Trường liên cấp biên giới, điểm tựa trồng người vùng phên dậu Tổ quốc
Giữa nhiều khó khăn của vùng biên giới Đắk Lắk, các trường nội trú liên cấp đang trở thành điểm tựa cho hành trình đến lớp của học sinh vùng sâu, vùng xa, thắp lên niềm tin và cơ hội học tập nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và cộng đồng.
Mỗi sáng sớm, em Lang Thị Yến Vy, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Thị Định, xã biên giới Ia Rvê, tỉnh Đắk Lắk, cùng bạn bè bắt đầu hành trình đến trường. Những cơn mưa cuối mùa ở vùng biên có khi tầm tã suốt tuần khiến quãng đương đường hơn 10 km đến trường của Yến Vy có nhiều đoạn bị ngập sâu, các em phải đi đường vòng, xa tới 15 km. Khi biết chính tại ngôi trường mình đang học sẽ được xây dựng khang trang và quan trọng hơn là được ở nội trú, Yến Vy rất háo hức: “Khoảng cách từ nhà em đến trương khoảng 10 km. Vào mùa mưa đường ngập rất nhiều và em phải đi đường vòng cách hơn14 – 15 km. Mùa nắng đường rất nắng và bụi đi lại rất là mệt, về tới nhà không muốn ăn uống gì. Khi biết trường mình được xây trường mới em rất vui và háo hức. Rất mong chờ có trường mới để chúng em có thể học tập tốt hơn”.

Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp tại xã Ia Rvê, tỉnh Đắk Lắk.
Câu chuyện của Yến Vy cũng là nỗi niềm chung của hàng trăm học sinh và phụ huynh vùng biên Đắk Lắk suốt bao năm qua: kinh tế khó khăn, việc học gặp nhiều trở ngại. Chính từ những trăn trở ấy, chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở tại các xã biên giới được triển khai, mở ra kỳ vọng mới cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng biên Đắk Lắk.
Theo kế hoạch giai đoạn 2025 – 2030, tỉnh sẽ xây dựng 5 trường nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 4 xã biên giới và 1 xã giáp ranh khu vực biên giới. Các trường được đầu tư đồng bộ phòng học, ký túc xá, nhà ăn, thư viện, khu thể thao, phòng tin học, hệ thống nước sạch và các công trình phụ trợ, bảo đảm cho học sinh học tập, ăn ở tập trung trong điều kiện tốt nhất.
Ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Ia Rvê, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đây thực sự là niềm vui lớn đối với cả chính quyền và người dân vùng biên. Bà con các dân tộc trong xã rất đồng thuận ủng hộ, tạo mọi điều kiện để dự án sớm hoàn thành. “Đây là một việc có ý nghĩa rất quan trọng để các cháu tập trung ăn ở tại trường nội trú bà con nhân dân các dân tộc xã gia rất quan tâm và ủng hộ để con cháu được học hành”, ông Hoa nói.
Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong số 5 trường nội trú liên cấp vùng biên được xây dựng ở tỉnh, có 4 trường được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, 1 trường sử dụng nguồn vốn của Bộ Quốc phòng với tổng mức đầu tư khoảng 630 tỷ đồng. Mỗi trường đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 1.000 – 1.200 học sinh. Đây đều là những công trình có ý nghĩa xã hội và chính trị đặc biệt, không chỉ phục vụ nhiệm vụ giáo dục mà còn gắn với chiến lược an sinh xã hội, ổn định dân cư, bảo đảm quốc phòng – an ninh nơi biên giới. Vì thế các sở, ngành, địa phương tập trung phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình triển khai bảo đảm đúng quy định, chất lượng và tiến độ.
“Tập trung phối hợp trong quá trình tổ chức từ việc đảm bảo mặt bằng cho đến khi nhà thầu bắt tay đầu tư xây dựng các hạng mục công trình kể cả việc nghiệm thu giám sát trong quá trình thực hiện phải chấp hành đúng theo quy định”, ông Thái nói.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định, xã biên giới Ia Rvê, tỉnh Đắk Lắk trong lễ khởi công ngôi trường mới.
Theo bà Lê Thị Thanh Xuân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, mô hình trường nội trú liên cấp không là phúc lợi riêng của vùng biên giới khó khăn. Ngành giáo dục và các địa phương trong tỉnh sẽ nghiên cứu kỹ mô hình này để nhân rộng trong thời gian tới. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng lộ trình phát triển rộng rãi hệ thống trường học liên thông, tạo điều kiện cho học sinh được học tập xuyên suốt từ bậc mầm non đến trung học phổ thông: “Trên mô hình mẫu này các địa phương sẽ có kế hoạch để nhân rộng các mô hình để phát triển các cấp học cao hơn để các em có điều kiện xuyên suốt từ bậc mầm non tiểu học trung học cơ sở và Trung học phổ thông cơ hội các em học tập sẽ được đảm bảo tốt hơn”.
Những ngôi trường đang dần hình thành nơi vùng biên Đắk Lắk không chỉ có giá trị về mặt cơ sở vật chất, những công trình này còn mang theo kỳ vọng lớn lao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc “gieo mầm tri thức” trên những vùng đất còn nhiều gian khó. Từ những lớp học mới, những ký túc xá khang trang, cánh cửa mới đang mở ra cho con em vùng biên, mang theo kỳ vọng về một Đắk Lắk phát triển bền vững, nơi tri thức sẽ thắp sáng tương lai từ chính những miền đất phên giậu của Tổ quốc.












