Tương lai đen tối với các công ty vận tải dầu khí

Các nhà nghiên cứu ước tính các hãng tàu chở dầu khí toàn cầu có thể bị mất 1/3 lợi nhuận vào năm 2050 nếu nhu cầu nhiên liệu hóa thạch giảm cùng với việc hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5°C.

Hình minh họa. Ảnh iStock

Hình minh họa. Ảnh iStock

Các công ty tàu chở dầu khí có thể chứng kiến 1/3 lợi nhuận của họ bị xóa sổ nếu mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch toàn cầu giảm theo các mục tiêu về khí hậu giữa thế kỷ này. Điều này có khả năng khiến họ thiệt hại khoảng 214 tỷ USD.

Đó là kết luận của phân tích mới được công bố ngày 6/6 cảnh báo đội tàu chở dầu khí toàn cầu, hiện trị giá khoảng 539 tỷ USD, phải đối mặt với rủi ro tài sản bị mắc kẹt nghiêm trọng có thể khiến các công ty vận tải mất 32% lợi nhuận nếu mục tiêu khử carbon phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C - như quy định trong Thỏa thuận Paris - được đáp ứng vào năm 2050.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến nhu cầu toàn cầu về than, dầu và khí đốt sẽ giảm đáng kể trên toàn thế giới vào năm 2050, khi nền kinh tế toàn cầu chuyển sang các nguồn năng lượng xanh hơn để chống lại biến đổi khí hậu, với những tác động lớn đối với các công ty nhiên liệu hóa thạch và các ngành công nghiệp liên quan.

Các nhà nghiên cứu của phân tích mới từ Viện Năng lượng của Đại học College London (UCL) và Trung tâm Khí hậu Kühne tại Đại học Zurich hôm thứ Năm (6/6), đã khẩn trương kêu gọi các công ty vận tải biển tham gia vào hoạt động buôn bán nhiên liệu hóa thạch, đánh giá lại các rủi ro liên quan đến khí hậu của họ, và chuyển hướng đầu tư ra khỏi các ngành công nghiệp sử dụng nhiều carbon để ứng phó với những bất ổn xung quanh mức nhu cầu dầu khí trong tương lai.

Theo nghiên cứu, hiện có khoảng 18.000 tàu vận chuyển nhiên liệu hóa thạch, chiếm hơn 1/3 hoạt động vận tải biển toàn cầu.

Nhưng theo báo cáo, nếu các tàu chở nhiên liệu hóa thạch ngừng hoạt động sớm hơn dự kiến do nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch giảm, thì đến năm 2030, giá trị thiệt hại của đội tàu không hoạt động có thể lên tới khoảng 108 tỷ USD, chiếm khoảng 30% tổng giá trị của đội tàu toàn cầu tính đến thời điểm đó.

Hơn nữa, nghiên cứu cảnh báo khả năng của đội tàu chở dầu khí toàn cầu trong việc giảm thiểu những rủi ro này bằng cách vận chuyển hàng hóa thay thế vẫn “bị hạn chế nghiêm trọng”.

Marie Fricaudet, một trong những tác giả chính của nghiên cứu tại UCL, cho biết: “Báo cáo này cho biết điều gì sẽ xảy ra với các tàu chở nhiên liệu hóa thạch, vì xã hội, chúng ta chọn đáp ứng các mục tiêu khí hậu đã được thống nhất chung của Thỏa thuận Paris và tránh các tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu”. Ông Fricaudet nói thêm: “Kết quả khá đáng kinh ngạc đối với các tàu chở dầu khí: Trong kịch bản tiếp tục đóng mới tàu cho đến năm 2030, khoảng 37% lợi nhuận dự kiến của họ sẽ không thành hiện thực”.

Tuy nhiên, việc tái sử dụng các tàu chở dầu khí để chở hàng thay thế đặt ra những thách thức lớn, đặc biệt đối với các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Báo cáo lưu ý các tàu chở khí đốt lỏng (LPG) có nhiều tiềm năng được tái sử dụng để vận chuyển nhiên liệu amoniac có hàm lượng carbon thấp ,và một số tàu chở dầu có thể vận chuyển nhiên liệu sinh học hoặc hóa chất. Nhưng nhìn chung, nghiên cứu cảnh báo “còn nhiều điều không chắc chắn” về nhu cầu đối với các sản phẩm năng lượng mới, cũng như về khả năng kinh tế của các tàu chở nhiên liệu hóa thạch.

Các tàu chở than có thể linh hoạt hơn vì chúng có thể chuyển sang vận chuyển các loại hàng khô khác, theo báo cáo.

Đồng tác giả nghiên cứu Stefanie Sohm từ Trung tâm Khí hậu Kühne cho biết các công ty vận tải dầu khí nói riêng nên ứng phó với rủi ro tài sản bị mắc kẹt đáng kể mà họ phải đối mặt do quá trình chuyển đổi không phát thải toàn cầu.

Bà Sohm cho biết: “Dự báo của chúng tôi, ngay cả khi chỉ mang tính tham khảo, sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư và đơn vị vận chuyển đánh giá rủi ro khí hậu của họ và chuyển hướng đầu tư”. Bà nói thêm, “ngành giao thông vận tải phải đóng một vai trò trong việc chuyển đổi sang một xã hội ít carbon, với việc chuyển vốn đầu tư sang các lĩnh vực hỗ trợ quá trình chuyển đổi này”.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tuong-lai-den-toi-voi-cac-cong-ty-van-tai-dau-khi-712440.html