Vận hành chính quyền 2 cấp ở TPHCM: Lãnh đạo trung tâm hành chính công quá tải
Chủ tịch UBND phường Cát Lái (TPHCM) Võ Tấn Quan cho biết, lượng hồ sơ ký trung bình mỗi ngày tại Trung tâm phục vụ hành chính công là khoảng hơn 100 hồ sơ và vị phó chủ tịch kiêm giám đốc trung tâm đang có dấu hiệu quá tải khi phải xử lý kịp thời cho người dân.
Ngày 17/7, đoàn công tác do ông Nguyễn Huy Ngọc – Vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương – làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại phường An Khánh và phường Cát Lái, TPHCM.
Ông Võ Tấn Quan - Chủ tịch UBND phường Cát Lái cho biết, sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công được cải tổ và thành lập, phường nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, phân công nhân sự, xây dựng quy chế làm việc, khảo sát nắm tình hình địa bàn, đồng thời hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị để hoạt động của chính quyền cấp xã mới đi vào nền nếp, hiệu quả.


Cán bộ, công chức phường Cát Lái giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Ngô Tùng
Sau khoảng nửa tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cát Lái tiếp nhận phục vụ khoảng 1.205 hồ sơ, trong đó có khoảng 22% là hồ sơ trực tuyến, còn lại là người dân trực tiếp đến nộp. Kết quả, 100% hồ sơ được xử lý đúng hạn.
“Hoạt động của chính quyền nói chung và của trung tâm nói riêng dù ban đầu có chút lúng túng nhưng đến thời điểm này đã vận hành tương đối nhịp nhàng, đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của một chính quyền cơ sở”, ông Quan nói.

Vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Huy Ngọc thăm hỏi người dân trong buổi khảo sát.
Phường Cát Lái được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Cát Lái và phường Thạnh Mỹ Lợi (cũ), với diện tích địa bàn gần 2.000 ha và dân số khoảng 68.000 người. Đội ngũ cán bộ, công chức khoảng hơn 60 người.

Sự tham gia hỗ trợ của các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn cũng giúp hồ sơ được "chạy" nhanh hơn, tiết giảm thời gian chờ của người dân.
Theo ông Quan, thời gian đầu đội ngũ cũng gặp khó khăn khi tiếp cận thực tiễn mới với thẩm quyền mới cùng khối lượng công việc mới. Do đó, đòi hỏi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người lao động ở phường phải thay đổi. Theo đó, đội ngũ tiếp cận thực tiễn sâu hơn, nắm địa bàn kỹ hơn và nỗ lực nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
“Thực tế, cán bộ lãnh đạo, quản lý của phường cũng như các phòng ban đã xắn tay vào cùng làm với anh em”, ông Quan chia sẻ.
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND phường Cát Lái nêu một thực tiễn hiện nay quy định Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công do một Phó chủ tịch phường kiêm nhiệm. Ông Quan cho hay, điều này có những khó khăn nhất định trong quá trình hoạt động. Như tại phường, lượng hồ sơ ký trung bình một ngày khoảng hơn 100 hồ sơ và vị phó chủ tịch này có dấu hiệu quá tải khi phải xử lý kịp thời cho người dân.
“Phường kiến nghị với thành phố và Trung ương nên bố trí một nhân sự chuyên trách làm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đồng thời có cơ chế phân quyền, giao quyền cho trung tâm để làm sao giải quyết cho người dân và doanh nghiệp một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất theo hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, ông Quan đề xuất.
Tại phường An Khánh, ông Nguyễn Xuân Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, cho biết từ ngày đi vào vận hành chính thức mô hình chính quyền 2 cấp (1/7), mọi thủ tục giải quyết cho dân đều cơ bản thuận lợi, chưa phát sinh vấn đề bất cập.
Phường đã rà soát đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực giải quyết hồ sơ hành chính của 4 phường và cán bộ của TP. Thủ Đức (cũ) để bố trí công việc ở Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh thực hiện các thủ tục hồ sơ cho dân, ngày 17/7.
Để giải quyết số lượng hồ sơ lớn của địa phương sau sáp nhập, ông Quỳnh cho biết ngoài thực hiện công việc theo quy định, phường cũng đang giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính, cán bộ, nhân viên thay ca tiếp nhận hồ sơ giải quyết xuyên trưa; đồng thời cũng giải quyết hồ sơ tại nhà dân thông qua việc đặt lịch hẹn với phường. Mặt khác, người dân cũng có thể tạo hồ sơ tại nhà thông qua các dịch vụ bưu điện, bưu chính.
“Địa phương cũng trang bị hệ thống phần mềm, hệ thống mạng đảm bảo yêu cầu; đồng thời trang bị các máy tính cùng nhân viên hướng dẫn để người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại trung tâm”, lãnh đạo phường An Khánh thông tin.

Phường An Khánh bố trí rô-bốt cùng nhân viên trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn người dân. Ảnh: Ngô Tùng