Tung gói kích thích tiêu dùng, ngành bán lẻ Hàn Quốc tăng tốc sau nhiều quý ảm đạm

Niềm tin kinh doanh bán lẻ Hàn Quốc tăng mạnh quý III/2025 nhờ gói kích thích tiêu dùng, đặc biệt là chương trình phát tiền mặt toàn dân.

Một con phố buôn bán sầm uất ở Hàn Quốc. (Nguồn: Korea Bizwire)

Một con phố buôn bán sầm uất ở Hàn Quốc. (Nguồn: Korea Bizwire)

Ngày 13/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) cho biết, chỉ số khảo sát kinh doanh bán lẻ (RBSI) trong quý III/2025 đã đạt 102 điểm, tăng mạnh so với mức 75 điểm của quý trước. Đây là mức cao nhất kể từ quý III/2021, khi chỉ số này đạt 106 điểm. Chỉ số RBSI được xây dựng dựa trên khảo sát thực hiện với 500 doanh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc. Mức điểm dưới 100 cho thấy xu hướng bi quan chiếm ưu thế, trong khi điểm trên 100 thể hiện tâm lý lạc quan.

KCCI cho rằng, mức tăng đột biến của chỉ số này chủ yếu đến từ diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán, kỳ vọng cắt giảm lãi suất, cùng với các gói kích thích kinh tế mà chính phủ mới công bố, trong đó có chương trình phát tiền mặt toàn dân, còn gọi là “phiếu tiêu dùng”.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã cam kết ưu tiên kích thích tiêu dùng nội địa, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ của ông đã đề xuất ngân sách bổ sung trị giá 31.800 tỷ won (tương đương 23,3 tỷ USD), trong đó 12.100 tỷ won dành riêng cho chương trình phát phiếu tiêu dùng, với mức tối thiểu 150.000 won/người.

Từ sau lễ nhậm chức của Tổng thống Lee Jae Myung hồi đầu tháng 6/2025, thị trường chứng khoán Hàn Quốc liên tục ghi nhận nhiều phiên tăng điểm ấn tượng. Chỉ số KOSPI trong tuần qua đã chạm mốc cao nhất trong gần 4 năm.

Hơn 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ kỳ vọng chính quyền mới sẽ mang lại tác động tích cực đối với hoạt động kinh doanh. Xét riêng trên từng phân khúc bán lẻ, các doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng tiện lợi ghi nhận mức độ lạc quan cao nhất với 108 điểm, tiếp theo là các nhà bán lẻ trực tuyến với 105 điểm. Siêu thị và trung tâm thương mại đều đạt mốc trung lập 100 điểm, trong khi các chuỗi đại siêu thị giảm còn 89 điểm – cho thấy vẫn còn tâm lý dè dặt ở nhóm kinh doanh này.

Kết quả khảo sát của KCCI cũng phù hợp với xu hướng cải thiện niềm tin người tiêu dùng của Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK), chỉ số tâm lý tiêu dùng tổng hợp (CCSI) trong tháng 6/2025 đã tăng 6,9 điểm lên mức 108,7 điểm, cao nhất kể từ tháng 6/2021.

(theo Yonhap)

Chu Văn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tung-goi-kich-thich-tieu-dung-nganh-ban-le-han-quoc-tang-toc-sau-nhieu-quy-am-dam-320910.html