Video: 'Vá chằng, vá đụp' trên tuyến đường hơn 680 tỷ đồng ở Đắk Lắk
Dự án đường vành đai phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 11/2009. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 14km với tổng mức đầu tư 687 tỷ đồng.
Gần 10 năm thi công ì ạch, ngày 1/2/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất cho phép chính thức thông xe và phân luồng giao thông trên tuyến đường tránh này.
Sau 3 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường có rất nhiều điểm bị bong tróc, mặt đường bị vỡ. Một số điểm dặm vá mới đè lên điểm dặm vá cũ trông rất nhếch nhác.
Tại đoạn đường tránh đi qua thôn 1 (xã Cưêbur, TP Buôn Ma Thuột), mặt đường xuất hiện các vết sụt lún, nứt toác gồ ghề, nham nhở.
Bằng mắt thường có thể nhìn rất rõ những “sống trâu” do vệt hằn của bánh xe lưu lại.
Đá dăm rời rạc phủ kín trên mặt đường.
Chất lượng đường xấu, vá víu tràn lan khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng. Anh Nguyễn Công Thành (ngụ xã Cưêbur) cho biết khi vừa thi công xong, đường tương đối phẳng nhưng chỉ sau vài tháng thì bề mặt xuất hiện nhiều điểm bong tróc. Đơn vị thi công nhiều lần cạo lớp nhựa bị lún để trải thêm một lớp khác nhưng sau một thời gian thì khu vực đó tiếp tục lún.
Là tài xế thường xuyên di chuyển qua quãng đường này, anh Nguyễn Duy Tân (30 tuổi) cho biết rất cẩn trọng và lo lắng khi di chuyển qua đây. "Đường tránh loang lổ, nhiều ổ gà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Nhiều xe khi đi qua đoạn đường này đã bị nổ lốp, ban đêm thì tầm nhìn hạn chế nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông", anh Tân chia sẻ.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, trước đây việc sửa chữa, bảo dưỡng được giao cho Phòng quản lý đô thị đảm nhận. Nhưng từ ngày 1/4/2022, UBND TP Buôn Ma Thuột đã giao lại cho Ban Quản lý dự án.
Cũng theo vị lãnh đạo này, đường tránh Tây được nghiệm thu và bàn giao từ năm 2017. Hiện tại đã hết thời gian bảo hành. UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, sớm triển khai thi công cải tạo và sữa chữa. Trong thời gian hoàn thiện thủ tục, Ban Quản lý dự án phải tiến hành vá tạm thời bằng cấp phối đá dăm tại các vị trí bong tróc “ổ gà”, “ổ voi”.
HIỀN MAI