Từ những 'concert quốc gia' đến sự phát triển công nghiệp văn hóa

Những ngày vừa qua, Hà Nội chứng kiến sự 'bùng nổ nghệ thuật' với 4 chương trình quy mô quốc gia thu hút 30.000 – 50.000 người tham gia. Các concert quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng, truyền thông điệp yêu nước mạnh mẽ, cho thấy vai trò của các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương trong việc kiến tạo không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

Sức hút của những “concert quốc gia”

Những ngày vừa qua, thông tin về những chương trình nghệ thuật quy mô lớn kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 gây sốt trong cộng đồng. Ai cũng muốn có tấm vé để được sống trong không khí tuyệt vời của âm nhạc, nghệ thuật và niềm tự hào. Đầu tiên là “Concert quốc gia - Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức diễn ra vào tối 10/8 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Chương trình tái hiện các dấu mốc hào hùng trong lịch sử dân tộc thông qua hình tượng lá cờ đỏ sao vàng.

Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, giàu cảm xúc, kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, đưa khán giả đến gần hơn với những giá trị thiêng liêng của Tổ quốc. Điểm nhấn là nghi thức chào cờ quy mô lớn và hơn 50.000 người cùng hát Quốc ca trong không khí trang nghiêm, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc và niềm tự hào sâu sắc.

50 ngàn khán giả hòa giọng bài “Tiến Quân ca” tại concert “Tổ quốc trong tim”.

50 ngàn khán giả hòa giọng bài “Tiến Quân ca” tại concert “Tổ quốc trong tim”.

“Tổ quốc trong tim” càng có sức hút khi quy tụ đội ngũ nghệ sĩ hàng đầu thuộc nhiều thế hệ như Nghệ sĩ nhân dân Thu Huyền, Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương, ca sĩ Phạm Thu Hà, Tùng Dương, Hà Lê, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Thanh Duy, Suboi, Đông Hùng, Oplus Band… cùng các gương mặt thể thao tiêu biểu như Quang Hải, Ánh Viên, Lê Văn Công… Nhiều bài hát trong concert đã viral trên mạng xã hội như “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” do Tùng Dương biểu diễn…

Trước đó, tối 9/8, “V Concert - Rạng rỡ Việt Nam” do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Với sự đầu tư lớn về công nghệ, âm thanh, ánh sáng, cùng các ngôi sao âm nhạc hàng đầu như Hà Anh Tuấn, Đen, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà, Trúc Nhân, Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy, Tóc Tiên, Phương Mỹ Chi, Rhyder, Quang Hùng MasterD…, chương trình hướng tới mục tiêu tôn vinh văn hóa Việt, lan tỏa cảm hứng sáng tạo trong cộng đồng.

Đặc biệt, giữ vai trò Giám đốc âm nhạc “V Concert” là nhóm nhạc đình đám DTAP nổi tiếng với khả năng kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, tạo nên những bản hit đình đám cho các nghệ sĩ lớn như Hoàng Thùy Linh, Lona..., hay gần đây nhất là Phương Mỹ Chi trong Sing! ASIA. Tiếp đó là concert “V Fest- Thanh Xuân rực rỡ”. Chương trình quy tụ các gương mặt nghệ sĩ trẻ được yêu thích, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật bước ra từ các chương trình truyền hình đặc sắc như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, “Em xinh say hi”…

Một khán giả bình luận, V Concert kéo dài 7 tiếng thực sự là một concert của văn hóa và tình yêu dân tộc. Và ngay mới đây, concert “Tự hào là người Việt Nam” được tổ chức ở sân vận động Mỹ Đình thu hút hơn 30.000 người. “Tự hào là người Việt Nam” đã góp phần tôn vinh lịch sử, khơi dậy lòng biết ơn và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về sự đoàn kết, củng cố niềm tin, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Chương trình đã thực sự trở thành nhịp cầu kết nối triệu trái tim Việt Nam, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết trong mỗi người con đất Việt. Đây sẽ là một dấu ấn sâu đậm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh, khẳng định vị thế và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Sự xuất hiện của ca sĩ Tùng Dương cùng dàn đại hợp xướng gồm 200 diễn viên trên sân khấu với ca khúc “Tiến quân ca” cùng hình ảnh quốc kỳ rực rỡ, sự cộng hưởng của hơn 30.000 người xem đã để lại ấn tượng khó quên cho bất kỳ khán giả nào của chương trình.

Concert “Tự hào là người Việt Nam” khơi dậy tình yêu nước mạnh mẽ trong công chúng.

Concert “Tự hào là người Việt Nam” khơi dậy tình yêu nước mạnh mẽ trong công chúng.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Trong thời gian qua, âm nhạc đại chúng với sức lan tỏa rộng rãi và khả năng tạo hiệu ứng cộng đồng lớn đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia. Nhiều concert quy mô lớn trong nước được các đơn vị tư nhân hoặc nghệ sĩ tổ chức thu hút đông đảo khán giả. Khán giả Việt đã mạnh chi, dám chi tiền để đi xem concert. Đó là một văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng. Thay vì đi “đu” concert ở nước ngoài, hay mua vé của các nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam thì khán giả Việt đã “chịu chi” để xem concert của nghệ sĩ Việt, do các nhà sản xúat trong nước tổ chức.

Ngoài ra, concert “Anh trai say hi” còn vượt ra khỏi biên giới quốc gia và thành công trong tour diễn đầu tiên tại Mỹ. Tuy khán giả ở Mỹ phần lớn vẫn là người Việt thì đó cũng là một dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam khi đưa các concert ra nước ngoài. Năm nay, concert của Hà Anh Tuấn sau thành công ở Singapore và Úc cũng sẽ đến Mỹ, biểu diễn tại nhà hát Dolby - một nhà hát sang trọng, uy tín của Mỹ. Hiện concert của Hà Anh Tuấn cũng đã bán hết vé.

Lần này, 4 “concert quốc gia” gây sốt mở thêm một hướng đi mới cho công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam. Đó là sự nhập cuộc của các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương trong việc tổ chức và dẫn dắt các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn. Điểm kết nối của các concert đó là những chương trình chính luận nhưng được tổ chức và sản xuất theo xu hướng mới, hiện đại, trẻ trung, tôn vinh tinh thần Việt Nam, vẻ đẹp của văn hóa Việt và lịch sử cội nguồn dân tộc bằng ngôn ngữ âm nhạc đương đại và tạo được sức hút lớn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người cho rằng, vì vé phát miễn phí nên các concert thu hút đông khán giả, nhưng thực tế “V Concert” bán vé để “đo” thị trường và ngay lập tức được khán giả săn đón.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, “Tổ quốc trong tim” không chỉ là một chương trình nghệ thuật, mà là “bản giao hưởng của lòng yêu nước”, nơi công chúng được sống trong cảm xúc tự hào dân tộc, được kết nối ký ức hào hùng với hiện tại năng động và khát vọng vươn tới tương lai. Chương trình còn khẳng định vai trò tiên phong của cơ quan báo chí trong việc kiến tạo không gian văn hóa, tinh thần có chiều sâu, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Ở góc độ đơn vị chủ trì chương trình “V Concert”, Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ, việc tổ chức các chương trình nghệ thuật quy mô lớn như “V Concert” là hướng đi chiến lược của VTV nhằm tham gia tích cực hơn vào chuỗi sáng tạo và phát triển công nghiệp văn hóa.

Rõ ràng, các chương trình nghệ thuật lớn, được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp đang góp phần truyền cảm hứng tích cực đến các cơ quan, đơn vị, địa phương khác, khơi mở khả năng tổ chức các chương trình nghệ thuật quy mô quốc gia, từ đó góp phần kiến tạo hệ sinh thái văn hóa sống động, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho công nghiệp văn hóa Việt Nam.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhìn nhận, điểm cốt lõi khiến “concert quốc gia” gây tiếng vang chính là khả năng đánh thức cảm xúc tập thể. Ông cho rằng, âm nhạc yêu nước “không phân biệt ai, không cần lý lẽ cao siêu, chỉ cần một giai điệu đúng lúc, một ca từ chạm tới trái tim, là đủ để gắn kết hàng triệu con người”. Theo ông, một buổi hòa nhạc có thể góp phần vào tương lai đất nước nếu nó khơi dậy được khát vọng chung. Khát vọng ấy không chỉ xuất phát từ “những bản kế hoạch chiến lược” hay “những nghị quyết chính trị” mà còn từ “những rung động tưởng chừng giản đơn như khi ta hát về Tổ quốc mình”. Ông chia sẻ, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi nghệ thuật hòa cùng công nghệ và kinh tế, ta có được một sản phẩm vừa nuôi dưỡng tinh thần, vừa mở ra cơ hội tăng trưởng. Không ít thành phố trên thế giới đã biến công nghiệp sự kiện thành động lực phát triển: Tokyo với lễ hội âm nhạc mùa hè Summer Sonic, Seoul với Kpop Festival, Rio de Janeiro với Carnival.

Rõ ràng, từ những “concert quốc gia” đã khơi mở, truyền cảm hứng cho các nhà tổ chức, các đơn vị về việc tổ chức, kết nối tạo nên một hệ sinh thái văn hóa đầy sức sống, tiếp thêm động lực cho công nghiệp văn hóa Việt Nam vươn lên.

Mỹ Hiền

Nguồn ANTG: https://antgct.cand.com.vn/so-tay/tu-nhung-concert-quoc-gia-den-su-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-i780222/