Tuyến metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sẽ khởi công từ năm 2025
Từ năm 2025, Hà Nội sẽ chính thức khởi công dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư là 35.588 tỉ đồng.
Hôm nay (17-12), theo Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chính thức phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, TTXVN đưa tin.
Dự án có tổng chiều khoảng 11,5 km, bao gồm 8,9 km đường hầm và 2,6 km cầu cao. Hệ thống sẽ có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao, đường sắt đôi khổ 1.435mm và 10 đoàn tàu sẽ được sử dụng và một depot rộng 17,5 héc ta tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 35.588 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 29.672 tỉ đồng. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội là 5.916 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2031.
Mức đầu tư này đã tăng hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 82% so với kế hoạch ban đầu do các thay đổi về quy mô dự án, tỷ giá quy đổi, biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và tiền lương.
Ngoài ra, Dự án đã điều chỉnh tăng chiều dài đoạn đi trên cao từ 8,5 km lên 8,9 km và giảm chiều dài đoạn đi ngầm xuống 2,6 km. Sự thay đổi này là do việc điều chỉnh phương án chuyển tiếp giữa cầu cạn và hầm đồng thời giảm số lượng đoàn tàu từ 14 xuống còn 10.
Theo lãnh đạo MRB, sau khi được cấp phép điều chỉnh, dự án sẽ tiếp tục được hoàn thiện hồ sơ bởi đơn vị tư vấn để trình UBND thành phố phê duyệt. Theo kế hoạch, dự án sẽ chính thức khởi công vào năm 2025.
Tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ là một tuyến giao thông quan trọng mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển đô thị của Hà Nội. Việc quy hoạch tuyến đường theo hình thức kết hợp giữa hướng tâm và vành đai sẽ giúp giảm tải giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống của người dân.