Trụ nước sạch miễn phí ở Hà Nội - Hiệu quả chưa như mong đợi
Nhiều trụ nước miễn phí tại Hà Nội bị bôi bẩn, thiết bị hư hỏng, nước chảy nhỏ giọt, thậm chí có trụ nước còn không có nước sạch để sử dụng tại vòi.
Nhằm cung cấp nguồn nước uống đảm bảo tiêu chuẩn miễn phí cho người dân cũng như khách du lịch, thành phố Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp lắp đặt một số trụ điểm nước hiện đại tại một số khu vực, song hiệu quả sử dụng lại không được như mong đợi.
Cụ thể, Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tiên phong lắp đặt 4 trụ nước uống trực tiếp tại chợ Đồng Xuân, chợ hàng Da (ngã tư Hàng Da-Hà Trung), vườn hoa Tây Sơn (ngã tư Tràng Thi, Quang Trung), vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn có một số đơn vị khác cũng lắp đặt trụ nước tại vòi ở khu vực vườn hoa Hàng Trống (phố Nhà Chung), Nhà thờ Lớn…
Các trụ nước đã hoạt động từ đầu năm 2019 đến nay. Về thiết kế, mỗi trụ nước cao 1m2, chiều dài và rộng 50cm, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.
Những trụ nước này được đặt các điểm công cộng, nơi có trường học, chợ có đông người qua lại hoặc tập trung nhiều người dân lao động để họ dễ dàng quan sát, nhận biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng vận hành tại các trụ điểm nước sạch miễn phí không còn được như ban đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Cụ thể, trụ điểm nước tại vườn hoa Hàng Trống không hoạt động, khi phóng viên ấn vào nút để lấy nước thì không có giọt nước nào chảy ra. Bề mặt trụ nước rất bẩn do không được vệ sinh thường xuyên trong khi trụ điểm này mới được lắp đặt cách đây 2 tháng.
Bà Phạm Thị Xuân (62 tuổi), dân cư sinh sống tại khu vực này, cho biết: "Khi mới lắp đặt thì người dân ở đây sử dụng nhiều lắm, chất lượng nước thì tốt, uống được. Nhưng được mấy tuần thì nó hỏng, chưa thấy ai đến sửa."
Tại trụ điểm nước miễn phí ở Nhà thờ Lớn, tình trạng cũng không khả quan hơn nhiều khi lượng nước chảy ra từ vòi nhỏ giọt.
Bà Nguyễn Kim Nhàn, cư dân tại số 2 Ấu Triệu, đối diện trụ điểm nước, chia sẻ: "Cây nước được lắp đặt vào Tết vừa rồi. Trong dịch COVID-19, người dân quanh đây cũng mang nước về uống vì cảm thấy ngon nhưng bây giờ hầu như không có nước."
Ngoài những điểm ngừng hoạt động, các trụ nước còn lại đa phần cũng ở trong tình trạng nước chảy rất nhỏ như ở khu vực: vườn hoa Lý Thái Tổ, Nhà hát Lớn Hà Nội... Tuy nhiên, chất lượng nước vẫn được đảm bảo, tinh khiết và không có mùi hôi.
Đặc biệt, các máy lọc nước ở 2 địa điểm này đều rất hiện đại, sử dụng công nghệ cao. Vì thế, nước uống miễn phí tại các điểm này vẫn được người dân sử dụng mỗi ngày.
Anh Đinh Văn Liệu, 48 tuổi làm nghề chạy xe Grap, hào hứng chia sẻ: "Mấy ngày nay nắng nóng, tôi thường lấy nước ở trụ để uống. Về chất lượng nước tôi thấy dễ uống, ngon. Tuy nhiên, nước chảy nhỏ giọt, có thể do máy móc hoặc người dân lấy nước nhiều dẫn đến quá tải khiến trụ nước chảy chậm," anh Liệu nhìn nhận.
Bên cạnh đó, tại 2 trụ điểm nước miễn phí ở Hàng Da và vườn hoa Sơn Tây do được vệ sinh và bảo dưỡng nên vẫn hoạt động tốt. Bề mặt các trụ nước sạch sẽ, lưu lượng nước chảy ra mạnh, trong, an toàn vệ sinh. Vì thế, người dân ở đây vẫn sử dụng nguồn nước uống này.
Việc lắp đặt các trụ nước rất tốn kém nhưng đổi lại với người dân nhất là các đối tượng khó khăn, lao động tự do có được nguồn nước sạch sử dụng hằng ngày, cũng như quảng bá được hình ảnh Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại.
Tuy nhiên, các trụ nước uống miễn phí cần có những biện pháp vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng hợp lý, tránh làm mất đi hiệu quả sử dụng cũng như lãng phí nguồn đầu tư hữu ích này.
Trước những thực tế là một số trụ nước chưa được sạch sẽ, nước chảy chậm, đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 cho biết, mỗi ngày công ty đều có phân công nhân viên vệ sinh, kiểm tra trụ nước vào các khung giờ 6-7 giờ và 13-14 giờ.
Bên cạnh đó, tại các trụ cũng có biển đề số điện thoại nóng để ghi nhận những phản hồi của người dân nhằm khắc phục những vấn đề trục trặc một cách nhanh nhất.
Song, để có thể sử dụng nguồn nước này một cách lâu dài và hiệu quả, Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinasing và các đơn vị khác cần chủ động hơn trong việc quản lý, kiểm tra giám sát chất lượng, thiết bị để trụ nước được hoạt động hiệu quả.
Mặt khác, người dân cũng cần nâng cao ý thức, tránh tình trạng lấy nước quá nhiều, dùng sai mục đích, làm giảm ý nghĩa của trụ nước./.