Từ điển tiếng Anh cho em: Phần mềm thiết thực hỗ trợ việc học ngoại ngữ
Xuất phát từ mong muốn nâng cao trình độ ngoại ngữ cho bản thân và bạn bè, em Nông Đức Huy, học sinh lớp 8 Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Liên Hội, huyện Văn Quan đã nghiên cứu dự án 'Phần mềm từ điển tiếng Anh cho em'. Dự án được đánh giá cao và đạt giải nhì tại Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 16 năm 2024.
Chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng thực hiện dự án này, em Huy cho biết: Địa bàn nơi em sinh sống còn nhiều khó khăn, ngoài học trên trường chúng em chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc và làm quen nhiều hơn với ngoại ngữ. Đặc biệt, chúng em đều rất khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng. Vốn từ ít dẫn đến việc chúng em không tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và không thể thực hiện tốt các bài tập, bài thi có sử dụng các kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Từ đó em có ý tưởng làm một dự án cung cấp từ vựng thông qua hình thức trò chơi tạo sự lôi cuốn, lý thú trong việc học từ vựng tiếng Anh.
Dự án được em Huy nghiên cứu dựa trên nội dung kế hoạch bài giảng, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với các chủ đề, chủ điểm như: con vật, đồ vật, hoa quả, màu sắc... Trải qua quá trình nghiên cứu và được sự tư vấn của cô giáo hướng dẫn, em đã thiết kế phần mềm “Từ điển tiếng Anh cho em” trên phần mềm Scratch 3.0 (ngôn ngữ lập trình dễ sử dụng, được thiết kế dành riêng cho trẻ em và những người mới bắt đầu) với cơ chế hoạt động như sau: đầu tiên người sử dụng sẽ nhấn vào biểu tượng của “Từ điển tiếng Anh cho em” sau đó sẽ hiện ra các ô chủ đề, người sử dụng lần lượt chọn từng ô chủ đề bản thân yêu thích, mong muốn. Khi nhấn các chủ đề, nhân vật, đồ dùng, màu sắc… sẽ xuất hiện và người sử dụng sẽ thực hiện theo các yêu cầu mà phần mềm đề ra như: phát âm theo cho chuẩn, lựa chọn đồ vật tương ứng với từ vựng tiếng Anh, lựa chọn màu sắc đúng với từ vựng tiếng Anh…
Cô Hoàng Thị Hợi, giáo viên hướng dẫn cho biết: Quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian và cần sự tập trung cao độ, cô và trò đã tìm kiếm thông tin, tài liệu trên các trang web uy tín trong và ngoài nước. Khi đã tìm thấy những thông tin cần thiết thì phải dịch lại và chắt lọc cho phù hợp. Cùng đó, chúng tôi cũng nhờ các chuyên gia thẩm định phần mềm nhằm mang đến những thông tin, dữ liệu chính xác nhất phục vụ dạy và học.
Từ thực tế sử dụng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Liên Hội, dự án nhận được những phản hồi tích cực về tính ưu việt từ người sử dụng như: phần mềm cho phép người dùng học trên máy tính mọi lúc, mọi nơi mà không cần tới mạng internet, không cần tới sách giáo khoa hay tài liệu giấy; phần mềm được tích hợp giọng đọc của người bản ngữ, vì vậy người sử dụng rèn được kỹ năng phát âm; giao diện thiết kế thân thiện, dễ sử dụng, với những chủ đề quen thuộc hằng ngày, vốn từ vựng phong phú phù hợp với mọi lứa tuổi...
Em Phùng Thị Hương, Học sinh lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Liên Hội cho biết: Em đã sử dụng phần mềm “Từ điển tiếng Anh cho em” được khoảng 6 tháng và nhớ các từ vựng rất nhanh, em có thể vừa học, vừa chơi giảm áp lực sau những giờ học tập căng thẳng.
Nhận xét về dự án, thầy Triệu Quốc Hưng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Liên Hội cho biết: Ý tưởng của em Huy rất sáng tạo, phù hợp với thực tiễn và được đánh giá cao tại Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 16. .
“Từ điển tiếng Anh cho em” là một dự án mang ý nghĩa thiết thực. Mong rằng, trong thời gian tới dự án sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các trường học trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.