Trong sạch thị trường

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đã bước vào giai đoạn căng thẳng nhất.

Vẻ ngoài thị trường khá im vắng nhưng ẩn chứa bên trong là những cuộc đấu tranh mạnh mẽ của các lực lượng chức năng.

Sau khoảng một tháng ra quân chống hàng giả, hàng kém chất lượng, những người bán hàng gian đã "co vòi" và thật sự khiếp sợ các biện pháp mạnh của lực lượng chức năng. Hàng chục vụ sản xuất hàng giả bị phanh phui, khởi tố với rất nhiều đối tượng. Những người nổi tiếng bắt tay bán hàng gian đã trốn khỏi mạng xã hội và không ít người đã bị tạm giam để điều tra. Rất nhiều cơ sở mua bán hàng không rõ nguồn gốc đã bị niêm phong kiểm tra… Kết quả dễ thấy nhất là hàng trăm loại hàng hóa vốn được quảng cáo rầm rộ đã biến mất khỏi thị trường, mà theo các cơ quan chức năng là không đủ điều kiện để lưu hành và đang trong tầm ngắm.

Có thể thấy sau khoảng thời gian dài không được kiểm soát tốt, kẻ gian thu lợi nhuận rất kinh khủng và bỏ mặc hậu quả đối với người tiêu dùng. Chỉ riêng vụ sữa Hiup thôi, nhóm người sản xuất đã thu về cả ngàn tỉ đồng trong nhiều năm liền. Còn vụ thực phẩm chức năng và thuốc giả bị triệt phá ở Hà Nội cách đây hơn 1 tuần, cơ quan cảnh sát thu giữ 100 tấn hàng hóa tại xưởng, đó là chưa kể số hàng hóa đã được đưa đến các nhà thuốc, bệnh viện.

Liên tiếp những vụ án bị khởi tố trong lĩnh vực này là lời tuyên chiến đanh thép: Hàng giả, hàng gian phải bị triệt tiêu và kẻ sản xuất phải đối diện với pháp luật. Những người nổi tiếng tiếp tay, thu lợi nhuận, dẫn dụ người tiêu dùng sẽ bị trừng phạt mà không chấp nhận sự ngụy biện trơ trẽn nào. Những thành quả này, những biện pháp mạnh mẽ này nhằm làm trong sạch thị trường cho người tiêu dùng và qua đó phục vụ cho sự tăng trưởng kinh tế chung của toàn xã hội. Người tiêu dùng phải được bảo vệ, thị trường phải minh bạch và bảo đảm nguồn thu chính đáng từ sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa.

Chống hàng giả, hàng gian chỉ là một vế của vấn đề làm trong sạch và minh bạch thị trường. Vế còn lại là kích thích sản xuất để phục vụ thị trường rất lớn trong nước và hàng nội địa đủ sức chống chọi với hàng ngoại nhập.

Theo số liệu chính thức của cơ quan chức năng, trong năm 2024, người Việt đã chi khoảng 6,4 triệu tỉ đồng cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Thị trường khổng lồ này đã hấp dẫn rất nhiều kẻ xấu đến trục lợi bằng hàng giả, hàng gian, không rõ nguồn gốc. Triệt tiêu kẻ gian thì thị trường sẽ cần lượng hàng hóa trong sạch tương ứng để thỏa mãn người tiêu dùng, ngăn ngừa tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá gây lạm phát.

Hãy thử hình dung, chỉ riêng mặt hàng sữa và chăm sóc sức khỏe trẻ em hầu như hàng nội đã bị đánh bại, không thể cạnh tranh nổi. Còn theo thống kê của một số cơ quan nghiên cứu kinh tế từ nước ngoài, mỗi năm người Việt chi khoảng 2,4 tỉ USD cho mỹ phẩm, với khoảng 90% nhập ngoại.

Với dân số hơn 100 triệu người, kinh tế tăng trưởng đều, mức sống người dân được nâng cao, thị trường nội địa của chúng ta cực kỳ hấp dẫn. Chống hàng giả, hàng gian để bảo vệ người tiêu dùng cũng là cơ hội thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước theo đúng tiềm năng rất lớn hiện có của quốc gia.

Theo Hiếu Nghi (NLĐO)

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/trong-sach-thi-truong-post329513.html