Trình Quốc hội xem xét dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước ngày 10/2
Bên cạnh phấn đấu khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác.
Ngày 3/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã chủ trì hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025, với nhiều nội dung quan trọng; trong đó, có nội dung trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, ngay trong tháng đầu năm, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải đã kịp thời trình và được Bộ Chính trị có kết luận về Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đó, hồ sơ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến được hoàn thiện trình Chính phủ ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2; Quốc hội họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.
Ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư thông tin, về tính toán sơ bộ, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD; với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Theo phương án kỹ thuật, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435 mm; yốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200 km/giờ. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160 km/giờ tàu khách và 120 km/giờ tàu hàng.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, về ngành đường sắt, bên cạnh phấn đấu khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần hoàn thành nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2035.