Trường học Nhật Bản giao bài tập đặc biệt giúp tăng tình cảm trong gia đình

Một số trường tiểu học trên bán đảo Noto (Nhật Bản), nơi xảy ra động đất cách đây nửa năm, đang giao cho học sinh loại bài tập về nhà đặc biệt: ôm các thành viên trong gia đình.

Một em nhỏ tại Nanao, tỉnh Ishikawa thực hành bài tập về nhà bằng cách ôm mẹ. Ảnh: Japan News

Một em nhỏ tại Nanao, tỉnh Ishikawa thực hành bài tập về nhà bằng cách ôm mẹ. Ảnh: Japan News

Theo Japan News (Nhật Bản), bài tập về nhà này sẽ giúp đỡ tinh thần của học sinh bởi một số em vẫn phải chịu rối loạn thể chất và tinh thần do căng thẳng, hơn sáu tháng sau trận động đất.

Trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ở Nhật Bản vào ngày đầu năm mới đã cướp đi mạng sống của hơn 230 người. Hàng chục nghìn ngôi nhà cũng bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần sau thảm họa thiên nhiên này.

Một người mẹ có con gái đang học lớp 6 chia sẻ: “Sau động đất, cháu trở nên nhạy cảm với tiếng ồn và sợ hãi ngay cả những rung động nhỏ”. Ngôi nhà của họ ở Wajima, tỉnh Ishikawa, bị phá hủy trong trận động đất và họ phải đập cửa sổ để thoát ra ngoài. Người mẹ cho biết con gái bà vẫn sợ những nơi tối tăm và không thể đi vệ sinh một mình vào ban đêm, có lẽ bởi ký ức về thảm họa.

Tại trường tiểu học Sanno ở Nanao, quận Ishikawa, tỉnh Ishikawa, học sinh được khuyến khích tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và điều này nằm trong bài tập về nhà kể từ tháng 2. Nhà trường yêu cầu học sinh nói chuyện với phụ huynh và chọn một trong bốn kiểu tiếp xúc: ôm, ngồi vào lòng phụ huynh, nắm tay hơn một phút hoặc bắt tay.

Y tá trường Sanno, cô Kimiko Koura, đã nảy ra ý tưởng này. Một cuộc khảo sát được thực hiện ngay sau khi trường mở cửa trở lại vào cuối tháng 1 cho thấy nhiều trẻ em đang chịu tổn thương tâm lý. Các triệu chứng bao gồm không thể rời xa cha mẹ hoặc nôn nao nếu nhìn thấy những ngôi nhà bị sập.

Dựa trên kết quả khảo sát, cô Koura cho rằng việc tiếp xúc gần gũi về mặt cơ thể giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn. Trong khi nhiều em vẫn phản ánh về các vấn đề về tinh thần và thể chất thì đã có hơn 100 học sinh và phụ huynh đưa ra những phản hồi như “Những cái ôm khiến tôi thấy dễ chịu hơn nhiều” và “Con gái tôi trông có vẻ xấu hổ nhưng tôi cảm thấy rất hạnh phúc”. Sáng kiến này đã thu hút sự quan tâm từ các khu vực bị thiên tai khác và một số trường tiểu học trong cùng tỉnh cũng học theo.

Cô Koura nói: “Tôi hy vọng bài tập về nhà giúp trẻ có thời gian để được an ủi và nạp năng lượng cần thiết để tiến về phía trước”. Chấn thương tâm lý do động đất ảnh hưởng đến trẻ em trong một thời gian dài.

Bác sĩ tâm thần Norihiko Kuwayama phân tích: “Vì trẻ em gặp khó khăn trong diễn đạt cảm xúc bằng lời nói nên nhiều em bị đau đầu hoặc mất ngủ, bắt đầu phàn nàn về những triệu chứng đó khoảng sáu tháng sau khi có chuyện gì đó xảy ra. Việc trẻ tiếp xúc thân thể là điều tốt khi chúng bắt đầu cảm thấy bất an. Dù trẻ có thể không thích điều đó nhưng tôi muốn cha mẹ ôm con và nói với chúng rằng họ luôn sát cánh cùng con”.

Hội đồng giáo dục tỉnh Ishikawa còn mở dịch vụ tư vấn qua điện thoại để chăm sóc tinh thần cho trẻ em vào giữa tháng 1, ngay sau khi trận động đất xảy ra. Đến cuối tháng 3, dịch vụ đã nhận được 109 cuộc gọi. Hiện tại, cố vấn được phân công chủ yếu ở các trường tiểu học và trung học cơ sở ở phía Bắc bán đảo Noto, và tính đến cuối tháng 6, tổng số 907 buổi tư vấn cho trẻ em đã được thực hiện.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Straits Times)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/giao-duc/truong-hoc-nhat-ban-giao-bai-tap-dac-biet-giup-tang-tinh-cam-trong-gia-dinh-20240724091504967.htm