Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam: 1 Trung tâm 2 điểm đến
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam dự kiến đặt tại TP.HCM và Đà Nẵng với các cơ chế, chính sách đột phá…
Sáng 27-6, với đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Trung tâm đặt tại TP.HCM và Đà Nẵng
Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày trước Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Chính phủ khẳng định việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) là một chủ trương lớn, có tính chiến lược, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thu hút nguồn lực quốc tế.
Đáng chú ý, TTTC được định hướng phát triển tại hai địa điểm: TP.HCM và Đà Nẵng. Theo Chính phủ, lựa chọn này xuất phát từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng về kinh nghiệm quốc tế, lợi thế địa phương và yêu cầu phát triển vùng miền hài hòa.

Sáng 27-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Trong đó, TP.HCM là trung tâm kinh tế- tài chính lớn nhất cả nước, có hệ sinh thái tài chính sôi động, quy tụ nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính quốc tế. Nơi đây sẽ phát triển thị trường vốn, ngân hàng, cơ chế sandbox về fintech, các sàn giao dịch chuyên biệt và thị trường hàng hóa.
Còn Đà Nẵng được kỳ vọng trở thành điểm thử nghiệm các mô hình tài chính bền vững, tài chính xanh và ứng dụng công nghệ tài chính. Thành phố có vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông – Tây và tiềm năng phát triển dịch vụ số.
Chính phủ cho biết việc phân công vai trò rõ ràng sẽ giúp hai trung tâm không chồng chéo, mà bổ sung cho nhau trong hệ thống tài chính quốc gia.
Cơ chế chính sách “đặc thù, vượt trội”
Chính phủ khẳng định các chính sách trong dự thảo Nghị quyết đã được khảo sát, tham vấn rộng rãi với các định chế tài chính lớn, nhà đầu tư trong và ngoài nước, và được đánh giá là có tính đột phá.
Một số chính sách được đánh giá vượt trội so với các trung tâm tài chính quốc tế khác, như về thuế, đất đai, hạ tầng, nhân lực, bảo hiểm… Một số chính sách tiệm cận thông lệ quốc tế như quản lý, ngôn ngữ, xuất nhập cảnh, kế toán, sandbox fintech, PPP… cũng đã được đưa vào. Đặc biệt, Chính phủ nêu rõ một số lĩnh vực như ngoại hối, giải quyết tranh chấp sẽ có lộ trình mở cửa có kiểm soát.
Về đối tượng áp dụng, dự thảo đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, áp dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động của TTTC.
Chính phủ cam kết sẽ tiếp tục tổng kết, đánh giá để mở rộng chính sách nếu điều kiện cho phép, nhưng cũng nhấn mạnh phải đảm bảo kiểm soát rủi ro và an toàn hệ thống, nhất là trong bối cảnh các quy định pháp luật hiện hành còn khoảng cách so với chuẩn mực quốc tế.
TTTC sẽ gồm ba cơ quan chính, gồm: Cơ quan điều hành, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động; Cơ quan giám sát, đảm bảo kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; Cơ quan giải quyết tranh chấp, gồm Tòa án chuyên biệt và Trung tâm trọng tài quốc tế.
Việc phối hợp giữa các cơ quan thuộc TTTC và chính quyền địa phương sẽ được cụ thể hóa tại Nghị định của Chính phủ. Đặc biệt, Chính phủ khẳng định sẽ hạn chế tối đa can thiệp trực tiếp từ các bộ ngành đến hoạt động của TTTC, đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối” xử lý, đồng thời duy trì sự giám sát chặt chẽ, theo chuẩn mực quốc tế và dựa trên rủi ro.