Ưu đãi, kêu gọi, thu hút đầu tư Cảng biển Trần Đề
Dự hội thảo phía tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố Sóc Trăng.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng đồng bằng sông Cửu Long phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng Thành phố Hồ Chí Minh. Thực trạng này đã làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, chưa kể tạo áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ của khu vực. Mới đây, Trung ương đã có nhiều chủ trương, quyết sách tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Việc quy hoạch, triển khai đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang đồng bộ với hệ thống cảng, kỳ vọng sẽ giải quyết “điểm nghẽn” bấy lâu nay của vùng. Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP, ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng.
“Với những định hướng trên, cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng đồng bằng sông Cửu Long; giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng, tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề; tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức năng (công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics) kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh.
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, việc xây dựng cảng Trần Đề có ưu điểm là cảng cứng, thuận lợi trong việc khai thác, bốc dỡ hàng hóa so với khu vực ngoài khơi Duyên Hải và Gò Gia (khu chuyển tải, bến phao). Đặc biệt là gần các trung tâm điện lực vùng đồng bằng sông Cửu Long, như: Long Phú, sông Hậu (rút ngắn khoảng 160km so với Gò Gia), thuận lợi trong quá trình vận chuyển, khai thác hàng hóa. Ông Lê Tấn Đạt - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long tiệm cận với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và khu vực, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long là cần thiết.
Thảo luận tại hội thảo, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, cần thiết phải đầu tư một cảng biển xanh cho vùng đồng bằng sông Cửu Long và quy mô quốc tế. Đó là Cảng biển nước sâu Trần Đề. Còn ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm SaoTa (Sóc Tăng) cho rằng, cảng Trần Đề hình thành sẽ tác động lớn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thể cho rằng, so với các cảng khác, cảng Trần Đề có nhiều lợi thế hơn. Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang phát triển mạnh nông lâm nghiệp nhưng chưa phát triển mạnh công nghiệp vì chưa có đủ cao tốc, cảng. Nếu đủ, sẽ thúc đẩy công nghiệp đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh khi giao thông vận tải kết nối hoàn chỉnh. Qua đó có thể thấy, cảng Trần Đề đi vào hoạt động sẽ thúc đấy GDP đồng bằng sông Cửu Long tăng trưởng cùng cả nước. Với biến đổi khí hậu hiện nay, cần có chiến lược đầu tư lâu dài trong xây kè chắn sóng. Cần tính toán xây các khu vận chuyển tàu dưới 30.000 tấn để phát huy ngay hiệu quả kinh tế, sau đó có chiến lược xây dựng các khu bốc dỡ tàu 80.000 - 100.000 tấn.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, đến hết năm 2023, trễ nhất năm 2024, bộ sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để nhanh chóng trình Chính phủ phê duyệt, sớm triển khai thực hiện dự án. Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính phủ, Quốc hội để đưa vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển. Cảng Trần Đề được triển khai, được kết nối với hệ thống cao tốc sẽ là lựa chọn tối ưu cho đồng bằng sông Cửu Long để đưa vùng này phát triển cùng nền kinh tế cả nước. Sau hội thảo, tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp ủy, chính quyền tỉnh thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư cảng biển Trần Đề.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh: “Với quyết tâm cao nhất, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành cảng biển Trần Đề. Sau buổi làm việc hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề, đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư cảng biển Trần Đề. Tỉnh Sóc Trăng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quá trình kêu gọi đầu tư và tham gia đầu tư cảng biển Trần Đề, nhằm góp phần đưa khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát triển về kinh tế, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.