Ứng dụng công nghệ AI trong quảng bá du lịch
Phần lớn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM đang thay đổi mô hình hoạt động theo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trong quảng bá du lịch.
Sáng 15-5, Hiệp hội Du lịch TP.HCM phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình du lịch và doanh nhân với chủ đề "Chia sẻ và ứng dụng thực tế AI, tiktok và quản trị số trong ngành du lịch lữ hành”.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Chi hội Lữ hành TP.HCM cho biết, chương trình là cơ hội để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mà còn là dịp để mở rộng quan hệ hợp tác, kết nối kinh doanh và tìm kiếm các đối tác chiến lược. Qua đó các DN cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững, chuyên nghiệp và đột phá.
Phát biểu tại chương trình, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, phát triển chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không chỉ riêng ngành Du lịch. TP.HCM có nhiều dư địa phát triển du lịch đòi hỏi việc quản lý tài nguyên du lịch, nắm bắt chuyển đổi số được ưu tiên hàng đầu.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ tại chương trình. Ảnh: TT.
“Sở Du lịch TP.HCM sẽ đầu tư hệ thống dùng chung. Khi có tài nguyên du lịch trong hệ thống dùng chung ấy, các đơn vị triển khai cộng đồng du lịch, chia sẻ dữ liệu”- ông Hòa chia sẻ.
Tại TP.HCM, gần đây phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn đang thay đổi mô hình hoạt động theo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tăng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp.
Bà Văng Thị Mỹ Nàng, CEO Công ty Nhanh Travel cho rằng: Chuyển đổi số không phải điều gì khó. Chỉ cần đúng người - đúng thời điểm và đúng giải pháp là đủ. Doanh nghiệp chỉ cần một hệ thống duy nhất để quản trị toàn bộ bộ máy vận hành. Điển hình như công ty có hệ thống đại lý booking trực tuyến trên hai phiên bản Web và App. Hệ thống riêng biệt, thống kê báo cáo theo từng cấp bậc, sản phẩm và thị trường; booking trực tuyến nhanh chóng và hoa hồng theo từng cấp bậc địa lý.

Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ quảng bá du lịch, tăng chất lượng dịch vụ. Ảnh: TT.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chia sẻ đã bắt đầu ứng dụng AI trong các dịch vụ của mình. Ứng dụng AI còn hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp du lịch trong việc tối ưu hóa hoạt động vận hành. Những tác vụ như quản lý đặt phòng, điều chỉnh giá phòng khách sạn theo thời gian thực, dự báo lượng khách.
Các hệ thống quản lý thông minh dựa trên AI không chỉ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực mà còn giúp dự báo nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, việc sử dụng chatbot và trợ lý ảo, những công nghệ này duy trì tương tác với khách hàng 24/7, trả lời các câu hỏi thường gặp, giải quyết các vấn đề phát sinh.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp e ngại chi phí đầu tư ban đầu cho các giải pháp AI thường rất cao, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin, vấn đề bảo mật và quyền riêng tư cũng là một thách thức lớn…
Đến nay, TP.HCM có 366 tài nguyên du lịch đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu, tham khảo.
Nguồn PLO: https://plo.vn/ung-dung-cong-nghe-ai-trong-quang-ba-du-lich-post849898.html