Trường Chính trị Hoàng Đình Giong - 77 năm xây dựng và phát triển

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, tiền thân là Trường Đảng tỉnh Cao Bằng, được thành lập ngày 1/7/1948. Trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, đội ngũ cán bộ, giảng viên còn ít; cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho công tác dạy, học còn thiếu… Với ý chí cách mạng kiên cường, vượt lên mọi gian khổ, trường đã trở thành cái nôi đào tạo cán bộ phục vụ kháng chiến, truyền tải kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến địa phương, cơ sở.

Trải qua các giai đoạn phát triển, trường thay đổi nhiều địa điểm và tên gọi khác nhau. Ngày 18/9/1992, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Nghị quyết số 232/NQ-NS-TU về việc sáp nhập 3 đơn vị: Trường Đảng Hoàng Đình Giong, Trường Hành chính tỉnh, Trung tâm Giáo dục chính trị (thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) thành một trường lấy tên là Trường Hoàng Đình Giong. Ngày 1/3/1997, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 247/UB-QĐ-TC về việc đổi tên Trường Hoàng Đình Giong trực thuộc Tỉnh ủy thành Trường Chính trị Hoàng Đình Giong trực thuộc UBND tỉnh.

Hơn 70 năm qua, trường luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tham gia tổng kết thực tiễn, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương… Từ mái trường này, lớp lớp học viên đã trưởng thành, nhiều người đã và đang đảm nhận trọng trách ở các cấp, ngành, góp phần vào sự phát triển của tỉnh. Năm 2001, trường vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong giai đoạn phát triển mới: xây dựng và phát triển nhà trường trở thành Trường Chính trị đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong chủ động, kịp thời rà soát các tiêu chí của Trường chuẩn, đề ra giải pháp khắc phục những tiêu chí còn thiếu, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Đề án số 12-ĐA/TU, ngày 21/4/2022 về xây dựng Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đạt chuẩn mức 1, giai đoạn 2021 - 2025. Qua 5 năm thực hiện, trường đã hoàn thành 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí của trường chính trị chuẩn mức 1.

Đồng chí Trịnh Thị Ánh Hoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Hoàng Đình Giong phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Đồng chí Trịnh Thị Ánh Hoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Hoàng Đình Giong phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đạt chuẩn mức 1 là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà trường. Trong quá trình triển khai Đề án số 12-ĐA/TU của Tỉnh ủy, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hướng dẫn chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, sở, ngành trong tỉnh; tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và đồng thuận cao của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động nhà trường đã trở thành động lực mạnh mẽ, góp phần vào thành công chung. Để duy trì kết quả trường chính trị chuẩn mức 1, hướng xây dựng nhà trường đạt chuẩn mức 2 theo Quy định số 11-QĐ/TW, trong giai đoạn tiếp theo nhà trường tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu:

Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động về Quy định số 11-QĐ/TW. Mục đích công nhận trường chính trị chuẩn nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường chính trị. Chuẩn hóa các mặt công tác sẽ tạo cơ sở cho các trường chính trị tăng cường việc hợp tác, chia sẻ nguồn lực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học cả trong nước và quốc tế. Trong thời gian tới, Ban Giám hiệu Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tiếp tục bám sát, xác định rõ yêu cầu, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 2, đặc biệt là vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện trong cán bộ, viên chức, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, tinh thần tiên phong, gương mẫu; thường xuyên và kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc trong tư tưởng và hành động.

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực công tác, tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương, văn hóa trường Đảng. Chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, đảm bảo nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm gắn lý luận với thực tiễn. Không ngừng nâng cao năng lực cá nhân, cập nhật kiến thức mới, rèn luyện phẩm chất đạo đức, thực hiện nghiêm các chuẩn mực đạo đức công vụ, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, giảng viên. Gắn trách nhiệm từng cá nhân trong thực hiện các nội dung công việc được giao, đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ kết quả”. Thường xuyên cập nhật các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tình hình trong nước và trên thế giới, qua đó kịp thời nắm bắt những kiến thức, vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn để đưa vào giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tích cực, chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành của tỉnh trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh; đào tạo đảm bảo chất lượng, sát tình hình thực tế, đảm bảo cho học viên sau khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng khi trở về địa phương, đơn vị công tác phải đảm đương, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao theo từng vị trí việc làm.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Quan tâm nghiên cứu, xây dựng các đề tài khoa học về: Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; các giải pháp quản lý kinh tế, quản trị xã hội, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; về phát triển văn hóa tinh thần của người Cao Bằng, xây dựng Cao Bằng là tỉnh có chỉ số hạnh phúc cao trong 34 tỉnh, thành phố.

ThS. Trịnh Thị Ánh Hoa, Hiệu trưởng Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/truong-chinh-tri-hoang-dinh-giong-77-nam-xay-dung-va-phat-trien-3180068.html