Trình Quốc hội xem xét bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Chiều 24/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Báo cáo do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy trình bày cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công tại Văn bản số 11376- CV/VPTW ngày 18/9/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng; Bộ Chính trị đã trình và được Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024; Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024, hình thức đầu tư công.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng
Tại thời điểm trình Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư tư nhân (đầu tư trực tiếp); đối chiếu với kết luận của Bộ Chính trị tại Văn bản số 11376-CV/VPTW ngày 18/9/2024, Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội chưa có hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư tư nhân trực tiếp hoặc hình thức đầu tư khác.
Đối với hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư tư nhân trực tiếp đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.
Trong khi đó, theo khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư công, việc bổ sung hình thức đầu tư không thuộc trường hợp phải điều điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, đây là nội dung khác với Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2025 của Quốc hội nên Chính phủ báo cáo Quốc hội chấp thuận.
Do đó, Chính phủ kiến nghị chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác (đầu tư PPP, đầu tư kinh doanh,...) cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công vào Nghị quyết của Kỳ họp; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền báo cáo Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày nêu rõ, Ủy ban tán thành đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung vào Nghị quyết Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV các nội dung: chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác (đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đầu tư kinh doanh,... cho Dự án bên cạnh hình thức đầu tư công; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền báo cáo Quốc hội.
Tuy nhiên, đề nghị rà soát, chỉnh lý theo hướng sửa đổi, bổ sung các điểm, khoản, Điều của Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án để bảo đảm tính khả thi, thống nhất của hệ thống pháp luật, văn phong của Nghị quyết, tránh vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện. Đồng thời, thể chế hóa đầy đủ kết luận của Bộ Chính trị về nội dung này.

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Phát biểu kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín xem xét quyết định.
Đồng thời đề nghị, Chính phủ tiếp thu ý kiến cơ quan thẩm tra điều chỉnh nội dung theo hướng bảo đảm tính khả thi, thống nhất của hệ thống pháp luật, tránh vướng mắc trong quá trình thực hiện, Ủy ban Kinh tế và Tài chính hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Quốc hội quyết định.