Trung Quốc sẽ thiết kế thêm các phiên bản khác cho máy bay C919
Vài tháng kể từ khi máy bay sản xuất nội địa C919 của Trung Quốc hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên của mình, nhà sản xuất Comac công bố ý định mở rộng và chế tạo thêm các phiên bản cho dòng máy bay thân hẹp này.
Theo hãng tin SCMP dẫn lời ông He Dongfeng, Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu Nhà nước, “máy bay C919 sẽ bao gồm các phiên bản rút ngắn và mở rộng, với các hạng ghế từ 130 đến 240 chỗ”. Phiên bản hiện hành của C919 đang có sức chứa 156 – 192 người.
Phát biểu tại Diễn đàn Đổi mới Pujiang ở Thượng Hải ngày 10/9, ông cũng bổ sung rằng các công nghệ hiện đại bao gồm 5G, Big Data, năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo đều sẽ được sử dụng để tối ưu hóa công nghệ máy bay. Tuy nhiên, ông không đưa ra mốc thời gian cụ thể nào cho kế hoạch mở rộng các phiên bản này.
Về tình hình kinh doanh dòng máy bay C919, ông He ngày 10/9 cho biết Comac đã nhận được tổng cộng 1.061 đơn đặt hàng. Nhà sản xuất này đã giao được 2 chiếc C919 trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 9/2023, với dự kiến cung cấp tới 8 chiếc vào cuối năm nay và nhắm tới mục tiêu năng lực sản xuất hàng năm đạt 150 máy bay trong 5 năm tới.
Kể từ tháng 5/2023, hãng hàng không China Eastern Airlines đã thường xuyên sử dụng C919 trong các chuyến bay thương mại giữa Thượng Hải và Thành Đô. Theo dữ liệu hãng hàng không này cung cấp tính tới 12/7, C919 đã thực hiện tổng cộng 87 chuyến bay thương mại trong hơn 250 giờ và phục vụ tổng cộng 11.095 hành khách. Kể từ ngày 7/9, tuyến Thành Đô - Thượng Hải được mở rộng, với 2 chuyến khứ hồi trên máy bay C919 mỗi ngày.
Để đạt được kết quả ngày hôm nay, C919 đã ở trong quá trình nghiên cứu và phát triển tới hơn 14 năm với sự tham gia của khoảng 200 công ty Trung Quốc theo báo cáo của China Securities ngày 29/5. Hiện đã có một số bộ phận của máy bay được sản xuất trong nước và các nhà phân tích kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Trung Quốc cũng đang cố gắng phát triển động cơ máy bay CJ-1000A của riêng mình.
Là mẫu máy bay phản lực chở khách thân hẹp do Trung Quốc tự sản xuất, C919 đóng vai trò quan trọng trong việc phá vỡ thế độc quyền hiện tại của Boeing và Airbus - các tập đoàn thống trị hoạt động sản xuất máy bay toàn cầu - trong khi cạnh tranh với mẫu 737 của Boeing và A320 của Airbus.
Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò giúp Trung Quốc nâng cao năng lực tự cường trong ngành sản xuất hàng không trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều căng thẳng và không chắc chắn. Chính phủ Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch hướng C919 tới việc giành được 10% thị phần nội địa năm 2025.
Ngoài các dự án trên, ông He còn tiết lộ một dự án khác là máy bay chở khách thân rộng C929 vẫn đang ở trong giai đoạn thiết kế sơ bộ. Vốn được gọi với cái tên ban đầu là CR929, dự án này là sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc và được thiết kế để cung cấp 250-350 chỗ ngồi với tầm bay 12.000km.
Ông He cũng cập nhật các thông tin về tình hình máy bay phản lực ARJ21 của Comac – mẫu máy bay bắt đầu bay nội địa từ năm 2016 và quốc tế kể từ khi Comac giao một chiếc cho Indonesia vào cuối năm 2022. Theo SCMP trích dẫn ông, trên thị trường hiện có tổng cộng 112 máy bay ARJ21 đã chở tổng cộng 8,6 triệu hành khách. Comac đang ghi nhận 775 đơn đặt hàng cho mẫu này.