Trước Ninja Van, những doanh nghiệp 'kỳ lân đình đám' nào đã tuyên bố 'dừng cuộc chơi' ở Việt Nam?

Cùng sự phát triển của thương mại điện tử, các lĩnh vực giao hàng, hay gọi xe, gọi đồ ăn... đã bùng nổ trong thời gian qua. Song song đó, sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp cùng bài toán kinh tế đã khiến nhiều doanh nghiệp không thể bám trụ.

Ứng dụng gọi đồ ăn Baemin

Baemin bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2019, thương hiệu sớm nổi lên là một ứng dụng gọi món có nhiều voucher, mã giảm giá để thu hút thị hiếu cũng như thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng chủ lực - gen Z.

Sử dụng chiến lược thâm nhập đột phá, BAEMIN nhanh chóng chinh phục khách hàng trẻ bằng những pha “dội bom voucher”. Không chỉ mở ra cuộc đua về giá nơi người dùng, Baemin còn ghi điểm trong mắt “đối tác hàng quán” khi sở hữu mức chiết khấu cực thấp.

Đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều tác động tiêu cực trên toàn cầu, qua đó khiến cho Baemin chìm sâu trong khó khăn. CÙng với đó, chiếc bẫy tăng trưởng được giăng ra nhanh chóng cuốn bay mọi nỗ lực xây dựng hình ảnh, truyền thông quảng cáo và thu hút khách hàng trẻ trước đó của Baemin.

Vào tháng 12/2023, Baemin Việt Nam - ứng dụng giao đồ ăn thông báo chính thức dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Công ty cho biết, quyết định rời khỏi Việt Nam của Baemin được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại.

Baemin được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, thành viên của liên doanh giữa Woowa Brothers - công ty giao đồ ăn đứng đầu tại Hàn Quốc và Delivery Hero - tập đoàn công nghệ giao đồ ăn tại hơn 50 quốc gia. Bên cạnh lĩnh vực giao đồ ăn cốt lõi, Baemin còn cung cấp một số dịch vụ khác như đi chợ hộ, cửa hàng bách hóa trực tuyến, bán mỹ phẩm.

Ứng dụng gọi xe Uber

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và taxi dựa trên ứng dụng di động được thành lập năm 2009 tại Mỹ. Ứng dụng này chính thức có mặt ở Việt Nam từ giữa năm 2014 với địa điểm đầu tiên là TP.HCM.

Trong thời gian đầu, với tiềm lực của mình, Uber nhanh chóng tiếp cận với đông đảo khách hàng và phát triển mạnh mẽ dù vẫn chưa được cấp phép từ các cơ quan quản lý.

Sau 2 năm có mặt tại Việt Nam, Uber mới có được “cái gật đầu” của cơ quan quản lý và trở thành một trong hai ứng dụng gọi xe quen thuộc nhất đối với nhiều khách hàng tại Việt Nam. Dù vậy, trong quá trình hoạt động, Uber Việt Nam vướng phải không ít lùm xùm trong đó phải kể đến việc truy thu gần 67 tỷ đồng tiền thuế.

Cuối tháng 3/2018, các khách hàng và tài xế Uber đã nhận được thông báo về việc chuyển sang hoạt động với ứng dụng Grab kể từ ngày 8/4.

Có thể nói, việc Uber ngưng hoạt động tại Việt Nam là một phần trong thỏa thuận mua lại thị trường Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) giữa hai ông lớn trong ngành vận chuyển taxi công nghệ là Grab và Uber.

Hãng gọi xe Gojek

Hãng gọi xe Indonesia thông báo từ 16/9/2024 sẽ đóng cửa hoạt động tại Việt Nam sau 6 năm kinh doanh tại đây.

Gojek cho biết công ty mẹ là Tập đoàn GoTo (Indonesia) ra quyết định này khi đánh giá lại sự hiện diện trên thị trường để tối ưu hóa tăng trưởng. Quyết định này nhằm củng cố hoạt động kinh doanh và phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty.

Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia. Từ đó, Gojek phát triển trở thành nền tảng dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu nước này, mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam vào năm 2018 với tên gọi GoViet.

Từ năm 2020, GoViet hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek. Trước khi chính thức dừng hoạt động giữa tháng này, Gojek đã đổi tổng giám đốc 4 lần. Họ cung cấp các dịch vụ gồm chở người bằng xe 2 bánh (GoRide), ôtô (GoCar), giao thức ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend) tại Việt Nam.

Gojek hoạt động ở TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai trước khi dừng hoạt động.

An An

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/truoc-ninja-van-nhung-doanh-nghiep-ky-lan-dinh-dam-nao-da-tuyen-bo-dung-cuoc-choi-o-viet-nam-86254.html