VAMA: Xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 không ảnh hưởng bởi vùng phát thải thấp
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ Chỉ thị 20/CT-TTg và dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội, VAMA khẳng định xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lộ trình hạn chế.

Honda HR-V đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Sau khi Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, nhiều người dân tại bày tỏ lo ngại về khả năng lưu hành xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khiến doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 18% so với tháng trước, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã có những chia sẻ để trấn an khách hàng.
Theo dự thảo Nghị quyết về vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) của HĐND TP. Hà Nội, lộ trình áp dụng sẽ được triển khai dần từ năm 2026 và chỉ áp dụng đối với xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Cụ thể, lộ trình dự kiến như sau: từ ngày 1/7/2026, hạn chế xe không đạt chuẩn khí thải mức 4 trong khu vực Vành đai 1; đến ngày 1/1/2028 mở rộng ra Vành đai 2; từ ngày 1/1/2030 áp dụng cho khu vực Vành đai 3; và sau năm 2031 sẽ xem xét triển khai tại các khu vực khác. Đây không phải là “lệnh cấm” xe xăng, dầu như nhiều người lo ngại, mà nhằm loại bỏ dần các phương tiện cũ, góp phần giảm ô nhiễm không khí, đồng thời tạo thời gian để người dân thích ứng.
VAMA nhấn mạnh, toàn bộ sản phẩm xe ô tô mới của các công ty thành viên hiện đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, vượt xa yêu cầu nêu trong dự thảo. Do đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các mẫu xe mới, bởi chúng sẽ không thuộc diện bị hạn chế trong giai đoạn đầu của LEZ tại Hà Nội.

Ford Everest 2025 tại thị trường Việt Nam tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (mức 5). Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Bên cạnh thông điệp trấn an, VAMA cũng chia sẻ bức tranh thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8/2025 với doanh số bán 25.973 xe, giảm 18% so với tháng trước. Kết quả này phản ánh tâm lý thận trọng của người tiêu dùng trước các chính sách mới, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô.
Hiệp hội cũng cho biết, trên thế giới, việc chuyển đổi sang phương tiện xanh thường diễn ra trong thời gian dài, từ 20-25 năm, với nhiều giải pháp trung gian. Các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, EU hay Nhật Bản đều áp dụng chính sách hỗ trợ mạnh mẽ như trợ giá, giảm thuế, phát triển hạ tầng sạc và mở rộng hệ thống giao thông công cộng trước khi tiến tới mục tiêu xe điện hoàn toàn.
Tại Việt Nam, VAMA đã và đang tích cực kiến nghị các chính sách hỗ trợ như: ưu đãi thuế, phát triển hạ tầng trạm sạc, khuyến khích sử dụng xe hybrid và xe điện, đồng thời đề xuất lộ trình chuyển đổi từng bước theo chu kỳ 5 năm/lần để đảm bảo sự ổn định cho thị trường cũng như giảm gánh nặng tài chính cho người dân.
Đại diện VAMA khẳng định: “Chúng tôi đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan chức năng trong lộ trình phát triển giao thông xanh, giảm phát thải. Mục tiêu là mang đến cho người dân những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và tương lai, đồng thời xây dựng một môi trường chính sách thuận lợi để khách hàng an tâm sử dụng xe.”
Trong thời gian tới, VAMA sẽ liên tục cập nhật thông tin chính thức về các quy định liên quan trên website của hiệp hội, giúp người dân nắm bắt đầy đủ và chính xác. Hiệp hội kêu gọi khách hàng yên tâm tin tưởng vào sự lựa chọn của mình và cùng đồng hành với ngành ô tô Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững.