Từng vô gia cư, không xu dính túi, người phụ nữ đánh liều mở tiệm bánh và có doanh thu 30 tỷ đồng/năm
'Tôi đã dành khoảng hai năm để xây dựng công việc kinh doanh trong căn hộ của mình, bên cạnh việc làm bảo mẫu toàn thời gian,' cô nói.
Vào một buổi trưa Thứ Sáu ấm áp, tại Upper West Side, Manhattan (Mỹ), tiệm bánh "Janie's Life-Changing Baked Goods" vẫn có một lượng khách hàng khá ổn định. Tiệm bánh tuy nhỏ nhưng thơm phức này chào đón những vị khách quen thuộc với mùi bơ béo ngậy và các loại bánh nướng giòn đặc trưng của tiệm: bánh cookie berry ba lớp, bánh cookie sô cô la, bánh cookie hồ đào, bánh cookie táo…
Ở phía sau, Giám đốc điều hành và người sáng lập, Janie Deegan đang tất bật hoàn thiện nốt một số loại bánh nướng khác. Cuối ngày hôm đó, cô ấy sẽ đưa ra một số ý tưởng về công thức mới tại địa điểm East Harlem của công ty.
Cô ấy nói, mục tiêu luôn là "sáng tạo dựa trên những món bánh cơ bản và kinh điển."
Deegan, 35 tuổi, thành lập tiệm bánh "Janie's Life-Changing Baked Goods" vào cuối năm 2015 sau khi cai nghiện rượu. Cô chuyển sang làm bánh vì công việc này giúp cô bình tĩnh hơn, nhưng sau đó, khi nhận ra có thể phát triển sở thích này thành công việc kinh doanh, cô đã mở tiệm bánh. Hiện tại cô đã mở hai địa điểm, và địa điểm thứ ba dự kiến sẽ mở ở West Village trong tháng Sáu.
Cô nói: "Năm ngoái, tiệm bánh của chúng tôi đã thu về hơn 1,3 triệu đô la (khoảng 30 tỷ đồng) doanh thu."
Và đây là hành trình đầy cảm hứng của Deegan:
"Tôi từng là một người vô gia cư và không xu dính túi"
Deegan lớn lên ở Upper West Side, cha mẹ cô làm việc trong nhà hát với công việc thiết kế ánh sáng, bối cảnh và trang phục. Cô nói trong suốt thời thơ ấu của mình, cô đã phải chiến đấu với "sự lo lắng đến tê liệt". Khi ấy, cô thấy việc uống rượu đã giúp ích được cho mình rất nhiều.
"Lần đầu tiên tôi uống rượu xã giao với bạn bè có lẽ là khi tôi 14 hoặc 15 tuổi"- cô nói- "Và đó là một khoảnh khắc giống như 'Ôi Chúa ơi, tôi cảm thấy mình tự tin và xinh đẹp hơn nhiều'". Thói quen đó bắt đầu vượt khỏi tầm kiểm soát khi cô tốt nghiệp Đại học Michigan năm 2009.
Sau khi tốt nghiệp đại học, giống như bao người khác, Deegan cũng phải vật lộn để tìm ra điều tiếp theo mình nên và muốn làm, cô thường tìm đến rượu sau một ngày tồi tệ. Đến năm 2013, "Tôi trở thành người vô gia cư và không một xu dính túi," cô nói. Mọi người luôn nói rằng họ cảm nhận được quá nhiều sự tiêu cực khi ở cạnh cô ấy. Sau khi phải ở nhà dành cho những người vô gia cư, từng bị giam giữ và từng nghiện ngập, và với sự hỗ trợ từ nhiều người xung quanh, Deegan chính thức bỏ rượu vào tháng 6 năm 2013. Khi ấy, cô 25 tuổi.
Từng bước đến với công việc làm bánh
Trở thành người lớn thật đáng sợ. "Tôi chưa bao giờ xây dựng kỹ năng sống. Tôi chưa bao giờ có sự tự tin, lòng tự trọng hay tình yêu bản thân", cô nói. Deegan đã nhận được một công việc với tư cách là tổng giám đốc ở East Village, công việc này không được trả lương nhưng được cung cấp một căn hộ miễn phí để ở, ngoài công việc này, cô cũng làm bảo mẫu khi rảnh rỗi.
Vào thời điểm đó, có cảm giác như "cuộc sống của tôi mất kiểm soát," Deegan nói. Nhưng nướng bánh, thứ mà cô luôn yêu thích, đã giúp mang lại trật tự cho sự hỗn loạn đó. Cô luôn nhấn mạnh rằng việc thực hiện "từng bước nhỏ" sẽ giúp bạn "đạt được kết quả mà bạn muốn". Nó giống như một liệu pháp.
Vào cuối năm 2015, một người bạn đã thuê Deegan làm một chiếc bánh sinh nhật lần thứ 50 với giá 100 USD. Cô nói rằng người bạn đó "có thể mua một chiếc bánh từ bất cứ đâu ở Thành phố New York", nhưng cô ấy đã tìm đến Deegan. Đó là khi Deegan nhận ra rằng có người trả tiền cho những món bánh của mình.
