Ứng dụng công nghệ số - mở lối cho ngành bán lẻ Việt Nam

Đây là nhận định của các chuyên gia, các doanh nghiệp tại Hội thảo 'Sự chuyển đổi trong ngành bán lẻ ở kỷ nguyên số' do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) phối hợp với Tập đoàn Microsoft, Votiva (đối tác vàng toàn cầu của Microsoft) tổ chức ngày 12/12 tại Hà Nội.

Theo AVR, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam những năm gần đây đã cố gắng và có những bước đi đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ để chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành bán lẻ. Nhưng sự chuyển đổi đó mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhiều. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hầu như chưa biết đến, thậm chí chưa có hiểu biết thấu đáo để có thể ứng dụng kỹ thuật số.

Thay đổi tư duy của các doanh nghiệp, AVR cùng các đối tác đưa kiến thức, kinh nghiệm để giúp các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số trong đó có hướng của Microsoft với những phần mềm ứng dụng thiết thực và hiệu quả đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch AVR phát biểu tại hội thảo

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch AVR phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch AVR cho rằng - Trong bối cảnh mua sắm kỹ thuật số, khi internet và những tương tác kỹ thuật số đã trở thành một phần trong đời sống hàng ngày, thói quen người tiêu dùng và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới. “Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phân phối - bán lẻ cần phải thay đổi cách tương tác với khách hàng, thay đổi cách tiếp cận thị trường và ứng dụng các công nghệ mới. Đây là mở lối cho ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới” - bà Đinh Thị Mỹ Loan nhấn mạnh.

Mang đến hội thảo những giải pháp giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, đại diện Tập đoàn Microsoft giới thiệu một sản phẩm đột phá mang tên Microsoft Dynamics 365 for Retail. Đây là một giải pháp bán lẻ toàn diện giúp mang lại trải nghiệm thương mại đa kênh và hợp nhất trên một nền tảng công nghệ duy nhất. Giải pháp này bao gồm việc xử lý bán hàng, hỗ trợ các công nghệ di động, quản trị thông minh trí tuệ nhân tạo giúp các nhà bán lẻ cũng như nhân viên nâng cao hiệu suất hơn trên nền tảng cloud và công nghệ di động.

Đại diện Microsoft chia sẻ tại hội thảo

Đại diện Microsoft chia sẻ tại hội thảo

Dynamics 365 for Retail cung cấp một giải pháp toàn diện cho việc vận hành một tổ chức bán lẻ từ việc phân tích sản phẩm, lập kế hoạch bán hàng và nguồn cung ứng, quản trị hàng tồn kho, chiến lược giá và marketing… cho đến việc đưa hàng hóa đến các kênh bán hàng theo phương thức đa kênh. Giải pháp đồng thời cũng cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm tuyệt vời trên tất cả các bước tương tác trong quá trình mua sắm.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 20 - 25% các doanh nghiệp đã tiếp cận công nghệ số, đây là con số khá khiếm tốn. Trong 13 năm hoạt động tại Việt Nam, Votiva đã tư vấn và triển khai giải pháp ERP thành công cho nhiều thương hiệu bán lẻ uy tín tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á như Starbucks, Aeon, Sony, Satra, Central retail ... “Với kinh nghiệm được tích lũy trong nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ Votiva cam kết cung cấp các giải pháp sáng tạo để hỗ trợ các nhà bán lẻ kinh doanh hiệu quả hơn và cạnh tranh hơn thông qua việc ứng dụng công nghệ mới nhất của Microsoft.” – ông Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc - Votiva Việt Nam cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bà Lê Thị Minh Hằng, giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thực phẩm Trường Thành, một đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sống và chuỗi thực phẩm sạch tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc chia sẻ - “Là doanh nghiệp tư nhân có chuỗi cửa hàng phân phối cũng lớn nhưng nói về ứng dụng công nghệ doanh nghiệp vẫn đang phải mò mẫm từng bước. Ngày hôm nay khi tham gia hội thảo thấy được những giải pháp công nghệ trong kỷ nguyên số tôi thấy đây là bước rất cần thiết để thay đổi nếu các công ty muốn thay đổi thì phải ứng dụng công nghệ.”

Các giải pháp được đưa ra trong Hội thảo “Sự chuyển đổi trong ngành bán lẻ ở kỷ nguyên số” rất hiện đại, đã được nghiên cứu từ lý thuyết đến thực tiễn, có thể hỗ trợ cho những phân nhóm của nhà bán lẻ Việt Nam. Bà Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, hội thảo đã giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có được cách tiếp cận mới để áp dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Ngoài ra có thể định hướng được xu thế tiêu dùng. Bà Loan cũng hi vọng, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cần phải hiểu mình phải làm gì, thay đổi như thế nào trên con đường phát triển và cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay.

Hoàng Lan

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ung-dung-cong-nghe-so-mo-loi-cho-nganh-ban-le-viet-nam-129742.html