Trung Quốc bước vào ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến sẽ chi hàng chục tỷ cho các loại mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống đến hàng xa xỉ trong lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm nay, hay còn gọi là Ngày độc thân 11/11, trong bối cảnh đất nước đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ngày độc thân 11/11 hàng năm tại Trung Quốc được xem là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Đây là dịp để các công ty thương mại điện tử Trung Quốc, như Alibaba, JD.com và Pinduoduo, cung cấp các chương trình giảm giá mạnh trên nền tảng của họ.

Đến nay, người tiêu dùng đã chi 372,3 tỷ NDT (56,3 tỷ USD) trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall của Alibaba kể từ khi công ty này triển khai lễ hội mua sắm kể từ ngày 1/11.

Trung Quốc tấp nập mua sắm dịp Ngày độc thân 11/11. (Ảnh: Getty)

Trung Quốc tấp nập mua sắm dịp Ngày độc thân 11/11. (Ảnh: Getty)

Hết ngày 10/11, đối thủ JD.com cũng báo cáo doanh thu 200 tỷ NDT (30,2 tỷ USD) kể từ đầu tháng.

Theo AP, các nhà phân tích kỳ vọng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu và thương hiệu xa xỉ của nước ngoài bởi họ không thể đi du lịch quốc tế do đại dịch COVID-19.

Một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Oliver Wyman cho thấy 86% người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn trong lễ hội Ngày Độc thân năm ngoái.

Sean Shen, lãnh đạo công ty EY ở Trung Quốc cho biết, trong khoảng 6 tháng qua, các hộ gia đình giàu có tại Trung Quốc đã thực sự chi nhiều tiền hơn. “Chúng tôi cũng thấy rằng các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đang được mua nhiều hơn và có xu hướng đang gia tăng do các hạn chế về du lịch quốc tế”, ông Shen cho biết.

Năm 2018, người tiêu dùng Trung Quốc chi khoảng 770 tỷ NDT (116,3 tỷ USD) cho các mặt hàng xa xỉ, chiếm khoảng 1/3 tổng chi tiêu toàn cầu, với mỗi hộ gia đình tiêu dùng hàng xa xỉ chi tiêu trung bình 80.000 NDT mỗi năm (12.089 USD), theo báo cáo của McKinsey liên quan đến các mặt hàng xa xỉ.

Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng sẽ tăng lên do ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà và chú ý đến sức khỏe của họ hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang xuất hiện trở lại ở một số địa phương.

Để giúp các thương gia đối phó với tác động từ COVID-19, các nền tảng trực tuyến đã kéo dài thời gian lễ hội mua sắm trong năm nay với hy vọng thúc đẩy doanh số bán hàng.

Cả Alibaba và JD.com, hai công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc, bắt đầu giảm giá từ ngày 21/10, ba tuần trước Ngày độc thân 11/11.

Tang Chenghui, một kỹ sư điện sống ở Bắc Kinh coi Ngày độc thân là cơ hội để tích trữ đồ ăn nhẹ và các sản phẩm nhập khẩu như sữa từ Australia. Trước khi lễ hội mua sắm bắt đầu, Tang đã đặt trước 3 hộp trứng vịt lộn, 10 gói sữa bột đậu nành, 2 hộp sữa chua, cà phê và rượu.

“Tôi mua nhiều đồ ăn nhẹ hơn trong năm nay vì tôi vừa chuyển đến một căn hộ mới và có đủ không gian để dự trữ đồ ăn nhẹ mà tôi thích. Những sản phẩm này thực sự rất rẻ trong đợt giảm giá Ngày độc thân", Tang nói.

Không giống như Black Friday (Thứ Sáu đen tối) hay Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) ở Mỹ, Ngày Độc thân ở Trung Quốc không chỉ là cơ hội để săn "những món hời". Alibaba đã đi tiên phong trong khái niệm Ngày độc thân và thường tổ chức một buổi dạ tiệc hàng năm vào ngày 11/11, với sự tham gia của những người nổi tiếng để giải trí cho người mua sắm.

Hoạt động bán hàng thông qua hình thức phát trực tiếp và buổi dạ tiệc hàng năm của Alibaba là một phần của xu hướng giải trí mua sắm, kết hợp mua sắm với giải trí để trở nên hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng hơn.

Không những thế, các trò chơi trong nền tảng mua sắm trực tuyến thu hút người mua sắm với mức chiết khấu sâu hơn đồng thời khuyến khích họ dành nhiều thời gian trong ứng dụng hơn.

Wang Xiaofeng, nhà phân tích cấp cao của Forrester cho biết, nhờ COVID-19, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã tích cực quảng bá hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử và thương mại trực tuyến. Doanh số dự báo sẽ tăng mạnh vào dịp lễ năm nay.

Tuy nhiên, trong khi hàng triệu người mua sắm dành hàng giờ cho các trò chơi nhỏ với hy vọng kiếm được món hời tốt hơn, thì một số lại tỏ ra khó chịu bởi sự phức tạp để có thể giành được những khoản giảm giá như vậy.

Liu Zhirou, một nhân viên kế toán tại Bắc Kinh cho biết, việc giảm giá vào Thứ Sáu đen tối có xu hướng tốt hơn và dễ hiểu hơn. Các quy tắc xung quanh việc giảm giá trong dịp lễ độc thân ngày càng trở nên phức tạp hơn, do vậy, Liu thường chỉ tiêu nhiều vào dịp Thứ Sáu đen tối, chứ không phải vào dịp lễ độc thân.

Cao Trung (Theo AP)

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-buoc-vao-ngay-hoi-mua-sam-lon-nhat-the-gioi-619317/