Trung Quốc cấm thuật ngữ 'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe
Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm các hãng xe sử dụng các thuật ngữ như 'lái xe thông minh' và 'tự lái' khi quảng cáo các tính năng hỗ trợ lái xe, đồng thời siết chặt việc kiểm soát các nâng cấp công nghệ liên quan.
Theo quy định mới, các hãng xe không còn được phép thử nghiệm và cải tiến hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) qua các bản cập nhật phần mềm từ xa đối với những xe đã bàn giao cho khách hàng mà chưa có sự chấp thuận. Các hãng phải thực hiện đầy đủ các thử nghiệm để xác nhận độ tin cậy và phải được cơ quan chức năng phê duyệt trước khi triển khai chính thức.
Quy định cũng yêu cầu các hãng xe không được phép vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái. Xe phải có khả năng phát hiện khi tài xế buông tay khỏi vô lăng. Nếu tình trạng này kéo dài quá 60 giây, hệ thống bắt buộc phải kích hoạt các biện pháp an toàn như giảm tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc tự động đưa xe vào lề để tránh rủi ro, theo Car News China.

Trung Quốc cấm dùng từ 'lái xe thông minh' và 'tự lái' trong quảng cáo ô tô. Ảnh: Theo Reuters.
Động thái này được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 3/2025 liên quan đến mẫu sedan SU7 — dòng xe bán chạy của Xiaomi. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, chiếc xe đã bốc cháy sau khi va chạm với cột bê tông bên đường ở tốc độ 97 km/h, chỉ vài giây sau khi người lái tiếp nhận lại quyền điều khiển từ hệ thống ADAS, làm dấy lên nhiều lo ngại về mức độ an toàn của các công nghệ lái xe hỗ trợ.
Theo Reuters, những quy định mới được Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp với gần 60 đại diện các hãng xe diễn ra ngày 16/4.
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát công nghệ xe điện khi ngành công nghiệp này phát triển nhanh hơn dự kiến. Tính đến cuối năm 2024, doanh số xe điện và xe hybrid đã chiếm hơn 50% tổng doanh số xe tại nước này.
Thời gian qua các hãng xe tại Trung Quốc đang ồ ạt tung ra những mẫu xe mới có tích hợp ADAS - xem đây là yếu tố quan trọng để hút khách trong cuộc cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt, thì quy định này càng trở nên cần thiết để kiểm soát và đảm bảo an toàn cho người lái.
Hồi tháng 2/2025, BYD ra mắt ít nhất 21 mẫu xe giá rẻ, khởi điểm dưới 10.000 USD, đi kèm tính năng “lái xe thông minh” miễn phí. Ngay sau đó, các đối thủ như Leapmotor và Toyota cũng nhanh chóng nhập cuộc với những dòng xe giá mềm cùng tính năng tương tự.