Trung Quốc giới hạn khả năng tăng tốc của ô tô

Bộ Công an Trung Quốc vừa công bố dự thảo tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho phương tiện cơ giới, đưa ra nhiều quy định đáng chú ý liên quan đến khả năng tăng tốc và các yêu cầu an toàn nâng cao đối với xe điện.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là phân khúc xe điện (EV), đang dẫn đầu thế giới về hiệu suất và khả năng tăng tốc ấn tượng, một đề xuất quản lý mới từ chính phủ nước này đã gây chú ý. Đề xuất yêu cầu ô tô du lịch bán ra tại Trung Quốc phải có khoảng thời gian tăng tốc 0-100 km/h trên 5 giây. Quy định nghe có vẻ ngược với xu hướng công nghệ, nhưng lại là động thái vì sự an toàn giao thông, nhằm đối phó với những rủi ro tiềm ẩn mà khả năng tăng tốc nhanh của xe điện hiện đại mang lại.

Bộ Công an Trung Quốc đang soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới dành cho xe cơ giới, bao gồm một vài hạn chế đáng kể về khả năng tăng tốc cũng như các biện pháp an toàn nâng cao áp dụng cho ô tô điện. Lý do cốt lõi đằng sau quy định này là khả năng phản ứng quá nhanh của xe điện. Không giống như xe động cơ đốt trong truyền thống, xe điện cung cấp mô-men xoắn tức thời ngay khi người lái đạp chân ga.

Khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong vòng 2-4 giây gây ấn tượng về mặt kỹ thuật, nhưng lại trở thành một rủi ro lớn khi người lái bị mất kiểm soát hoặc thao tác nhầm lẫn. Đặc biệt, trong những tình huống căng thẳng hoặc ở khu vực giao thông phức tạp như bãi đỗ xe hay đường đông đúc, việc đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh có thể khiến chiếc xe phóng đi đột ngột với tốc độ cao, dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Để giải quyết mối đe dọa này, đề xuất không cấm hẳn các xe hiệu suất cao mà thay vào đó, thiết lập một chế độ khởi động an toàn mặc định. Điều này đảm bảo rằng mỗi khi xe được bật nguồn, công suất sẽ được giới hạn để tuân thủ ngưỡng tăng tốc 5 giây an toàn. Ngoài ra, đề xuất còn đi kèm với việc bắt buộc trang bị các hệ thống chống đạp nhầm chân ga tiên tiến. Những hệ thống này sử dụng cảm biến và thuật toán thông minh để phát hiện các hành vi lái xe không hợp lý (ví dụ: đạp ga mạnh khi xe ở tốc độ thấp hoặc có vật cản phía trước) và tự động can thiệp bằng cách giới hạn công suất động cơ.

Hiện tại, dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp từ người dân Trung Quốc, chưa ấn định thời điểm chính thức có hiệu lực.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/trung-quoc-gioi-han-kha-nang-tang-toc-cua-o-to-370975.htm