Từ công tác thanh, kiểm tra đến nâng cao chất lượng giáo dục
Công tác thanh tra, kiểm tra luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Xác định được điều này, nhiều năm qua, ngành giáo dục luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra giữ vững kỷ cương, kỷ luật ở các cơ sở giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục tại Trường THPT Yên Định 3 (Yên Định).
Muốn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngoài xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) có trình độ chuyên môn cao, yêu nghề, tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua cần phải coi trọng kỷ luật, kỷ cương trong dạy và học. Từ yêu cầu tất yếu này, những năm gần đây, bên cạnh tập trung chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo quy định, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, ngành giáo dục đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết và mạnh tay chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm trong dạy và học. Tính từ năm 2015 đến nay, ngành GD&ĐT đã ban hành 3.000 văn bản về hoạt động thanh tra, kiểm tra trong ngành. Tổ chức thực hiện 70 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 39 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 12 cuộc thanh tra thi, 19 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất; xác minh 3.205 văn bằng, trong đó có 302 văn bằng bất hợp pháp, chiếm tỷ lệ 10%... Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những tồn tại, thiếu sót; kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm, như: Cách chức Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 3; cảnh cáo hiệu trưởng và khiển trách 2 Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Đình; cảnh cáo Giám đốc và khiển trách 2 Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh; xử lý kỷ luật Hiệu trưởng và 1 Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa. Xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị, trường học với số tiền trên 600 triệu đồng; yêu cầu trả lại số tiền đã thu trái quy định cho học sinh lên tới trên 500 triệu đồng... Cũng qua thanh tra, ngành đã kiến nghị UBND tỉnh những khó khăn, bất cập trong phân cấp quản lý; chỉ đạo khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các huyện, thị xã, thành phố; đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quản lý giáo dục một cách nghiêm túc, kịp thời.
Có thể thấy, công tác chỉ đạo, điều hành trong hoạt động thanh, kiểm tra từ sở đến các đơn vị, trường học những năm qua luôn bảo đảm tính đồng bộ, quyết liệt, kịp thời và hiệu quả, qua đó việc quản lý giáo dục từng bước được đổi mới, kỷ cương, nền nếp trong các đơn vị, cơ sở giáo dục có nhiều chuyển biến tiến bộ; công tác dạy và học nói riêng, các hoạt động giáo dục nói chung đã đi vào nền nếp, được CBGV đồng tình, Nhân dân đồng thuận, các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao. Đặc biệt, sự phối hợp giữa ngành GD&ĐT với các ban, sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả hơn. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 5 năm gần đây, toàn tỉnh có 353 học sinh đạt giải quốc gia các môn văn hóa THPT (23 nhất, 94 nhì, 123 ba, 113 khuyến khích); 950 học sinh có 3 môn thi đại học đạt từ 27 điểm trở lên trong các kỳ thi THPT quốc gia; 12 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế (7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ); 4 học sinh đoạt Huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ). Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS luôn được giữ vững...
Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội như lạm thu, dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều trường học, nhiều địa phương... Điều này đòi hỏi ngành GD&ĐT cần nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn ngành cần thực hiện nghiêm các Thông tư của Bộ GD&ĐT về việc dạy thêm, học thêm, tăng cường thanh tra, giám sát, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, mọi sai phạm liên quan phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu - vấn đề nhạy cảm dễ tạo dư luận xấu trong xã hội. Tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật cho giáo viên, học sinh. Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” trong toàn ngành nhằm thực hiện tốt sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.