Trường ĐH Hải Dương dự kiến hoàn thành kiểm định chất lượng toàn bộ 34 CTĐT giai đoạn 2025-2030
Từ khi thành lập năm 2011 đến nay, nhà trường luôn quan tâm đến công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo.
Năm 2025, Trường Đại học Hải Dương đã triển khai tự đánh giá chu kỳ 2 từ tháng 1-6/2025 được Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo chứng nhận hoàn thành tự đánh giá và cho phép triển khai các bước tiếp theo.
Đến tháng 10/2025, nhà trường tiếp tục triển khai đánh giá ngoài và đã hoàn thành đợt khảo sát chính thức (từ ngày 27/10 đến 31/10/2025) bởi Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Trường Đại học Hải Dương đã hoàn thành đợt khảo sát chính thức (từ ngày 27/10 đến 31/10/2025) bởi Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Ảnh: NTCC
Trước đó, năm 2013, Trường Đại học Hải Dương đã hoàn thành tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT.
Năm 2020, nhà trường đã triển khai tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT, thực hiện đánh giá ngoài vào tháng 11/2020 của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Trường được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo số Quyết định số 140/QĐ-KĐCLGD của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C).
Về kiểm định chương trình đào tạo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Dương cho biết, đến nay, nhà trường đang tổ chức đào tạo 34 ngành học, trong đó 03 ngành trình độ thạc sĩ và 31 ngành trình độ đại học.
Năm 2024, trường đã hoàn thành tự đánh giá ngoài 4 chương trình đào tạo và được công nhận đạt Chứng nhận kiểm định chất lượng 04 chương trình đào tạo trình độ đại học gồm: Ngôn ngữ Anh, Kế toán, Quản trị kinh doanh và Kỹ thuật Điện.
Năm 2025, Trường tiếp tục hoàn thành tự đánh giá và triển khai đánh giá ngoài 05 chương trình đào tạo gồm: 02 chương trình đào tạo thạc sĩ (Kế toán, Quản lý Kinh tế) và 03 chương trình đào tạo đại học (Tài chính - Ngân hàng, Công nghệ thông tin, Quản trị văn phòng).
Thực hiện chiến lược và kế hoạch đảm bảo chất lượng đào tạo, nhà trường sẽ hoàn thành công tác kiểm định chất lượng toàn bộ 34 chương trình đào tạo của Trường trong giai đoạn 2025 - 2030.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyên, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo là một quá trình tự xem xét chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo từ bên trong (tự đánh giá) và xem xét chất lượng từ bên ngoài (đánh giá ngoài). Thông qua tự đánh giá và đánh giá ngoài nhằm khảo sát, đánh giá theo những thước đo tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoặc bộ tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp cho cơ sở giáo dục cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyên (ngoài cùng bên phải) - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Dương. Ảnh: NTCC
Theo quy định hiện nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện theo chu kỳ 5 năm với 4 bước: Tự đánh giá; Đánh giá ngoài; Thẩm định kết quả đánh giá; Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Qua đó từng bước đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục đề ra, đảm bảo các mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục đại học, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Trước năm 2017, hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được thực hiện theo nội dung công văn số 527/KTKĐCLGD-KĐĐH về việc hướng dẫn sử dụng tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục để các nhà trường sử dụng trong công tác tự đánh giá và Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học. Theo đó, việc kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được thực hiện dựa vào việc sử dụng bộ tiêu chuẩn gồm 10 tiêu chuẩn, 61 tiêu chí.
Ngày 19/5/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT quy định về Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí thay thế Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2007.
Bộ tiêu chuẩn kiểm định mới được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục do Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA) ban hành tháng 7/2016 (Guide to AUN-QA Assessment At Institutional Level (ver 2.0)) gồm có 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí, đánh giá toàn bộ hoạt động của một cơ sở giáo dục đại học, được chia thành 04 nhóm: Đảm bảo chất lượng về mặt chiến lược (08 tiêu chuẩn, 37 tiêu chí); Đảm bảo chất lượng về mặt hệ thống (04 tiêu chuẩn, 19 tiêu chí); Đảm bảo chất lượng về mặt thực hiện chức năng (09 tiêu chuẩn, 39 tiêu chí); Kết quả hoạt động (04 tiêu chuẩn, 16 tiêu chí).
Cùng với bộ tiêu chuẩn mới này, việc đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng trường đại học có sự thay đổi cơ bản so với quy định cũ. Từng tiêu chí sẽ được đánh giá theo thang 7 mức (tương ứng với 7 điểm) thay vì chỉ có 2 mức là đạt hoặc chưa đạt như bộ tiêu chuẩn cũ.
Đối với chương trình đào tạo đại học, công tác kiểm định được thực hiện theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học theo 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí. Ngày 17/2/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học thay thế Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiêu chuẩn kiểm định mới được rút gọn còn 8 tiêu chuẩn với 52 tiêu chí nhưng yêu cầu cao hơn so với thông tư cũ.












