Ứng dụng AI vào thương mại điện tử còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25% và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.
Đó là thông tin tại Diễn đàn "Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025" (VOBF 2025) với chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tổ chức ngày 25/4.
Phát biểu tại diễn đàn, Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) nhấn mạnh, Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định rõ: Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, gia nhập hàng ngũ các nước phát triển.
Vì vậy, nếu coi chuyển đổi số là một trong các động lực tăng trưởng mới, kinh tế số được xác định là một trong ba trụ cột chiến lược của chuyển đổi số với thương mại điện tử là động lực trung tâm.

Thương mại điện tử tăng trưởng hơn 25%. Ảnh minh họa
Kết quả điều tra của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25% và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ. Tuy nhiên, thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới, đầy khó khăn và thách thức hơn.
Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chững lại, sức ép lạm phát và rủi ro địa chính trị gia tăng, đặc biệt những thay đổi khó lường trong chính sách thương mại của các nước lớn. Tình hình này đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của thương mại điện tử đối với nền kinh tế trong thời gian tới.
Thứ hai, thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Từ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tự động hóa vận hành, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, phân tích dữ liệu tiêu dùng, đến dự báo xu hướng thị trường, AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả gấp nhiều lần.
Thứ ba, hành vi của người tiêu dùng cũng đang có xu hướng thay đổi, dự kiến sẽ có sức ép lớn đến sự phát triển của thương mại điện tử. Do đó, doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này, nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh...
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử, AI hiện nay đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào kinh doanh, mang lại những hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử cũng còn một số hạn chế, bất cập từ việc doanh nghiệp tiếp cận với AI chưa đầy đủ hoặc các công cụ, ứng dụng AI chưa đáp ứng được hết yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.