Trung Quốc đạt 1,1 tỷ người dùng internet

Tính đến tháng 12-2024, số người dùng internet tại Trung Quốc đạt 1,1 tỷ người, tăng 16 triệu người so với năm trước. Cột mốc này làm nổi bật tiềm năng của nền kinh tế số và vai trò quan trọng trong thúc đẩy đổi mới công nghệ tại Trung Quốc.

Báo cáo của Trung tâm Thông tin mạng internet Trung Quốc (CNNIC) cho thấy, tỷ lệ sử dụng internet ở Trung Quốc đạt 78,6% ở năm 2024, 30 năm sau khi quốc gia này kết nối với internet toàn cầu.

Ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc là quốc gia sở hữu cơ sở hạ tầng internet lớn nhất thế giới với những công nghệ tiên tiến thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số.

Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2024, số lượng người dùng thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc đã vượt mốc 1 tỷ người, trong khi 974 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 59,5 triệu người so với cuối năm 2023.

Báo cáo nêu rõ: “Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thế giới về doanh số bán lẻ trực tuyến và tỷ lệ thanh toán di động”.

Sự phát triển mạnh mẽ của internet có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế số ở Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Sự phát triển mạnh mẽ của internet có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế số ở Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Dữ liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 17-1 nêu rõ, trong năm 2024, tổng doanh số bán lẻ trực tuyến đạt 15,52 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,15 nghìn tỷ USD), tăng 7,2% so với năm 2023. Đặc biệt, doanh số bán lẻ trực tuyến hàng hóa vật lý (các sản phẩm hữu hình) tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 13,08 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm 26,8% tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng.

Theo Tân Hoa xã, sự phát triển ổn định của ngành bán lẻ trực tuyến Trung Quốc dựa trên tốc độ mở rộng nhanh chóng của mạng 5G và băng thông rộng trên toàn quốc. Tính đến tháng 11-2024, quốc gia này đã xây dựng tổng cộng 4,19 triệu trạm 5G, với số lượng người dùng băng thông rộng đạt 209 triệu người.

Kết nối internet ổn định đã giúp thúc đẩy mua sắm trực tuyến trong phạm vi người dùng internet, bao gồm cả người cao tuổi và cư dân nông thôn. Các nền tảng video ngắn và phát trực tiếp đã trở thành phương tiện chính đối với hoạt động mua sắm trực tuyến, đặc biệt tại các vùng nông thôn.

Dữ liệu từ trung tâm cho thấy, khoảng 71% người xem video ngắn và phát trực tiếp đã mua hàng sau khi xem, với hơn một nửa số người dùng thường xuyên theo dõi các đợt bán hàng phát trực tiếp.

Theo Chen Jing, một nhà phân tích tại CNNIC, phát trực tiếp và video ngắn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các quyết định tiêu dùng kỹ thuật số ở Trung Quốc.

Nổi lên từ ngành công nghiệp video ngắn đang bùng nổ của Trung Quốc, phim truyền hình siêu ngắn - thường không dài quá vài phút nhưng có cốt truyện hấp dẫn - đã trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ khác của nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12-2024, lượng khán giả xem phim truyền hình ngắn tập ở Trung Quốc đạt 662 triệu người, chiếm gần 60% tổng số người dùng internet.

Ngành công nghiệp phim truyền hình ngắn đã tạo ra khoảng 647.000 cơ hội việc làm ở năm 2024. Dự kiến, thị trường phim truyền hình ngắn có thể vượt qua tổng doanh thu phòng vé ở Trung Quốc lần đầu tiên vào năm 2024, theo Hiệp hội Dịch vụ phát sóng trực tuyến Trung Quốc.

Các dịch vụ du lịch trực tuyến, một thành phần quan trọng của thị trường du lịch đang phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc, cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể nhờ sự hội nhập nhanh chóng của ngành du lịch với nền kinh tế số. Tính đến tháng 12-2024, số lượng người dùng đặt vé du lịch trực tuyến đạt 548 triệu người, tăng 39,35 triệu người so với 1 năm trước, chiếm 49,5% tổng số người dùng internet.

Báo cáo cũng lưu ý, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi trong tiếp thị trực tuyến, chẩn đoán thông minh, dịch vụ khách hàng và nhiều lĩnh vực khác đã thúc đẩy những thay đổi sâu sắc trong sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc.

Ít nhất 331 triệu người, tương đương 23,5% dân số Trung Quốc, biết đến các sản phẩm AI tạo sinh, trong khi 249 triệu người cho biết đã sử dụng công nghệ này.

Thương Nguyệt

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/trung-quoc-dat-1-1-ty-nguoi-dung-internet-690900.html