Ưu tiên chuyển đổi năng lượng xanh các tuyến buýt khu vực trung tâm Hà Nội

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang xây dựng lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng năng lượng xanh trên nguyên tắc vừa bảo đảm tính hiệu quả, hạn chế gây xáo trộn trong việc đi lại của hành khách, vừa phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp vận hành cũng như bảo đảm sử dụng hiệu quả kinh phí trợ giá của nhà nước.

Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc đưa xe buýt điện vào phục vụ nhân dân.

Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc đưa xe buýt điện vào phục vụ nhân dân.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đào Việt Long, để thực hiện chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng xanh, Sở sẽ xây dựng các nguyên tắc chuyển đổi, lộ trình chuyển đổi, số lượng phương tiện chuyển đổi theo hướng lựa chọn, xác định cơ cấu tỷ lệ hợp lý giữa xe buýt sử dụng điện và xe buýt sử dụng khí CNG…

Việc chuyển đổi phương tiện đối với các tuyến buýt đang khai thác được thực hiện theo lộ trình, trong đó ưu tiên trước cho các tuyến buýt có phạm vi hoạt động trong khu vực đô thị trung tâm, khu vực nội đô lịch sử và các tuyến kết nối với đầu mối giao thông lớn như nhà ga, bến xe, sân bay.

Lộ trình và số lượng phương tiện chuyển đổi dự kiến hiện đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu để chia thành từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2025-2030), tỷ lệ chuyển đổi trung bình đạt 7,73%/năm. Số lượng xe được chuyển đổi trung bình đạt 157 xe/năm.

Giai đoạn 2 (từ năm 2031-2035), tỷ lệ chuyển đổi trung bình đạt 8%/năm. Số lượng xe được chuyển đổi trung bình đạt 162 xe/năm.

Để thực hiện kế hoạch chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, thành phố sẽ rà soát và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho các loại hình xe buýt (lớn, trung bình và nhỏ) sử dụng điện, năng lượng xanh để tổ chức đấu thầu/đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Tiếp tục xem xét áp dụng đơn giá, định mức tạm thời để thực hiện đặt hàng đối với xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trong thời gian chờ ban hành định mức, đơn giá chính thức.

Xe buýt sử dụng năng lượng diesel trong khu vực trung tâm và các tuyến kết nối nhà ga, bến xe, sân bay sẽ được chuyển đổi trước.

Xe buýt sử dụng năng lượng diesel trong khu vực trung tâm và các tuyến kết nối nhà ga, bến xe, sân bay sẽ được chuyển đổi trước.

Với hệ thống xe buýt diesel đang cung cấp dịch vụ theo hợp đồng thầu, thành phố sẽ xem xét cơ chế chính sách kéo dài thời gian sử dụng phương tiện đến hết thời gian thực hiện hợp đồng đối với những phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm), và thực hiện giảm trừ đơn giá khấu hao từ thời điểm hết hạn khấu hao đến thời điểm hết hạn thực hiện hợp đồng thầu.

Các tuyến buýt đấu thầu lại trong năm 2023 được sử dụng phương tiện diesel tối đa đến năm 2028 và các tuyến đấu thầu lại từ năm 2024-2027 được sử dụng phương tiện diesel tối đa đến thời điểm hết khấu hao phương tiện, sau đó chuyển đổi sang phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh.

Sở Giao thông Vận tải cũng xây dựng và trình UBND thành phố Hà Nội ban hành hạn mức, quy trình vay vốn được hỗ trợ lãi suất để đầu tư phương tiện, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (trạm sạc điện, trạm nạp năng lượng, depo, bãi đỗ xe).

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/uu-tien-chuyen-doi-nang-luong-xanh-cac-tuyen-buyt-khu-vuc-trung-tam-ha-noi-646752.html