Trung tâm hành chính công Hà Nội mạnh tay với 'cò giấy tờ'
Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị không giới thiệu, tiếp tay hoặc cấu kết với dịch vụ trung gian. Nếu phát hiện có hành vi môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó dễ để buộc người dân sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị báo cáo ngay để xử lý nghiêm.
Ngày 24/7, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội có thông báo về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò giấy tờ” thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội yêu cầu các chi nhánh, điểm tiếp nhận bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh, tránh quá tải, ùn ứ khiến người dân phải tìm đến trung gian.

Một điểm phục vụ hành chính công tại Hà Nội
Các quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ phải niêm yết công khai tại tất cả các điểm tiếp nhận để người dân dễ tra cứu.
Đồng thời, các chi nhánh phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện tiêu cực, thông đồng với trung gian. Các chi nhánh cũng có nhiệm vụ tuyên truyền khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng chuyển phát qua bưu chính để hạn chế cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận.
Trung tâm cũng đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay hoặc cấu kết với dịch vụ trung gian. Nếu phát hiện có hành vi môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó dễ để buộc người dân sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị báo cáo ngay về Trung tâm để xử lý nghiêm.
Trước đó, ngày 4/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 166 về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố. Theo đó, Trung tâm tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thường xuyên phát sinh hồ sơ với khối lượng lớn.
Ngoài ra, Trung tâm đã ban hành Quyết định số 731 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính này để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến. Khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới chi nhánh Trung tâm để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.