Tư vấn chọn tổ hợp: Giúp học sinh chọn môn phù hợp ở lớp 10

Từ nay đến ngày 10-7, các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM tiếp nhận hồ sơ nhập học của học sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2025-2026. Năm nay, công tác tư vấn chọn tổ hợp môn học được các trường triển khai kỹ lưỡng nhằm giúp học sinh sớm xác định lộ trình học tập ở cấp THPT.

Học sinh được tư vấn về môn học lựa chọn tại phòng tư vấn bộ môn của Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TPHCM). Ảnh: THU TÂM

Học sinh được tư vấn về môn học lựa chọn tại phòng tư vấn bộ môn của Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TPHCM). Ảnh: THU TÂM

Nhiều kênh tư vấn cho học sinh

Trong các ngày 2, 3 và 4-7, nhiều trường THPT đã tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm nhằm giới thiệu về chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đồng thời hướng dẫn học sinh cách thức chọn tổ hợp môn học ở lớp 10. Tại Trường THPT Ernst Thälmann, dù là năm thứ tư triển khai chương trình GDPT 2018 nhưng nhiều phụ huynh và học sinh còn băn khoăn về việc đăng ký môn học tự chọn.

Thầy Nguyễn Hùng Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thälmann, cho biết: “Học sinh lớp 10 đang trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp tương lai, vì vậy việc lựa chọn tổ hợp môn học có ý nghĩa quan trọng đối với các em trong việc xét tuyển đại học sau này. Nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng về khả năng điều chỉnh, thay đổi môn học tự chọn sau một thời gian học thực tế nếu cảm thấy không phù hợp”. Nhằm gỡ rối cho phụ huynh và học sinh, ngoài buổi tư vấn chung ở sân trường, nhà trường còn tổ chức các buổi tư vấn riêng, giải đáp thắc mắc cho từng học sinh.

Năm học 2025-2026, Trường THPT Phú Nhuận dự kiến tổ chức 9 nhóm môn lựa chọn. Sau khi nộp hồ sơ nhập học, học sinh và phụ huynh được tư vấn lựa chọn nhóm môn học phù hợp với năng lực, sở thích của học sinh, sau đó đăng ký 3 nguyện vọng tổ hợp môn học mong muốn. Dựa trên kết quả đăng ký của học sinh, nhà trường tiến hành xếp lớp lần đầu, học sinh và phụ huynh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ nhập học của học sinh trúng tuyển vào lớp 10, từ ngày 20 đến 22-7, các trường THPT công lập báo cáo nhu cầu, số lượng xét tuyển bổ sung (nếu có) về Sở GD-ĐT TPHCM để được xem xét phê duyệt.

Theo Hiệu trưởng Trần Công Tuấn, yêu cầu chuyển đổi môn học của phụ huynh và học sinh sẽ được xem xét giải quyết dựa trên tình hình thực tế, cơ cấu lớp học của nhà trường. Dự kiến ngày 15-8, danh sách xếp lớp lần hai - là danh sách cuối cùng được áp dụng trong năm học, sẽ được công bố. Như vậy, học sinh có 2 lần cân nhắc trước khi “chốt” tổ hợp môn học ở lớp 10, hạn chế tối đa tình trạng chuyển đổi môn học do thấy không phù hợp.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, sau khi nghe tư vấn về lựa chọn môn học, học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng tổ hợp môn học ở lớp 10. Nhà trường sẽ xét theo thứ tự từ cao xuống thấp đối với điểm trung bình môn học trong năm lớp 9 của học sinh. Cách làm này tạo thêm cơ sở vững chắc giúp học sinh chọn được môn học phù hợp năng lực, sở trường của mình.

Riêng tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ, năm nay hoạt động tư vấn được giao về các tổ bộ môn. Tại các phòng tư vấn bộ môn, học sinh có cơ hội tìm hiểu về đặc thù môn học, tài liệu dạy học, việc xét tuyển đại học đối với từng nhóm ngành cụ thể nhằm giúp các em đưa ra lựa chọn phù hợp năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai.

Nâng cao chất lượng đầu ra

Năm nay, tại các buổi tư vấn ở sân trường, vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm là vì sao điểm chuẩn của nhiều trường THPT sụt giảm mạnh. Trước đó, theo danh sách công bố điểm chuẩn lớp 10 năm học 2025-2026 của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố có 77/109 trường giảm điểm chuẩn so với năm học trước (chiếm tỷ lệ 70,64%). Trong đó, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu có mức giảm kỷ lục 4,75 điểm; kế đến là Trường THPT Gia Định với mức giảm “chưa từng có” 4,25 điểm.

 Phụ huynh và học sinh được tư vấn về môn học lựa chọn tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ, phường Thông Tây Hội, TPHCM. Ảnh: THU TÂM

Phụ huynh và học sinh được tư vấn về môn học lựa chọn tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ, phường Thông Tây Hội, TPHCM. Ảnh: THU TÂM

Cô Bùi Mỵ Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, thông tin, điểm trung bình đầu vào của học sinh lớp 10 năm nay là 23,42 điểm, so với điểm trung bình của năm 2024 (23,91 điểm) có giảm nhẹ nhưng không nhiều. Dù điểm chuẩn nguyện vọng 1 là 18,75 điểm nhưng số lượng học sinh đạt từ 18,75 đến dưới 20 điểm chỉ có 27 em, chiếm 3% trên tổng số học sinh trúng tuyển vào trường. Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 năm nay là 20 điểm, giảm 0,25 điểm so với năm học trước. Tuy nhiên, qua thống kê, mức điểm từ 21-22,75 chiếm tỷ lệ trúng tuyển cao nhất với 44,77% (381 học sinh), điểm trung bình trúng tuyển là 22,4 điểm.

Đại diện các trường đều khẳng định, điểm chuẩn giảm không đồng nghĩa chất lượng đầu vào của học sinh đi xuống. Bởi lẽ điểm chuẩn là điểm trúng tuyển thấp nhất của học sinh vào trường, không phải tất cả học sinh trúng tuyển đều có điểm tiệm cận ở mức đó. Nhiệm vụ đặt ra cho các trường THPT là phân loại, hỗ trợ học sinh xác định đúng năng lực, sở trường của bản thân để có lộ trình học tập phù hợp ở cấp THPT. Sau 3 năm triển khai chương trình GDPT 2018, quy trình tư vấn chọn tổ hợp môn học đã hoàn thiện, các trường đều phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh chuyển đổi môn học vào cuối năm học lớp 10 để ổn định công tác dạy và học, đồng thời giảm khó khăn cho học sinh khi phải thay đổi môn học và định hướng tổ hợp xét tuyển đại học.

MINH TRANG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tu-van-chon-to-hop-giup-hoc-sinh-chon-mon-phu-hop-o-lop-10-post802373.html