Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Kết nối, giám sát để nâng chất lượng phục vụ

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính do UBND tỉnh giao, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, TP kết nối hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa với cấp tỉnh. Hệ thống này vừa theo dõi, vừa hướng dẫn để cơ sở thực hiện tốt quy trình một cửa, một cửa liên thông.

Kết nối hơn 200 bộ phận một cửa

Toàn tỉnh hiện có 209 bộ phận một cửa cấp xã; 10 bộ phận một cửa cấp huyện và Trung tâm PVHCC tỉnh với gần 1 nghìn cán bộ làm việc. Theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có hiệu lực thi hành từ ngày 21/6/2018, các bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc. Sau thời gian triển khai đã cho thấy hiệu quả tích cực. Đội ngũ lãnh đạo UBND có thể theo dõi chính xác các hoạt động của cán bộ, công chức; kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, hành vi chưa chuẩn mực. Tuy nhiên hệ thống mới dừng lại ở việc giám sát nội bộ trong xã, trong huyện mà chưa liên thông về cấp tỉnh.

 Camera tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa được kết nối về Trung tâm PVHCC tỉnh.

Camera tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa được kết nối về Trung tâm PVHCC tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả, tích hợp các hệ thống, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ngành liên quan nâng cấp Hệ thống Trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu camera. Ông Hà Tùng Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Trong tháng 6/2024, Sở đã tổ chức hội thảo giải pháp kết nối, liên thông hệ thống camera một cửa cấp huyện, cấp xã đến Trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu camera tỉnh Bắc Giang. Trên cơ sở đó, yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát hạ tầng, hiện trạng và số lượng camera phục vụ kết nối. Việc kết nối được thực hiện trên nền tảng có sẵn do vậy tiết kiệm được chi phí”.

Trung tâm PVHCC tỉnh đã cử cán bộ công nghệ thông tin phối hợp với các địa phương và Sở Thông tin và Truyền thông để đôn đốc tiến độ, kiểm tra đường truyền, kết nối hình ảnh. Đến nay, 272 camera của bộ phận một cửa các cấp đã kết nối đến Trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu camera an ninh tỉnh và Trung tâm PVHCC tỉnh. Cụ thể, huyện Hiệp Hòa (58 camera); TP Bắc Giang (30 camera); Sơn Động (19 camera)…

Bằng hệ thống này, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Trung tâm PVHCC tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan có thể kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ thông qua máy tính hoặc thiết bị điện thoại thông minh kết nối internet. Phương thức kiểm tra, giám sát hiện đại này giúp công tác đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa khách quan, chính xác hơn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng ý thức hơn trong tuân thủ tác phong, lề lối làm việc và cách giao tiếp, ứng xử với người dân.

Nâng chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa

Được thành lập từ 1/9/2016, Trung tâm PVHCC tỉnh là đầu mối duy nhất của cấp tỉnh tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, đánh giá, giám sát việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Tại đây hiện có 33 nhân sự chính thức của 17 sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, 3 cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn (Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh) và Công ty Điện lực Bắc Giang. Các công chức đều có trình độ đại học trở lên, độ tuổi 30-55 tuổi, có kinh nghiệm làm việc tại bộ phận một cửa của các sở, cơ quan; am hiểu quy trình giải quyết TTHC và có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt.

 Cán bộ Trung tâm PVHCC tỉnh giám sát hoạt động của bộ phận một cửa qua hệ thống camera.

Cán bộ Trung tâm PVHCC tỉnh giám sát hoạt động của bộ phận một cửa qua hệ thống camera.

“Trung tâm đại diện cho cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cán bộ tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp. Do vậy, từ cơ sở vật chất đến chất lượng giải quyết công việc đều được đặt lên hàng đầu”, ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm nói. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, đơn vị chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình giải quyết TTHC, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ một cửa với tổ chức, công dân. Riêng tại Trung tâm PVHCC tỉnh có 22 camera để lãnh đạo trung tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát. Mới đây, hệ thống này cũng được kết nối vào Trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu camera an ninh tỉnh để lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra việc thực thi công vụ.

Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và trước hạn toàn tỉnh đạt 99,5% (chỉ tiêu đặt ra 90%), trong đó, UBND huyện, thị xã, TP đạt 99,3%.

Trong suốt thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định. Đặc biệt, đầu năm nay, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 28/3/2024 về quy chế tổ chức, hoạt động và mối quan hệ công tác của Trung tâm PVHCC tỉnh Bắc Giang. Thực hiện quy chế mới, công tác phối hợp với các sở, cơ quan đã có chuyển biến rõ nét nhất là trong tổ chức tiếp nhận, giải quyết, số hóa hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đối với những sở, ngành có hồ sơ quá hạn, trả lại, đơn vị đều trao đổi, yêu cầu làm rõ nguyên nhân để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo khắc phục. Không chỉ vậy, Trung tâm PVHCC tỉnh còn đóng góp tích cực vào công tác cải cách hành chính ở cấp cơ sở khi thường xuyên tư vấn, hỗ trợ theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hiệp Hòa, qua thực tế triển khai cho thấy việc liên thông hệ thống camera tại bộ phận một cửa rất tiện lợi. Đơn cử như qua giám sát, có thời điểm bộ phận một cửa huyện rất đông công dân dẫn đến tình trạng lộn xộn, phải chờ đợi lâu. Với kinh nghiệm của mình, lãnh đạo Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp ý với huyện cách bố trí các khu vực tiếp đón, hướng dẫn người dân thuận tiện mà không gây bức xúc cho bà con. Mặt khác, đối với cấp huyện, qua giám sát camera cũng giúp lãnh đạo huyện đánh giá khách quan hơn, thực chất hơn việc tiếp nhận, xử lý công việc ở cơ sở.

Với sự vào cuộc đồng bộ đó chất lượng giải quyết TTHC của tỉnh ngày càng nâng lên. Kết quả từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả đúng và trước hạn toàn tỉnh đạt 99,5% (chỉ tiêu đặt ra 90%), trong đó, UBND huyện, thị xã, TP đạt 99,3%. Riêng Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận hơn 263 nghìn hồ sơ, trong đó tỷ lệ trả trước hạn là 94,5%, đúng hạn là 5,4%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến là 93%. Thời gian tới, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; bảo đảm công khai, minh bạch. Triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm; đôn đốc các sở, cơ quan rà soát TTHC thực hiện “5 bước trên môi trường điện tử”. Khai thác hệ thống camera giám sát tại đơn vị và kết nối với Trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu camera an ninh tỉnh Bắc Giang và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyên Nguyên

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-ket-noi-giam-sat-de-nang-chat-luong-phuc-vu-090313.bbg