Trình Thủ tướng đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN đến năm 2025.

Theo tờ trình, giai đoạn đến 2025, Tổng công ty Đường sắt VN tiến hành hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một. Việc hợp nhất này là tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt VN theo Văn bản số 303 ngày 7/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN đến năm 2025 đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt, sẽ sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, thành lập mới trung tâm công nghệ, dịch vụ (Ảnh minh họa).

Theo Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN đến năm 2025 đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt, sẽ sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, thành lập mới trung tâm công nghệ, dịch vụ (Ảnh minh họa).

Tổng công ty giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty CP Xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty CP Xe lửa Gia Lâm là 77,37%; Giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỷ lệ phần vốn góp của Tổng công ty nắm giữ mức cổ phần chi phối trên 51% vốn điều lệ đối với 15 công ty cổ phần đường sắt và 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt.

Giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty CP Đá Đồng Mỏ là 51%, Công ty CP Đá Mỹ Trang là 44,44% và Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt là 18,45%.

Tổng công ty cũng sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức của 12 chi nhánh khai thác đường sắt như hiện nay. Bên cạnh đó thành lập mới Trung tâm Khoa học công nghệ và Dịch vụ.

Đối với phương án sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt VN dự kiến tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất sẽ lớn hơn 80%.

Tuy nhiên, Ủy ban QLVNN đề nghị, kết thúc năm 2025, sau khi công ty vận tải đường sắt hợp nhất đi vào hoạt động, tổng công ty cần nghiên cứu giảm tỷ lệ vốn chi phối tại công ty này nhằm tách bạch hoạt động điều hành GTVT và hoạt động vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia thị trường vận tải đường sắt. Cùng đó, nghiên cứu hình thành công ty con thuộc công ty vận tải hợp nhất chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa nhằm chuyên môn hóa vận tải hàng hóa, vận tải hành khách.

Về việc thành lập mới Trung tâm Khoa học công nghệ và Dịch vụ theo đề án, Ủy ban QLVNN cho rằng cần thiết vì cơ bản giải quyết được tính cấp thiết trong việc thành lập một bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Đồng thời, Đề án 46 (Đề án quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư) đang được trình Thủ tướng Chính phủ (lần 8), trong đó giao tổng công ty quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến năm 2030; sau đó giao tổng công ty tiếp tục xây dựng đề án giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tính thành vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trung tâm được thành lập để thực hiện nhiệm vụ này, khai thác nguồn lực là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt có khả năng khai thác thương mại, huy động, kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác kinh doanh.

“Việc hình thành Trung tâm Khoa học công nghệ và Dịch vụ tại giai đoạn 2021-2025 là cần thiết. Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt VN cần xây dựng lộ trình phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh”, Ủy ban QLVNN nhấn mạnh.

Theo dự thảo Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN đến năm 2025, sau 2025, cơ cấu, mô hình Tổng công ty Đường sắt VN sau khi sắp xếp lại gồm: Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt VN là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Các đơn vị hạch toán phụ thuộc: Trung tâm Điều hành GTVT đường sắt; Văn phòng và các ban của tổng công ty; các chi nhánh khai thác đường sắt: Hà Nội, Lào Cai, Hà Lào, Hà Lạng, Hà Thái Hải, Hà Thanh, Nghệ Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Sài Gòn và chi nhánh ga Đồng Đăng; các chi nhánh đầu máy Hà Nội, Vinh, Sài Gòn; Trung tâm Khoa học công nghệ và Dịch vụ.

Đơn vị sự nghiệp: Trường Cao đẳng Đường sắt, Trung tâm Y tế đường sắt, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1.

Các công ty con: 15 công ty cổ phần đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Hà Lạng, Yên Lào, Vĩnh Phú, Hà Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Thuận Hải, Sài Gòn; 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội, Bắc Giang, Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Các công ty liên kết: Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn, Công ty CP Mặt trời - Đường sắt Việt Nam.

Kỳ Nam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trinh-thu-tuong-de-an-co-cau-lai-tong-cong-ty-duong-sat-d600710.html