Tuyến metro đi Cần Giờ có thể khởi công đầu năm 2026
Quyền Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết hiện Vingroup đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ và có thể đầu năm 2026 khởi công tuyến metro đi Cần Giờ.
Ngày 3-6, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 của TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM có báo cáo về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.
Tiến độ các dự án metro trọng điểm
Ông Lâm cho biết các dự án giao thông trọng điểm có hai nhóm gồm đầu tư công và PPP. Thời gian qua TP.HCM đã tập trung đẩy nhanh các dự án đầu tư công, lãnh đạo TP cũng có nhiều phiên họp và chỉ ra các nguyên nhân cần khắc phục. Qua các cuộc họp với lãnh đạo TP, các sở, ngành, đơn vị đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
“Sắp tới chúng ta sẽ thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vì vậy đề nghị thời gian còn lại các quận, huyện tăng tốc làm việc, hoàn thành các kế hoạch để việc sắp xếp không ảnh hưởng đến tiến độ các dự án”- ông Lâm nói.

Ông Trần Quang Lâm, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, thông tin tại phiên họp. Ảnh: TTBC
Về các chủ đầu tư, ông Lâm nêu thực tế hiện có nhà thầu đang thi công rất nhiều dự án trên toàn quốc và có hiện tượng không đáp ứng được về tài chính, thiết bị và nhân lực… Ông đề nghị cần làm việc rõ, xử lý nghiêm, không nên để kéo dài tình trạng này.
Thông tin về tiến độ các dự án metro, ông Lâm cho biết dự án metro 2 nằm trong kế hoạch khởi công trong năm 2025 nhưng việc lựa chọn nhà thầu tư vấn để điều chỉnh dự án chưa hoàn thành. Ông đề nghị các đơn vị liên quan ưu tiên làm ngày làm đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đồng thời, ông yêu cầu các ban rà soát gấp phương án của 7 tuyến metro còn lại để xác định khu đất TOD và tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng trước theo Nghị quyết 188. “Đã có dự án, có nguồn vốn, cách làm và có chỉ đạo của lãnh đạo TP rồi thì làm sao chúng ta làm tốt thôi”- ông khẳng định.

Tuyến metro Cần Giờ dài 48,5 km và có vốn đầu tư hơn 4 tỉ USD. Ảnh: ĐÀO TRANG
Đáng chú ý, về dự án tuyến metro kết nối quận 7 đến Cần Giờ, ông cho biết dự án do tập đoàn Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP, vốn đầu tư hơn 4 tỉ USD và TP.HCM đã đồng ý giao Vingroup nghiên cứu trong 6 tháng.
“Hiện Vingroup đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ và nếu sớm thì có thể đầu năm 2026 có thể khởi công được tuyến metro đi Cần Giờ. Qua trao đổi thì tôi thấy VinGroup đang rất nỗ lực và quyết tâm”- ông Lâm thông tin.
Tuyến metro Cần Giờ dài 48,5 km có điểm đầu đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Man), phường Tân Phú, quận 7. Điểm cuối khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa.
Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến metro này đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ.
Về tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết các bộ, ngành đã thống nhất giao TP.HCM chủ trì. Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp với ban đường sắt của Bộ để tiếp cận hồ sơ và chuẩn bị.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD. Dự án gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này được xác định là đường sắt quốc gia và đi qua địa phận hai địa phương (TP.HCM và tỉnh Đồng Nai).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTBC
Đề xuất giữ lại ngân sách để làm metro
Đối với việc xây dựng hệ thống metro, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết TP cần gần 50 tỉ USD và nếu kéo dài tuyến metro đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ cần vốn trên 50 tỉ USD.
Ông cho biết TP.HCM sẽ đề xuất Trung ương trước mắt trong 5 năm tới cho phép TP sẽ giữ lại 30% tiền sử dụng đất và tiền thuê đất này theo Luật Ngân sách sửa đổi để có nguồn lực đầu tư hệ thống metro. “Sau 5 năm đó, TP.HCM tiếp tục thực hiện theo quy định”- ông nói.
Cạnh đó, Chủ tịch TP.HCM cho biết sắp tới TP sẽ đa dạng nguồn vốn đầu tư metro và tái cơ cấu lại Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP theo mô hình công ty. Thực hiện Nghị quyết 68, TP.HCM ủng hộ các doanh nghiệp trong nước đăng ký đầu tư các dự án metro.
“Tối nay tôi cũng có buổi tiếp xúc đầu tư và sẽ đề nghị họ về việc này"- ông Được cho biết. Theo ông Được, việc chuyển đầu tư công sang đầu tư tư nhân sẽ giúp các dự án thực hiện đạt hiệu quả, giảm áp lực ngân sách.
"Chúng ta may mắn là có nhiều nhà đầu tư Việt có trái tim Việt, dòng máu Việt, có tấm lòng với đất nước đăng ký làm việc này”– ông nói và kỳ vọng các tuyến quốc lộ, đường dẫn cao tốc… cũng sẽ được thực hiện với tinh thần thần tốc hơn nữa.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tuyen-metro-di-can-gio-co-the-khoi-cong-dau-nam-2026-post853225.html