Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đồng loạt thi công di dời hạ tầng kỹ thuật
Chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 19/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) tổ chức thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị số 2 cho biết, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung tổ chức thi công các hạng mục tại nhà ga Tao Đàn của tuyến metro số 2 gồm: Thi công hộp nối, kéo cáp di dời công trình điện đường dây cáp ngầm 110 Kv Bến Thành - Tao Đàn…
"Trong năm 2024, đối với hạng mục di dời kỹ thuật, chúng tôi tập trung nguồn lực thi công đồng loạt tại 12 vị trí (trong đó có 10 nhà ga và 2 đoạn đào hở) cơ bản sẽ hoàn thành di dời trong năm 2024. Những phần còn lại sẽ thi công vào nửa đầu năm 2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính tổ chức thi công theo kế hoạch nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án", ông Vịnh thông tin.
Bên cạnh những thuận lợi thì cũng còn không ít khó khăn do tuyến metro số 2 đi qua trục xuyên tâm của Thành phố với mật độ giao thông lớn nên việc thi công sẽ gặp khó khăn về tổ chức và phân luồng, đảm bảo an toàn cho nhà dân. "Tuy nhiên, với năng lực và kinh nghiệm đúc kết của nhà thầu từ dự án tuyến metro số 1, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành tốt công tác thi công các hạng mục", ông Vịnh nhấn mạnh.
Dự án có chiều dài hơn 11 km (đoạn đi ngầm dài hơn 9 km, đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn của 6 quận gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 3.753,610 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được UBND TP. HCM phê duyệt tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019 với tổng mức đầu tư 47.890,84 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.