Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên trước ngày chạy thử

Nhà thầu Hitachi vừa gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) về việc chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào ngày 31/8, bao gồm trên cao và đi ngầm.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (hay còn gọi là tuyến Metro số 1) đã thi công được gần 10 năm. Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (hay còn gọi là tuyến Metro số 1) đã thi công được gần 10 năm. Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.

Tuyến này có 14 nhà ga, bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hai ga ngầm là ga Ba Son và ga Bến Thành (hay còn gọi là ga Nhà ga Trung tâm Bến Thành, Khu phố ngầm ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố) gần như đã hoàn thiện.

Tuyến này có 14 nhà ga, bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hai ga ngầm là ga Ba Son và ga Bến Thành (hay còn gọi là ga Nhà ga Trung tâm Bến Thành, Khu phố ngầm ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố) gần như đã hoàn thiện.

 Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu.

Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu.

Theo phương án đang được Sở GTVT TP HCM lấy ý kiến các đơn vị liên quan, giá vé lượt sẽ áp dụng theo cự ly chuyến đi. Thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 5 km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình từ 5 đến 10 km; 16.000 đồng cho 10-15 km và 18.000 đồng với cự ly 15 km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.

Theo phương án đang được Sở GTVT TP HCM lấy ý kiến các đơn vị liên quan, giá vé lượt sẽ áp dụng theo cự ly chuyến đi. Thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 5 km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình từ 5 đến 10 km; 16.000 đồng cho 10-15 km và 18.000 đồng với cự ly 15 km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.

Ga Phước Long.

Ga Phước Long.

Trước đó, các đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 sau khi đưa về TP HCM đã được vận hành thử trong khu vực Depot Long Bình cùng một số đoạn trên cao dọc tuyến xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Việc thử nghiệm tàu kết hợp kiểm tra các chức năng trong hệ thống như tín hiệu, thiết bị ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, theo dõi từ xa... đảm bảo vận hành đồng bộ.

Trước đó, các đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 sau khi đưa về TP HCM đã được vận hành thử trong khu vực Depot Long Bình cùng một số đoạn trên cao dọc tuyến xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Việc thử nghiệm tàu kết hợp kiểm tra các chức năng trong hệ thống như tín hiệu, thiết bị ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, theo dõi từ xa... đảm bảo vận hành đồng bộ.

Tại các ga trên cao, theo quan sát của phóng viên, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng cầu bộ hành để thuận tiện cho người dân hai bên đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức vừa được đổi tên) và xa lộ Hà Nội dễ dàng di chuyển đến ga.

Tại các ga trên cao, theo quan sát của phóng viên, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng cầu bộ hành để thuận tiện cho người dân hai bên đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức vừa được đổi tên) và xa lộ Hà Nội dễ dàng di chuyển đến ga.

 Tại ga Đại học Quốc Gia, đã có sẵn cầu bộ hành trước đó.

Tại ga Đại học Quốc Gia, đã có sẵn cầu bộ hành trước đó.

 Tại các ga, vẫn còn tôn vây quanh, phía bên trong, công nhân đang hoàn thiện những phần việc còn lại cho kịp đón khách và chạy thử nghiệm vào ngày 31/8.

Tại các ga, vẫn còn tôn vây quanh, phía bên trong, công nhân đang hoàn thiện những phần việc còn lại cho kịp đón khách và chạy thử nghiệm vào ngày 31/8.

 Ga Rạch Chiếc.

Ga Rạch Chiếc.

 Ga Bến Thành được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33m với 4 tầng. Tại tầng 1 của nhà ga được bố trí các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Khu vực tầng 2 và tầng 4 của ga Nhà hát Thành phố là nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách. Riêng tại khu vực tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tại khu vực này, hành khách không được tiếp cận.

Ga Bến Thành được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33m với 4 tầng. Tại tầng 1 của nhà ga được bố trí các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động,…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Khu vực tầng 2 và tầng 4 của ga Nhà hát Thành phố là nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách. Riêng tại khu vực tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tại khu vực này, hành khách không được tiếp cận.

 Ga Bến Thành là ga chung cho các tuyến số 1, số 2, số 3A, số 4 của hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, được xây dựng trên khu đất rộng 45.000 m2 tại công trường Quách Thị Trang, phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM.

Ga Bến Thành là ga chung cho các tuyến số 1, số 2, số 3A, số 4 của hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, được xây dựng trên khu đất rộng 45.000 m2 tại công trường Quách Thị Trang, phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM.

 Điểm nhấn của nhà ga Bến Thành là giếng trời lấy sáng, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.

Điểm nhấn của nhà ga Bến Thành là giếng trời lấy sáng, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới.

Lê Xuân Thọ

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/bat-dong-san/tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-truoc-ngay-chay-thu-183737.html