Từ anh giao hàng tới Tiktoker triệu view
Dịch COVID-19 khiến anh Nguyễn Văn Giao thất nghiệp nhưng lại trở thành đòn bẩy, giúp anh chuyển hướng sang một công việc khác, được nhiều người biết tới hơn với mức thu nhập đáng mơ ước.
Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok, Youtube hay Facebook đã tạo ra "mảnh đất màu mỡ" cho những nhà sáng tạo nội dung (content creator) kiếm tiền và làm giàu. Hiện nay, những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số, phần lớn là giới trẻ thuộc thế hệ Z (sinh từ năm 1995 trở về sau) - thế hệ được đánh giá cao về IQ và EQ.
Dẫu vậy, vẫn có không ít video triệu view đến từ thế hệ Y, với nội dung vốn rất đời thường nhưng lại thu hút kỳ lạ. Kênh "Gia đình nhà Giao" là một ví dụ.
"Gia đình nhà Giao" là những thước phim về cuộc sống thường ngày của vợ chồng anh Nguyễn Văn Giao (sinh năm 1991) và chị Hoàng Thị Vân Anh (sinh năm 1994) ở xã Gia Hưng (huyện Gia Viễn).
Sau chưa đầy một năm thành lập, "Gia đình nhà Giao" đã có thành tích đáng nể trên các nền tảng số: gần 70 nghìn người theo dõi, 1,3 triệu lượt yêu thích trên Tiktok, hơn 50 nghìn lượt theo dõi trên Facebook, 5 nghìn lượt đăng ký trên Youtube.
Hành trình trở thành người sáng tạo nội dung của vợ chồng anh chị tình cờ và hoàn toàn không nằm trong kế hoạch. Giai đoạn từ năm 2020 đến giữa năm 2021, dịch COVID-19 khiến công việc của anh Giao - một nhân viên giao thịt dê cho các nhà hàng, bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kinh tế sa sút.
Trong thời gian giãn cách xã hội, ở nhà rảnh rỗi, anh lên mạng học cách quay, chỉnh sửa video đăng Tiktok "cho vui". Nội dung chủ yếu xoay quanh hoạt động thường ngày như chơi cùng con, bắt cua, đánh giậm,… Tương tác tự nhiên của anh trước camera cùng trải nghiệm thú vị, dân dã đã níu người xem ở lại. Clip "bắt cua, đánh giậm" lên xu hướng Tiktok, anh Giao nhận về nhiều lời khen ngợi, động viên tiếp tục ra video.
"Mọi người bình luận rằng mình có năng khiếu và hy vọng mình tiếp tục ra video. Chưa kể, mình có thể kiếm ra tiền từ nền tảng này nên càng có động lực hơn", anh Giao nhớ lại.
Anh quyết định nghiêm túc tìm hiểu về cách xây dựng và phát triển kênh trên Tiktok. Đôi bàn tay anh nhân viên giao hàng vốn thành thạo lái xe, bê hàng, giờ bỡ ngỡ làm quen máy tính, điện thoại.
"Thời điểm ấy, mình bắt đầu từ con số 0, chưa biết gì về internet, không hiểu các thuật ngữ tiếng Anh và còn học online nữa nên khá khó khăn. Vậy nên sau mỗi buổi học, mình lưu lại bài giảng xem lại nhiều lần tới khi hiểu thật kỹ".
Sau 3 tháng học và thực hành, anh Giao đã thành thạo quy trình từ quay, dựng tới khi ra sản phẩm. Các video vì thế cũng bài bản và chuyên nghiệp hơn, lượng tiếp cận và tương tác mỗi bài viết tăng lên đáng kể.
Hầu hết video của "Gia đình nhà Giao" hiện do vợ chồng anh chị lên ý tưởng, tự quay, dựng và đưa lên kênh. "Tùy từng clip nhưng thông thường chúng mình mất khoảng 1-2 ngày để ra một sản phẩm chỉn chu", anh chia sẻ.
Clip "Ốc bươu xào xả ớt" đạt hơn 1 triệu lượt xem.
Tại đây, anh chị chia sẻ công thức nấu những món ăn mang đậm vùng quê Bắc Bộ, đặc sản Ninh Bình hay vùng chiêm trũng Gia Viễn như: thịt dê hấp, canh cua cà ghém... Ngoài ra, hình ảnh anh Giao ra đồng bắt cua, vợ chồng cùng nhau vào bếp, cả nhà quây quần bên mâm cơm hay tương tác đáng yêu giữa bố vợ - con rể… cũng là yếu tố khiến người xem cảm thấy gần gũi, thích thú khi ghé thăm kênh.
Các video clip trên "Gia đình nhà Giao" hiện có lượt truy cập ổn định, trung bình trên 100 nghìn lượt xem/clip, có 2 clip đạt trên 1 triệu lượt xem trên Tiktok, mỗi sản phẩm đăng tải đều nhận về hàng nghìn lượt yêu thích, hàng trăm bình luận. Sáng tạo nội dung trở thành công việc chiếm nhiều thời gian của hai vợ chồng, mang lại nguồn thu nhập đủ để họ "hài lòng".
Dù trở thành KOL (người có tầm ảnh hưởng) trên mạng xã hội, cuộc sống của anh chị không quá xáo trộn bởi những gì anh chia sẻ cũng là hoạt động thường ngày của hai vợ chồng. "Từ ngày lập kênh, mình được nhiều người nhận ra và biết đến nên vui lắm. Hầu như chúng mình chỉ nhận được phản ứng tích cực, chưa có vấn đề gì tiêu cực".
Trong thời đại công nghệ số với sự bùng nổ của nghề sáng tạo nội dung, anh Giao thừa nhận có sự cạnh tranh rất lớn giữa các kênh, nhất là các kênh có nội dung về gia đình, nấu ăn như "Gia đình nhà Giao". Nhưng anh tự tin sự gần gũi, tự nhiên của "Gia đình nhà Giao" sẽ tạo ra sự khác biệt và thu hút người xem.
Thời gian tới, vợ chồng anh Giao, chị Vân Anh sẽ tiếp tục phát triển kênh, chia sẻ các món ăn gia đình đồng quê, cuộc sống thường ngày và giới thiệu những cảnh đẹp quê hương Ninh Bình tới người xem.
Bài, ảnh: Hồng Minh