Trung Quốc tham vọng 'phủ sóng' pin xe điện khắp toàn cầu
Trung Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất pin lithium-ion trong các sản phẩm xe điện.
Trong bối cảnh di chuyển bằng điện đang bùng nổ, Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này trong suốt 10 năm qua, chủ yếu nhờ vào các công ty hàng đầu như BYD, NIO và XPeng. Đặc biệt, CATL đã khẳng định vị thế của mình là công ty hàng đầu thế giới trong sản xuất pin lithium-ion.
Trung Quốc đang có cơ hội tăng thị phần pin trong lĩnh vực quan trọng nhất hiện nay: xe điện.
Không dừng lại ở xe điện, Trung Quốc vừa công bố một chương trình thí điểm vận tải đường sắt bằng pin, liên quan đến hai gã khổng lồ BYD và CATL. Hiện tại, hai công ty này đang nắm giữ 53,1% thị trường pin toàn cầu, với 36,7% thuộc về CATL và 16,4% thuộc về BYD trong 9 tháng đầu năm.
Theo thống kê, vào năm 2023, Trung Quốc đã vận chuyển khoảng 9,4 triệu tấn pin bằng đường bộ, chiếm hơn 90% tổng khối lượng. Tuy nhiên, phương pháp vận chuyển này đang bộc lộ những hạn chế về năng lực và chi phí. Để khắc phục tình trạng này, ba hành lang đường sắt chiến lược đã được khánh thành, bao gồm hai tuyến đường chính nối Quý Dương và Nghi Tân (tỉnh Quý Châu) với Thượng Hải cho CATL, cùng một trục nối Trùng Khánh (Trung Quốc) với BYD. Trong số này, BYD sẽ có lợi thế trong hoạt động thương mại với các nước Đông Nam Á nhờ vào vị trí chiến lược Trùng Khánh gần với Biển Đông của Việt Nam.
Các tuyến đường sắt giúp vận chuyển pin nhanh hơn từ Trung Quốc đến nhiều khu vực trên thế giới.
CALT nhấn mạnh trong thông báo của mình rằng sự chuyển đổi này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm tăng cường năng lực vận chuyển, giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro từ các mối đe dọa khí hậu. Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, công ty đã tăng cường các bài kiểm tra an ninh, đặc biệt là kiểm tra nhiệt độ cũng như tác động của đường sắt đối với pin lithium-ion trên các container chuyên dụng từ tháng 6 năm ngoái. Việc kiểm tra này là bắt buộc do nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn khi vận chuyển loại pin này.
CATL không chỉ dừng lại ở đó mà còn hướng tới việc kết nối các tuyến đường sắt mới với Đường sắt tốc hành Trung Quốc-Châu Âu (CR Express), một mạng lưới vận tải hàng hóa quan trọng giữa Trung Quốc và Châu Âu, góp phần vào “Con đường tơ lụa mới” cho các doanh nghiệp liên quan.
CALT đang là nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới.
Mục tiêu của CATL là chiếm lĩnh thị trường Châu Âu, nơi hiện tại chỉ có 20% lượng pin được vận chuyển bằng đường sắt, trong khi 70% bằng đường bộ. Điều này sẽ tạo ra một khoảng cách lớn hơn giữa Trung Quốc và các đối thủ cạnh tranh phương Tây trong cuộc đua về pin xe điện và tiến xa hơn là xe điện. Các công ty Châu Âu và Mỹ sẽ cần phải hành động nhanh chóng nếu không muốn bị tụt lại phía sau cũng như bảo vệ được chủ quyền công nghiệp của mình.