Ước mơ xây dựng 'đế chế Walt Disney' ở Việt Nam

Khởi nghiệp làm phim hoạt hình, CEO Tạ Mạnh Hoàng từng mày mò tìm cách đưa chất liệu tò he dân gian thành sản phẩm stop-motion phong cách Việt Nam nhưng không thành.

“Ồ, đây là phim hoạt hình của Việt Nam ư? Thật không ngờ. Tôi cứ nghĩ do hãng phim nước ngoài nào sản xuất!”, một bình luận về phim hoạt hình “Chú sói Wolfoo” bản tiếng Anh trên kênh YouTube viết. Đó cũng là nhận xét của đa số người Việt và người nước ngoài khi xem phim này. Việt Nam vốn không có tên tuổi ở lĩnh vực sáng tạo nội dung và sản xuất phim hoạt hình, nên thành công của phim khiến mọi người bất ngờ.

Ông Tạ Mạnh Hoàng - CEO Công ty Sconnect Việt Nam.

Ông Tạ Mạnh Hoàng - CEO Công ty Sconnect Việt Nam.

Tò he và chú sói Wolfoo

Phim “Chú sói Wolfoo” đạt những mốc son mà chưa bộ phim hoạt hình Việt nào từng có. Chỉ hơn 18 tháng ra mắt, kênh Wolfoo thu được hơn 2 tỷ lượt xem. “Cha đẻ” của Wolfoo, ông Tạ Mạnh Hoàng - CEO Công ty Sconnect Việt Nam khẳng định, đó là quá trình được lên kế hoạch bài bản và cụ thể, không phải thành công theo lối “ăn may”.

Cơ duyên đưa Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Sconnect Tạ Mạnh Hoàng đến với mảng phim hoạt hình là câu chuyện truyền cảm hứng từ Walt Disney. Cha đẻ hãng phim này luôn bị những chú chuột trong nhà quấy rối, gây phiền nhiễu nên nảy ra ý định làm hoạt hình về những chú chuột tinh nghịch. Bằng sự sáng tạo, ông biến loài vật vốn bị ghẻ lạnh này trở thành hình tượng ấm áp, gần gũi với trẻ em.

Ông Hoàng tâm niệm cũng phải tạo ra một nhân vật hoạt hình có tính biểu tượng như vậy trong quá trình khởi nghiệp của mình, đồng thời sẽ phấn đấu xây dựng một “đế chế Walt Disney” ở Việt Nam.

Ban đầu, Sconnect không bước ngay vào làm hoạt họa 2D mà khởi động bằng những dự án ít tham vọng hơn và những công nghệ “cây nhà lá vườn”. Sau giai đoạn 2014 - 2015 đạt được thành công nhất định với các sản phẩm biên tập nội dung hoạt hình, CEO Sconnect bắt đầu có những trăn trở và tham vọng lớn hơn.

“Tôi nhận thấy nếu mình không chinh phục một công nghệ sản xuất nào đó hoặc không chủ động toàn phần trong sự sáng tạo thì sẽ không thể tạo nên một mô hình kinh doanh lớn. Đó là niềm khát khao lớn lên”

CEO Tạ Mạnh Hoàng

Sconnect bắt tay nghiên cứu công nghệ sản xuất đầu tiên, là dạng hoạt hình stop-motion, bằng chất liệu đất nặn. Máy quay ghi lại các hình thái tĩnh của tượng rồi ghép với nhau thành chuyển động. Tuy nhiên, quá trình tìm mẫu đất nặn có thể tạo ra sự khác biệt gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi ra công viên, gặp các nghệ nhân tò he và đề nghị họ tạo hình nhân vật làm Stop-motion. Nỗ lực ban đầu không thành công, vì nhân vật trong Stop-motion đòi hỏi khung xương và yêu cầu chuyển động nhất định, nhưng chất liệu làm tò he không đảm bảo được yếu tố này”, ông Hoàng kể.

Sconnect bỏ cuộc với tò he, nhưng không bỏ cuộc tìm kiếm. Chấp nhận khởi đầu bằng việc tạo hình nhân vật stop-motion theo cách truyền thống, Sconnect cho ra đời những bộ nhân vật đất nặn đầu tiên và thành công bước đầu trên thị trường quốc tế giai đoạn 2016 - 2017.

