Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết giữ mức thuế môi trường thấp cho xăng dầu

Sáng 17/10, tại phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết duy trì mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và mỡ nhờn ở mức thấp đến hết năm 2026, nhằm góp phần ổn định giá nhiên liệu và kiểm soát lạm phát.

Theo nghị quyết vừa được thông qua, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) tiếp tục giữ ở mức 2.000 đồng/lít; đối với dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg, còn dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Các mức thuế này được duy trì tương tự năm 2025, đảm bảo ổn định mặt bằng giá và giảm áp lực chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc giữ nguyên mức thuế hiện hành giúp bình ổn thị trường trong nước, hạn chế tác động lan tỏa của biến động giá dầu thế giới.

Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường từ năm 2026, ngân sách nhà nước có thể tăng thu, nhưng đồng thời giá bán lẻ xăng dầu sẽ tăng, kéo theo CPI bình quân tăng thêm khoảng 0,1 - 0,3%, tạo áp lực cho mục tiêu kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế. Do đó, Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục áp dụng mức thuế thấp để hỗ trợ phục hồi sản xuất - kinh doanh và giữ ổn định kinh tế vĩ mô, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua.

Riêng đối với nhiên liệu bay, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng thêm 500 đồng/lít, lên 1.500 đồng/lít kể từ đầu năm 2026.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, trong thời gian qua, chính sách giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu bay đã giúp ngành hàng không giảm chi phí đầu vào, phục hồi hoạt động sau đại dịch. Tuy nhiên, so với các lĩnh vực vận tải khác như đường bộ, đường sắt hay đường thủy, hàng không vẫn đang được hưởng nhiều ưu đãi thuế và phí, như giảm 2% thuế VAT và gia hạn thời hạn nộp thuế.

Vì vậy, việc điều chỉnh tăng nhẹ thuế nhiên liệu bay là cần thiết để đảm bảo sự công bằng giữa các ngành kinh tế, đồng thời phù hợp với tình hình phục hồi tích cực của thị trường hàng không.

Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được áp dụng từ tháng 4/2022 nhằm ứng phó với biến động giá năng lượng toàn cầu.

Theo kế hoạch, từ năm 2027, các mức thuế sẽ quay trở lại khung trần quy định tại Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14, cụ thể: Xăng (trừ ethanol): 4.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay: 3.000 đồng/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 2.000 đồng/lít; Dầu hỏa: 1.000 đồng/lít và mỡ nhờn: 2.000 đồng/kg.

Bộ Tài chính dự báo sản lượng tiêu thụ xăng dầu và mỡ nhờn năm 2026 sẽ tương đương năm nay. Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế giảm, nguồn thu ngân sách nhà nước dự kiến giảm khoảng 41.388 tỷ đồng so với mức thu tại khung trần.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý đánh giá khoản hụt thu này là hợp lý, bởi chính sách giảm thuế giúp kích thích tiêu dùng, giảm chi phí logistics, từ đó thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Theo đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc tiếp tục duy trì mức thuế môi trường thấp đối với xăng dầu đến hết năm 2026 thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Chính sách này được xem là giải pháp ngắn hạn nhưng có tác động lan tỏa tích cực, giúp ổn định thị trường năng lượng, giảm chi phí sản xuất và tạo động lực tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Văn Sơn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-thong-qua-nghi-quyet-giu-muc-thue-moi-truong-thap-cho-xang-dau-326676.html