Trình Quốc hội dự án cao tốc Quy Nhơn- Pleiku 4 làn xe với gần 44.000 tỷ đồng
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký tờ trình báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua địa phận 2 tỉnh: Bình Định (khoảng 40km) và Gia Lai (khoảng 85km).
Quy mô tuyến gồm 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.734 tỷ đồng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Cao tốc Quy Nhơn- Pleiku dự định được đầu tư quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 44.000 tỷ đồng
Nếu được Quốc hội thông qua, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2025, hoàn thành năm 2029.
Tổng diện tích đất chiếm dụng phục vụ triển khai dự án sơ bộ khoảng hơn 940ha, gồm: gần 190ha đất trồng lúa, hơn 257ha đất lâm, nghiệp, gần 500ha các loại đất khác theo quy định của pháp luật đất đai.
Nhằm tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, dự án dự kiến được chia thành 2 dự án thành phần: đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Bình Định (dự án thành phần 1) do UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản; Đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Gia Lai (dự án thành phần 2) do UBND tỉnh Gia Lai làm cơ quan chủ quản.
Chính phủ cũng báo cáo Quốc hội xem xét, cho phép áp dụng 9 cơ chế, chính sách. Trong số đó, có 3 chính sách đã được áp dụng cho dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, 5 chính sách đã áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và 1 chính sách đã được áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.