Lễ Tạ ơn năm đó, Deegan quyết định thử bán bánh nướng, đăng lên Facebook và gửi email cho những người cô biết. Trong dịp đó, cô đã bán được tổng cộng 30-40 chiếc bánh. Tiếng tăm bắt đầu được lan rộng và Deegan bắt đầu bán nhiều bánh sinh nhật theo ý muốn hơn, đồng thời mở rộng sang cả bánh cookie, loại bánh chính cô bán tại các lễ hội ẩm thực.
"Tôi đã dành khoảng hai năm để xây dựng công việc kinh doanh trong căn hộ của mình, bên cạnh việc làm bảo mẫu toàn thời gian"- cô nói.
Cảm hứng cho những loại bánh hiện tại trong cửa hàng xuất phát từ bạn trai khi đó của Deegan.
Vào ngày sinh nhật của anh ấy, Deegan đã thử nghiệm loại bánh mà giờ đang là loại bánh đặc trưng trong cửa hàng của cô: phần dưới là lớp vỏ bánh, phần giữa là nhân bánh, phần trên cùng là một lớp phủ vụn làm từ bột mì, bơ và đường.
"Tôi thích gọi nó là học sinh danh dự của mình. Đứa con đầu lòng của tôi. Con tôi"- cô nói.
Cùng năm đó, cô giành được học bổng và tài trợ thông qua Dự án Stacy's Rise của PepsiCo. Chương trình đã cho cô học phí miễn phí một khóa học kinh doanh ẩm thực, nơi cô ấy phải trình bày một ý tưởng kinh doanh cùng với một món nướng mẫu trước hội đồng toàn các chuyên gia ẩm thực. Deegan đã mang món bánh cookie đặc trưng của mình lên và nhận được phản hồi rất tuyệt vời.
Sau đó, cô bỏ công việc bảo mẫu và dành toàn bộ thời gian cho việc kinh doanh vào tháng 9 năm đó.
"4h dậy nướng bánh, đi bán cả ngày"
Từ năm 2017 đến năm 2020, Deegan phải sắp xếp công việc giữa các đơn đặt hàng bánh theo yêu cầu với các hội chợ đường phố. Những ngày làm việc khi đó có thể kéo dài tới 20 giờ mỗi ngày. "Tôi thức dậy lúc 4 giờ, nướng bánh, đi bán cả ngày ở một hội chợ đường phố nào đó dưới mưa, rồi trở về, dọn dẹp"- cô nhớ lại.
Công việc tuy khó khăn nhưng cô cũng không ngừng nhận được sự khích lệ tích cực trong công việc. Vào đầu năm 2020, cô đã giành chiến thắng trong cuộc thi làm bánh "Chopped Sweets" của Food Network.
Khi đại dịch Covid xảy ra, Deegan nhận ra rằng có lẽ cô cần tạm dừng việc làm những chiếc bánh sinh nhật, nguyên nhân là bởi không ai tổ chức tiệc sinh nhật và việc vận chuyển một chiếc bánh đặt làm theo yêu cầu cũng là một thách thức. Tuy nhiên, việc vận chuyển cookie dễ dàng hơn.
Cô ấy nói: "Tôi đã loại bỏ bánh sinh nhật khỏi menu và chỉ tập trung vào bánh cookie dễ đóng gói và vận chuyển". Vào thời điểm đó, cô có hai nhân viên bán thời gian giúp điều hành công việc kinh doanh. Cả ba đã tìm ra cách họ có thể vận chuyển bánh quy không chỉ ở New York mà còn trên toàn quốc, xây dựng trang thương mại điện tử của "Janie's Life-Changing Baked Goods" và mở rộng đáng kể lượng khách hàng.
Cho đến thời điểm đó, Deegan vẫn làm việc tại một bếp ăn thương mại chung. Nhưng đến năm 2021, khi lượng khách hàng tăng lên, cô nhận ra rằng công việc kinh doanh cần có không gian riêng.
"Đừng bỏ cuộc trước khi phép màu xảy ra"
Deegan đã ký hợp đồng thuê địa điểm Upper West Side của tiệm bánh vào tháng 4/2021 và khai trương vào tháng 8 năm đó. Trong vòng vài tháng, cô ấy nhận ra một địa điểm cũng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của khách hàng. Tiệm bánh khai trương địa điểm thứ hai vào tháng 10/2022.
"Janie's Life-Changing Baked Goods" hiện bán trung bình từ 30.000 đến 45.000 chiếc bánh mỗi tháng. Vào những tháng bận rộn, con số này lên tới gần 60.000 đến 70.000. Tám năm xây dựng, công việc kinh doanh đã có những khoảng thời gian rất khó khăn, nhưng hiện tại, cô đang khá hài lòng về cuộc sống của mình.
Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những người đầy tham vọng đang có ý định khởi nghiệp khác, cô nói: "Đừng bỏ cuộc trước khi phép màu xảy ra. Đừng từ bỏ hy vọng!".
Nguồn: CNBC