Tự ý dỡ rào, chăn thả gia súc trên hành lang cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Chỉ sau thời gian đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã bị người dân sống dọc tuyến tự ý tháo dỡ hàng rào, chăn thả gia súc trong hành lang an toàn. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa an toàn của các phương tiện lưu thông ở tốc độ cao.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, người dân tự ý tháo dỡ rào chắn và chăn thả gia súc ngay trong hành lang bảo vệ, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (CT.01), thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, dài gần 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, được khởi công từ tháng 5/2021 và đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 6/2024.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đã tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ, ngang nhiên sử dụng hành lang an toàn của đường cao tốc để chăn thả gia súc. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nếu gia súc bất ngờ chạy lên đường, cản trở các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao.

Hành lang bảo vệ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ cầu chui dân sinh đến chân cầu vượt Quỳnh Trang (Phường Hoàng Mai), bị người dân biến thành bãi chăn thả gia súc.

Gia súc như bò, dê bị người dân thả rông trong hành lang bảo vệ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Nhiều tấm lưới sắt bị người dân tháo rời để tạo lối "đột nhập" vào hành lang bảo vệ cao tốc.

Người dân tháo ốc chốt, đinh vít lưới sắt và thép B40, biến hàng rào bảo vệ cao tốc thành cánh cửa lùa gia súc vào hành lang để chăn thả.

Bò thả rông trong hành lang bảo vệ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn gần cầu vượt Quỳnh Trang (Phường Hoàng Mai).

Trên toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nhiều nơi người dân ngang nhiên chăn thả gia súc trong hành lang bảo vệ, bất chấp lệnh cấm.

Bò được chăn thả rông trong hành lang bảo vệ của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trẻ em đi chăn thả đàn dê bò số lượng lớn trong hành lang bảo vệ của tuyến cao tốc.
Nằm trong tuyến cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km, đi qua địa phận hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công từ tháng 5/2021. Giai đoạn một của dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết kế tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt.
Tuyến cao tốc này, cùng với các đoạn quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu, tạo thành trục giao thông liên tục từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), với tổng chiều dài hơn 300 km.
Việc đưa tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt vào khai thác từ ngày 29/6/2024 góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Đức Thọ, giảm tải cho quốc lộ 1, khắc phục tình trạng ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ.