹp bỏ loại xe này, thế nhưng sau một thời gian đâu lại vào đấy. Những chiếc xe tự chế, thồ hàng cồng kềnh vẫn xuất hiện nhan nhản trên các đường phố cản trở giao thông, gây nguy hiểm khiến người tham gia giao thông bức xúc. Những chiếc xe tự chế không những chở nhiều loại hàng hóa cồng kềnh, vật liệu xây dựng nguy hiểm… mà còn không có các vật dụng che chắn an toàn cần thiết. Không ít những vụ tai nạn, va chạm giao thông đã xảy ra do những loại xe này gây nên.
Đơn cử, mới đây ngày 13.3, trên một ngõ nhỏ ở xã La Phù (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi xe ba bánh tự chế lao thẳng vào một học sinh lớp 5 đang lưu thông trên đường khiến nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn nghiêm trọng, các loại xe ba bánh, xe tự chế, xe nâng... vẫn đi lại tấp nập khắp các ngõ xóm tại làng nghề xã La Phù.
Ông L.M.V (55 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) thừa nhận biết rõ hành vi này vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, song vì kế sinh nhai nên vẫn sử dụng xe ba bánh tự chế để vận chuyển hàng hóa.
Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc
Thực tế hiện nay, chỉ cần gõ từ khóa “báo giá xe tự chế” trên thanh công cụ tìm kiếm Google, hàng loạt các website hiện ra quảng cáo về rất nhiều loại xe với thông số kỹ thuật và mức giá khác nhau. Thậm chí, có nơi còn sẵn sàng tự chế xe theo mọi yêu cầu của khách hàng.
Trung tá Nguyễn Khắc Bốn, quản lý nhóm Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực tế một số người vẫn cố ý vi phạm chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tìm cách hoạt động và tránh kiểm soát. Không ít trường hợp khi thấy lực lượng chức năng đã tăng ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người xung quanh. Nhóm công tác Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 sẽ duy trì tuần tra, kiểm tra trên nhiều tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.
Luật sư Phạm Thị Trang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hiện nay pháp luật hiện hành đã quy định rất rõ về chế tài xử phạt đối với hành vi sản xuất, lắp ráp xe trái quy định và hành vi chở hàng cồng kềnh của xe cơ giới ba bánh, xe tự chế và các phương tiện giao thông khác khi tham gia giao thông, song rất nhiều người điều khiển các phương tiện loại này lại chưa có ý thức tuân thủ, nhiều người thiếu hiểu biết pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để hạn chế, giảm thiểu tình trạng này, cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới xe thô sơ, xe tự chế không đúng quy định. Từ đó có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với các trường hợp xe tự chế. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật đối với hành vi chở hàng hóa cồng kềnh là vi phạm cũng như hậu quả mà hành vi có thể gây ra cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Đồng thời, đẩy mạnh vận động người dân sử dụng các phương tiện vận tải khác trong vận chuyển hàng hóa để đảm bảo an toàn và phù hợp với quy định của pháp luật thay cho các loại xe ba gác, xe tự chế.
Theo Luật sư Phạm Thị Trang điểm c, khoản 16, Điều 32, Nghị định số 168/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 65.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 130.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với tổ chức đối với hành vi tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ container trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Tịch thu phương tiện đối với hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông theo quy định tại khoản 4, Điều 14 Nghị định số 168/NĐ-CP.
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/triet-de-cham-dut-xe-tu-che-post408700.html