Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thẩm tra Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)
Ngày 24/2, tại thành phố Huế, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban đã làm việc với UBND thành phố Huế khảo sát phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Cùng tham dự buổi làm việc có bà Nguyễn Thị Sửu – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Huế; ông Hoàng Hải Minh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế.

Toàn cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo của UBND thành phố Huế, hiện trạng tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phương với chiều dài 112,5km (Km655+000s - Km767+500) gồm 10 ga, công trình trên tuyến có 7 hầm và 109 cầu. Ga Huế là một trong những ga lớn của cả nước với diện tích nhà ga và quảng trường ga là 39.073m2; gồm 9 đường tàu, khả năng tiếp nhận 40 chuyến tầu/ngày, đêm. Sự kết nối giữa đường sắt Bắc - Nam với đường bộ tương đối tốt, tuy nhiên đối nối giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác (đường thủy, cảng biển, sân bay) chưa được thuận tiện. Địa phương định hướng quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô tại các quy hoạch có liên quan để phục vụ phát triển kinh tế xã hội thời gian tới.
Từ khi Nghị định 39/NĐ-CP năm 1996, Luật Đường sắt 2005, Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực, hành lang an toàn giao thông đường sắt mới chỉ được xác định trên thực địa và chưa được đền bù, giải tỏa theo quy định. Do chưa có điều kiện xây dựng hàng rào bảo vệ; hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa có điều kiện đo đạc, cắm mốc chỉ giới theo Luật Đường sắt 2017. Ngoài ra, do khối lượng giải phóng mặt bằng và nguồn kinh phí để thực hiện là rất lớn; mặc dù bố trí được kinh phí nhưng lại gặp khó khăn trong công tác giải tỏa, đền bù dẫn đến khó khăn trong công tác thực hiện theo quy định này.

Công nhân duy tu, bảo dưỡng tuyến đường sắt đi qua địa bàn thành phố Huế.
Làm việc với đoàn khảo sát, lãnh đạo UBND thành phố Huế kiến nghị đề nghị điều chỉnh Khoản 3 Điều 16: Kết nối đường sắt của Luật Đường sắt 2017 như sau: “Cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn, cảng thủy nội địa có công suất từ 40.000 TEU/nămtrở lên tại các tỉnh/thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải có kết nối với đường sắt để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường”. Đối với hiện trạng đường sắt qua địa bàn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, chỉ đạo các Cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hầm chui, đường ngang để phát huy hiệu quả của các đường gom do địa phương xây dựng nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trên hệ thống đường sắt quốc gia.
Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá Huế có nền tảng hạ tầng đường sắt khá tốt, tuy nhiên việc kết nối đồng bộ còn khó khăn, dẫn đến đường sắt chưa phát huy hiệu quả tương xứng. Đáng chú ý thực trạng an toàn giao thông đường sắt tại Huế đang báo động khi có đến 52 lối đi dân sinh tự mở, đường ngang trái phép, người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt khiến nguy cơ tai nạn rất cao.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi khẳng định, những thông tin báo cáo từ chuyến công tác tại Huế là rất quan trọng, qua đó phục vụ hiệu quả cho việc thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Nhiệm vụ trước mắt chính quyền thành phố Huế cần phối hợp ngành Đường sắt nhằm hoàn thiện các đường gom, mục tiêu đến hết 2025 xóa hết lối đi tự mở trên địa bàn.
Đồng thời, nghiên cứu để có phương án khai thác du lịch đướng sắt khi hình thành đường sắt tốc độ cao. Đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, sẵn sàng đáp ứng phục vụ chiến lược phát triển đường sắt trong tương lai. Cơ quan soạn thảo, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, trong đó chú ý việc phân quyền, trách nhiệm cho địa phương trong việc chủ động đầu tư hoàn thiện hạ tầng đảm bảo an toàn đường sắt. Đối với một số kiến nghị tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát tiếp thu để làm việc với các cơ quan có liên quan.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=92778