Khi trưởng thành hơn về hoạt họa, Sconnect bắt đầu vươn mình lớn lên. Và Wolfoo từ thai nghén đã chính thức ra đời, với khát vọng một “Disney Việt Nam”.

Nhưng tại sao lại là một chú sói?

“Loài sói vốn là sự ám ảnh đối với trẻ em khi luôn ở vai phản diện. Tuy nhiên, sói cũng có những phẩm chất tốt như dũng cảm, dẫn đầu… Tôi muốn cải biến sự ám ảnh đó, lấy phẩm chất của loài sói chuyển hóa thành những câu chuyện thúc đẩy cái tốt, cùng kỹ năng dành cho trẻ em trên toàn thế giới”, CEO Sconnect chia sẻ, nhấn mạnh đây là một “nước cờ” tính toán kỹ lưỡng chứ chưa bao giờ là cảm hứng nhất thời.

Wolfoo từ thai nghén đã chính thức ra đời, với khát vọng một “Disney Việt Nam”.

Wolfoo từ thai nghén đã chính thức ra đời, với khát vọng một “Disney Việt Nam”.

2 tỷ lượt xem và cơn sóng lớn

Sconnect gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tạo dựng và phát triển hình tượng Wolfoo. Hơn một năm rưỡi từ khi Wolfoo ra đời, dự án không có doanh thu và cần nhiều vốn liếng. Bài toán lợi nhuận đè nặng ban quản trị cũng như cá nhân ông Hoàng, bởi ngay từ đầu, đây không phải là dự án dựng lên cho vui.

Kiên trì rồi thành công cũng đến. 100 triệu lượt view/tháng đến với con thuyền Wolfoo chỉ 32 thành viên sau 18 tháng. Rồi chỉ vài tháng sau, như gặp cơn gió lớn, “thuyền” Wolfoo căng buồm vượt mốc 2 tỷ lượt xem/tháng.

Nhắc lại hành trình từ con số 0 đến cột mốc tỷ view, ông Hoàng trầm tư: “Lúc đó, Sconnect buộc phải lựa chọn. Chúng tôi tự tạo ra những bộ IP (Intellectual Property - tài sản trí tuệ) riêng và phải thiết lập những định vị về mặt giá trị cho sản phẩm. Kết quả là sự cạnh tranh về mặt kinh doanh của Sconnect vô cùng thấp. Lúc đó phải đánh đổi bằng cách chấp nhận hướng đi dài hạn, dựa trên xây dựng thương hiệu với trẻ em và định vị cho mình những giá trị của sản phẩm”.

Chưa hết khó khăn, khi bắt đầu tạo ra danh tiếng và lợi nhuận, Wolfoo gặp cú sốc lớn: Cuộc chiến bản quyền trên nền tảng YouTube với “tượng đài” hoạt hình thế giới - Heo Peppa Pig. Đến nay, cuộc cạnh tranh trên nền tảng số giữa “Disney Việt Nam” và ông lớn hoạt hình Vương quốc Anh vẫn chưa ngã ngũ, nhưng tên tuổi của Wolfoo đã vươn xa trên thế giới.

Chấp nhận khởi đầu bằng việc tạo hình nhân vật stop-motion theo cách truyền thống, Sconnect cho ra đời những bộ nhân vật đất nặn đầu tiên và thành công bước đầu trên thị trường quốc tế giai đoạn 2016 - 2017.

Điều gì khiến Wolfoo non trẻ thực sự khác biệt với những nhân vật quốc tế vốn đã có chỗ đứng vững mạnh và lịch sử lâu đời? “Keyword” là 12 yếu tố phát triển phẩm chất và kỹ năng cho trẻ được thể hiện qua câu chuyện, mà quan trọng nhất có lẽ là “lòng dũng cảm” của loài sói, giá trị xuyên suốt của nhân vật từ những tập đầu tiên.

“Dũng cảm nhiều khi đơn giản là việc mình dám lựa chọn điều gì đó. Hoặc dũng cảm là dám thay đổi một thói quen chưa tốt”, CEO 8x bộc bạch thêm.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/uoc-mo-xay-dung-de-che-walt-disney-o-viet-nam-ar882401.html