Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI hiệu quả trong quản lý lớp học

Sáng 28/11 tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã diễn ra tọa đàm 'Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học' và Ra mắt 'Khanmigo - Trợ giảng AI cho giáo viên Việt Nam'.

Quảng cảnh tọa đàm "Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học". Ảnh: NM

Quảng cảnh tọa đàm "Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học". Ảnh: NM

Sự kiện do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) cùng Hội Khuyến học Việt Nam và The Vietnam Foundation phối hợp tổ chức.

Tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng đông đảo đại biểu đến từ các trường đại học, cơ sở giáo dục, tổ chức giáo dục và doanh nghiệp trong nước.

Thông qua hoạt động này, các đơn vị tổ chức khẳng định cam kết đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy và quản lý giáo dục.

Bồi dưỡng kĩ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo nên hệ sinh thái AI

TS Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại sự kiện. Ảnh: NM

TS Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại sự kiện. Ảnh: NM

Phát biểu khai mạc, TS Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu rõ 6 quan điểm, 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó có giải pháp cụ thể về chuyển đổi số, giáo dục trí tuệ nhân tạo.

Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số trở thành trụ cột quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý lớp học, quản lý nhà trường. AI là bước tiến lớn trong công nghệ đạt được những đổi mới chưa từng có trong giáo dục và đào tạo. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xác định, giáo dục là ưu tiên hàng đầu trong ứng dụng AI.

Để triển khai ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, cần phải xây dựng hướng dẫn sử dụng AI dạy và học. Trong đó cần có những tiêu chí cụ thể, nhấn mạnh về sử dụng công cụ an toàn, quy định rõ ràng về đạo đức AI.

Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà giáo. Ảnh: NM

Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà giáo. Ảnh: NM

Đồng thời cần triển khai bồi dưỡng kĩ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo nên hệ sinh thái AI, cá thể hóa, cá nhân hóa, rút ngắn khoảng cách giáo dục bằng AI.

Ngoài ra cần hết sức ưu tiên việc bảo vệ dữ liệu của học sinh, giáo viên và tuân thủ các quy định về đạo đức AI. Lựa chọn những nội dung phù hợp với từng lứa tuổi, điều kiện thực tế.

"Việc ra mắt Khanmigo - Trợ giảng AI cho giáo viên Việt Nam là sự kiện quan trọng. Đây là sự nỗ lực, tâm huyết, hết sức ý nghĩa của cả tập thể, thể hiện trách nhiệm, đồng hành của các cá nhân, xã hội mà đối tượng thụ hưởng chính là học sinh, giáo viên", Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.

Tại buổi lễ, Khanmigo - Trợ giảng trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên biệt cho giáo dục do Khan Academy phát triển chính thức ra mắt bản Việt hóa, được xây dựng phù hợp với bối cảnh giáo dục và văn hóa của Việt Nam.

Ứng dụng được kỳ vọng sẽ trở thành "Trợ giảng đồng hành thông minh" của giáo viên, giúp soạn bài, gợi ý phương pháp giảng dạy, xây dựng câu hỏi - bài tập, cũng như phản hồi học tập cá nhân hóa cho học sinh.

Ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động dạy học, hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực số và thực hiện dạy học cá nhân hóa

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và triển khai Khanmigo tại Việt Nam giữa Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, đại diện các Sở Bộ Giáo dục và Đào tạo và The Vietnam Foundation. Ảnh: NM

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và triển khai Khanmigo tại Việt Nam giữa Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, đại diện các Sở Bộ Giáo dục và Đào tạo và The Vietnam Foundation. Ảnh: NM

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và triển khai Khanmigo tại Việt Nam giữa Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, đại diện các Sở Bộ Giáo dục và Đào tạo và The Vietnam Foundation.

Thỏa thuận nhằm tăng cường phối hợp trong việc ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động dạy học, hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực số và thực hiện dạy học cá nhân hóa, đặc biệt trong bối cảnh thúc đẩy đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Tọa đàm "Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học". Ảnh: NM

Tọa đàm "Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học". Ảnh: NM

Tại phiên tọa đàm "Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học" được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia và nhà quản lý giáo dục hàng đầu như GS.TSKH. Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu, VIASM; TS. Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục; TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Hội Hợp B (Phú Thọ); ThS. Chu Hải Yến, Giáo viên Trường Trung học cơ sở Ngoại Ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ và TS. Đỗ Ngọc Minh, The Vietnam Foundation.

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm về mối quan hệ giữa giáo dục trong nhà trường và giáo dục ngoài xã hội, 6 mô hình học tập đang được Hội Khuyến học Việt Nam triển khai góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và mong muốn có thể ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong triển khai xây dựng các mô hình học tập. Ảnh: NM

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm về mối quan hệ giữa giáo dục trong nhà trường và giáo dục ngoài xã hội, 6 mô hình học tập đang được Hội Khuyến học Việt Nam triển khai góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và mong muốn có thể ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong triển khai xây dựng các mô hình học tập. Ảnh: NM

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm về mối quan hệ giữa giáo dục trong nhà trường và giáo dục ngoài xã hội, 6 mô hình học tập đang được Hội Khuyến học Việt Nam triển khai (gồm: Dòng họ học tập, Gia đình học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, Công dân học tập) góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và mong muốn có thể ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong triển khai xây dựng các mô hình học tập.

Các diễn giả cũng chia sẻ góc nhìn chuyên sâu về vai trò của AI trong giáo dục, khả năng ứng dụng Khanmigo trong lớp học Việt Nam, cũng như định hướng hợp tác giữa các đơn vị nhằm lan tỏa công cụ này đến đội ngũ giáo viên trên toàn quốc.

Tọa đàm cũng mở ra không gian trao đổi trực tiếp giữa các chuyên gia và giáo viên, nơi thầy cô có thể đặt câu hỏi, chia sẻ băn khoăn, thảo luận về những cơ hội và thách thức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy nói chung và sử dụng Khanmigo nói riêng.

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-ai-hieu-qua-trong-quan-ly-lop-hoc-17925112810454088.htm